23/05/2018, 15:39

Tìm hiểu về loài Tùng bách

Tùng bách là những loài cây sống lâu năm, lá xanh quanh năm, dáng đẹp, lại chịu được khô hạn nên thường được dùng làm trong chậu. Tùng bách là loài cây gỗ lớn, cho gỗ, cho nhựa và nhiều sản phẩm khác. Cây Thông 2 lá (Thông nhựa): Pmus merkugii Họ Thông: Pinaceae Là cây cỗ lớn, cây có thể cao ...

Tùng bách là những loài cây sống lâu năm, lá xanh quanh năm, dáng đẹp, lại chịu được khô hạn nên thường được dùng làm trong chậu. Tùng bách là loài cây gỗ lớn, cho gỗ, cho nhựa và nhiều sản phẩm khác.

Cây Thông 2 lá (Thông nhựa): Pmus merkugii

Họ Thông: Pinaceae

Là cây cỗ lớn, cây có thể cao 30-35m, thân thẳng, có nhiều nhựa, phân bố tự nhiên ở Việt Nam, là chủ yếu để lấy nhựa.

Cây ưa đất chua, độ pH từ 4,5 – 5,5, đất cát pha hoặc đất thịt nhẹ; nếu đất kiềm và bí chặt thì sinh trưởng không tốt. Cây có thể trồng ở các công viên, lăng tẩm, chùa chiền và cũng có thể trồng trong chậu, tạo thành các dáng khác nhau theo chủ để nhất định.

Chú ý Thông là loài không có khả năng tái sinh chồi vì thế không được làm gẫy ngọn khi uốn.

chủ yếu bằng hạt, gieo rồi ươm trong vườn ươm 1-2 năm mới có thể trồng vào chậu. Nếu trồng ở các công viên, chùa chiền thì phải trồng cây cao to hơn, từ 1 -2 mét, thông thường; phải nuôi 5-6 năm.

Cây Thông 3 lá: Pinus khasya

Họ Thông: Pinaceae

Là cây gỗ lớn, có thể cao 30-35m, thân thẳng, tròn. Lá màu xanh thẫm, mềm, xếp 3 lá trong một bẹ. Cây ưa khí hậu mát, ẩm và ưa sáng, mọc ở vùng núi Lào Cai, Hà Giang, Lâm Đồng. Có thể trồng làm cảnh ở các vườn hoa, biệt thự và trồng trong chậu làm cây thế, cây ưa đất chua, tơi xốp và thoát nước, cây ưa sáng, thích hợp với khí hậu mát ẩm.

Trung Quốc còn có cây thông 5 lá, lá ngắn và tụm ở đầu cành trông rất đẹp; người ta đã ghép lên cây Thông đuôi ngựa, tạo thành cây canh trong chậu, tán đẹp với thân và gốc xù xì.

Cây Bách tán: Araucaria excelsa

Họ Bách tán: Araucariaceae.

Bách tán là cây nhập nội, có nguồn sốc từ châu Mỹ. Cây cao to, xanh quanh năm, được trồng làm cảnh ở hầu khắp các nước trên thế giới. Cây có thể trồng ở vườn hoa, biệt thự và trồng trong chậu. Dáng cây thẳng đứng, cành mọc ngang và xếp thành từng vòng quanh trục thân; lá nhỏ, dày, có màu xanh bóng.

Ở ta cây này rất khó kết hạt, nếu có thì phần lớn là hạt lép. Vì vậy nhân giống chủ yếu bằng cách chiết hoặc giâm hom. Song cây Bách tán có tính cực rất lớn, chỉ chiết hoặc giâm ngọn thân chính thì mới thành cây. Giâm cành thì chỉ ra cành mọc xoè, không lên thẳng được; vì thế hệ số nhân rất thấp.

Những năm gần đây ta đã nhập thêm một số chủng từ úc, gọi là Bách tán Úc (Araucaria bidwill). Song loại này cành hơi mảnh và cong ở phía ngoài, không đẹp bằng loại trên.

Cây Trắc bách diệp: Biota orientalis

Họ Bách: Cupressaceae

Cây có nguồn gốc từ Nhật Bán, Trung Quốc, được gây trồng làm cảnh rộng rãi ở nước ta. Là cây gỗ nhỏ, phân cành thấp, các nhánh xếp theo các mặt phẳng thẳng đứng, lá dẹt có dạng vẩy, mọc đối.

Cây có dáng đẹp, chịu cắt tỉa, dễ tạo hình; có thể trồng làm cảnh ở vườn hoa, biệt thự, đình chùa hoặc trồng trong chậu tạo các dáng khác nhau.

Cây có thể nhân giống bằng hạt hoặc giâm hom cành dễ dàng; chú ý che bóng và phun nước giữ ẩm thường xuyên sau khi cắm hom.

Cây Tùng la hán: Podocarpus macrophyllus

Họ Kim giao: Podocarpaceae.

Tùng la hán còn gọi là kim giao lá to, cây này trong dân gian vẫn cọi là Tùng nhưng không phải trong họ Thông.

Cây có nguồn dốc từ Nhật Ban, Trung Quốc, được nhập vào trồng làm cảnh ở các công viên, đình chùa, hoặc vườn gia đình. Cây có lá hình giải hẹp, thuôn nhọn ở đỉnh, lá mặt trên xanh thẫm, mặt dưới hơi xám, lá dày, cành dễ uốn. Cây đâm chồi mạnh, chịu cắt tỉa, chịu bóng, nên có thể đặt trong nhà hoặc ban công.

Cây dễ trồng, sinh trưởng nhanh, nhân giống dễ dàng bằng chiết hoặc giâm hom.

0