08/02/2018, 17:09

Thủy triều đỏ là gì?

Hàng năm chúng ta vẫn bắt gặp các đợt thủy triều đỏ khác nhau trên nhiều vùng biển nó cũng là lỗi khiếp sợ của ngư dân. Do đây là một trong những thuật ngữ mới và ít được sử dụng nên nhiều người không quan tâm tìm hiểu và chưa biết chính xác ...

Hàng năm chúng ta vẫn bắt gặp các đợt thủy triều đỏ khác nhau trên nhiều vùng biển nó cũng là lỗi khiếp sợ của ngư dân. Do đây là một trong những thuật ngữ mới và ít được sử dụng nên nhiều người không quan tâm tìm hiểu và chưa biết chính xác

Thủy triều đỏ là gìThủy triều đỏ là gì | Thủy triều đỏ là hiện tượng gì | Khái niệm Thủy triều đỏ

Từ hàng nghìn năm nay Thủy triều đỏ đã từng xảy ra  nhiều lần mới mức độ, quy mô và sự tác động khác nhau; theo thống kê năm 1793 là trường hợp xuất hiện đầu tiên ở British Columbia, Canada. Vậy

[Thủy triều đỏ là gì] Thủy triều đỏ (không nhất thiết phải có màu đỏ) là tên gọi chung cho những hiện tượng bùng phát tảo biển nở hoa có tên là Karenia brevis hay HABs (tiếng Anh là Harmful Algal Blooms) gây nên, nó có tác động lớn tới các loài thủy sinh. Hiện tượng này không liên quan gì tới chuyển động của thủy triều.

Trong các cơn thủy triều đỏ có chứ hỗn hợp nhiều thành phần độc tố có cấu tạo phức tạp gồm chuỗi mắt xích dài 6 mạch vòng móc nối với nhau liên tiếp tạo thành.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM THỦY TRIỀU ĐỎ LÀ GÌ

– Là hiện tượng bùng phát tảo biển nở hoa
– Tảo có tên là:
+ Karenia brevis
+ Tiếng Anh là Harmful Algal Blooms (HABs)
– Tác động lớn tới các loài thủy sinh
– Không liên quan gì tới chuyển động của thủy triều
– Không nhất thiết phải có màu đỏ

Những hợp chất cao phân tử và đều có khả năng gây tê liệt hệ thần kinh rất mạnh thậm chí là giết chết các loài thủy sinh, mạnh hơn là động vật và con người. Đây hoàn toàn không phải là hậu quả của Biến đổi khí hậu gây ra, bạn đọc chưa biết về hiện tượng Biến đổi khí hậu có thể tham khảo bài viết Biến đổi khí hậu là gì để bổ sung thêm những kiến thức mới.

Thủy triều đỏ là gìThủy triều đỏ là hiện tượng bùng phát tảo biển nở hoa

Các nhà khoa học cũng đã nghiêm túc lý giải hiện tượng này cũng như mô phỏng lại chúng trong đó tiêu biểu và sớm nhất phả kể tới nhà hóa học Koji Nakanishi tại Đại học Columbia.

Vào năm 1985 ông đã đề xuất tạo ra một chu trình khởi tạo và phát triển hiện tượng thủy triều đỏ nhờ nhóm tảo dinoflagellates (sinh ra độc tố brevetoxin trong các cơn thủy triều đỏ). Trên đây là thông tin lý giải có câu hỏi Thủy triều đỏ là gì mà nhiều người đang tìm kiếm.

Comments for Facebook

comments

0