23/05/2018, 15:23

Thức ăn tập cho lợn con ăn sớm

phải dễ tiêu hoá, giá trị dinh dưỡng cao, ngon miệng và sạch Tiêu chuẩn khẩu phần như sau: Khẩu phần ăn của 1 lợn con trong ngày đêm Tính thèm ăn, ngon miệng của lợn con phụ thuộc vào độ tuổi, mùa vụ, cách chế biến. Thức ăn viên hay nghiên thô lợn con thích hơn so với thức ăn nghiên quá mịn. ...

phải dễ tiêu hoá, giá trị dinh dưỡng cao, ngon miệng và sạch

Tiêu chuẩn khẩu phần như sau: Khẩu phần ăn của 1 lợn con trong ngày đêmKhẩu phần ăn của 1 lợn con trong ngày đêm

Tính thèm ăn, ngon miệng của lợn con phụ thuộc vào độ tuổi, mùa vụ, cách chế biến. Thức ăn viên hay nghiên thô lợn con thích hơn so với thức ăn nghiên quá mịn.

Miilan và Wallace cho 10% mỡ bò, 10% mỡ lợn, 4% nước cá khô, 1 % đá vôi, 1 % xương hầm, lợn ăn đạt kết quả tốt. Nhiều nước dùng sữa khử bơ (10%), mặt đường 5% không ảnh hưởng đến tính ngon miệng.

Công ty gia súc và TACN I đã sản xuất thức ăn consentrat sử dụng cho lợn con ăn sớm, kết quả tăng trọng so với đối chứng 18 – 29%, lợn con ít còi cọc, lớn đều và to.

Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng consentrat có 18 – 24% đạm cho lợn con ăn khô và uống nước riêng để tránh bệnh đường ruột. Vì ăn ướt, thức ăn nấu chín dễ lên men, gây rối loạn tiêu hoá cho lợn con.

Ở Mỹ, người ta cai sữa sớm lợn con ở 10 – 17 ngày tuổi, sử dụng khẩu phần ăn sau:

Khẩu phân cai sữa sớm khi khối lượng lợn: 2,5 – 5kg.

Khẩu phần chuyển tiếp và giai đoạn 1 khi khối lượng lợn: 5 – 7kg.

Khẩu phân giai đoạn 2 khi khối lượng lợn: 7 – 11kg.

Khẩu phân giai đoạn 3 khi khối lượng lợn: 11 – 23kg. Thành phần thức ăn cho lợn con cai sữa trong các giai đoạnThành phần thức ăn cho lợn con cai sữa trong các giai đoạn Các khẩu phần ăn của lợn con nuôi tại MỹCác khẩu phần ăn của lợn con nuôi tại Mỹ Các khẩu phần ăn của lợn con nuôi tại MỹCác khẩu phần ăn của lợn con nuôi tại Mỹ Hỗn hợp khoáng và vitamin dùng cho lợn conHỗn hợp khoáng và vitamin dùng cho lợn con

Premix khoáng + Vitamin sử dụng cho lợn nái, lợn con theo tỷ lệ 2,26kg/1tấn thức ăn, lợn thịt 1, 36kg/1tấn thức ăn. Nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của lợn con, lợn nái ở NhậtNhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của lợn con, lợn nái ở Nhật

Thức ăn bổ sung chất kháng khuẩn

Thức ăn được bổ sung chất kháng khuẩn như penixilin thô để tăng cường sức chống đỡ của lợn con.

Theo tài liệu Trung Quốc, nếu bổ sung chất kháng khuẩn cho thức ăn lợn con thì giảm được 5% lượng thức ăn, tăng trọng thêm 15 – 20%, tỷ lệ tử vong giảm 10 – 30%.

Trường Đại học Nông nghiệp I dùng tetran, biovit 40, biovit 80, viton 15 nuôi lợn con từ 10 ngày tuổi đến 150 ngày tuổi đã cho tăng trọng hơn bình thường từ 18 – 25%, giảm chi phí thức ăn từ 12 – 14%.

Luther và Brown đã thêm 9mg oxitetraxiclin trong 1kg thức ăn bổ sung, tốc độ sinh trưởng của lợn con đến 8 tuần tuổi tăng thêm 45%.

Ở Pháp dùng clotetaxiclin, cloramfenicom trộn vào đất, sau trộn vào sữa khử mỡ cho lợn ăn sớm, kết quả bệnh ỉa chảy giảm đi, cai sữa tăng so với đối chứng 3,5kg/1 con.

Sử dụng kháng sinh phối hợp ở dạng premix, đặc biệt premix kháng sinh – vitamin là tốt nhất.

Bổ sung B12 thô

Nguyễn Nghi (Viện Chăn nuôi) sử dụng 40 gamma B12 thô cho 1kg thức ăn tinh. Kết quả lợn con tăng trọng 8,9% và giảm 0,340kg thức ăn cho 1kg tăng trọng. Nếu bổ sung biovit 80 với lượng 0,5g sinh khối cho 1kg thức ăn và B12 thô như trên, tăng trọng của lợn con hơn 18,5% và giảm 0,420kg thức ăn cho 1kg tăng trọng.

Thức ăn vi sinh vật hay vi khuẩn cô đạm

Ở Trung Quốc, người ta đã lấy vi khuẩn trong nốt sần đậu, cấy vào môi trường rồi cho lợn con ăn, trong 3 tuần lễ đầu, khối lượng lợn con tăng so với đối chứng 27%.

Có nơi dùng liên bào khuẩn cấy trên mày ngô, vỏ lúa mạch, thay thế từ 10 – 15% thức ăn tinh để nuôi lợn con, nâng được tăng trọng lên 45%.

Bổ sung biolizin vào thức ăn

Công ty gia súc và thức ăn chăn nuôi I đã sản xuất biolizin để nuôi gia súc, gia cầm. Biolizin gồm các chất kích thích sinh học, có tỷ lệ đạm cao, có lizin, mêtiônin là axit amin không thay thế được mà lợn con yêu cầu cao. Chỉ cần bổ sung 2 – 3% biolizin vào thức ăn, giúp lợn con khoẻ, tỷ lệ còi cọc giảm, năng suất tăng 25 – 30%.

Lợi dụng các dịch tổ chức

Các dịch tổ chức như: lá lách, phổi, gan… tán nhỏ, cho ete quấy đều để tủ lạnh. Dịch tổ chức sản sinh ra chất có tác dụng thúc đẩy sinh trưởng giúp lợn con tăng trọng so với đối chứng là 10%.

Sử dụng chế phẩm Filatop

Dùng da súc vật, phủ tạng, nhau thai, dịch hoàn… cắt nhỏ, bỏ vào bình thuỷ tinh vô trùng, đậy kín để tủ lạnh 6 – 7 ngày. Lấy ra, tiêu độc ở 120°C trong 1 giờ. Sau đó đem cho ăn hoặc ghép dưới da bụng, bẹn, lách.

Nếu chế thành nước, nhau thai rửa sạch bằng nước cất, cắt nhỏ, giã nhỏ. Cứ 10g cho 100mg nước cất, để hỗn dịch ở nhiệt độ 0 – 15°C, 1 giờ sau đem đun cách thuỷ ở 80 – 90°C trong vòng 25 – 30 phút. Lọc qua bông, cho vào lọ, tiêu độc ở 120°C trong một giờ. Nước Filatop được sử dụng trong 6 tháng.

Nếu cho ăn, 1 ngày cho lợn con 1g, hoặc tiêm 2ml/ngày nếu cấy dưới da 7 – 8 ngày sau cắt chỉ.

Chế phẩm Filatop tăng năng suất lợn con 10 – 13%.

Bổ sung các nguyên tố vi lượng

Cần làm thành hỗn hợp sẵn cho ăn, hoặc uống.

Ngoài ra còn sử dụng urozat, hemolizat đều có tác dụng tốt cho lợn con.

Premix vitamin – kháng sinh, premix khoáng đều kích thích tăng trọng lợn con, nhưng sử dụng đúng liều, đúng niên hạn sử dụng, tránh loại đã biến chất.

Sử dụng đèn chiếu tia tử ngoại

Lợn từ 5 ngày tuổi, mỗi ngày chiếu tia tử ngoại một giờ, có thể tăng năng suất từ 25 – 27%.

0