23/05/2018, 15:15

Thức ăn của cút đẻ cần những nhu cầu gì

Thức ăn của cút đẻ Mỗi ngày một con cút mái ăn trên dưới 23g thức ăn hỗn hợp; uống từ 50ml đến 100ml nước tùy thành phần thức ăn và thời tiết. Như vậy cút ăn vào 23g và đẻ ra một trứng 10 – 11g, rõ ràng vận tốc biến dưỡng của cút là rất lớn. Nhiều người bảo rằng cút là cái “máy đẻ”. ...

Thức ăn của cút đẻ

Mỗi ngày một con cút mái ăn trên dưới 23g thức ăn hỗn hợp; uống từ 50ml đến 100ml nước tùy thành phần thức ăn và thời tiết. Như vậy cút ăn vào 23g và đẻ ra một trứng 10 – 11g, rõ ràng vận tốc biến dưỡng của cút là rất lớn. Nhiều người bảo rằng cút là cái “máy đẻ”.

Trong thành phần thức ăn của cút, nhu cầu đạm tổng số trên dưới 24%, năng lượng 2.800-3.000 Kcal/kg thức ăn, calcium 4%, các loại sinh tố gấp 4 lần của gà và các nguyên tố vi lượng khác.

Yêu cầu của thức ăn nuôi cút là các loại nguyên liệu để tổ hợp thành thức ăn phải tốt, chất lượng cao, không nhiễm bẩn, ẩm mốc. Độ mịn của các thành phần nguyên liệu phải đồng đều, kích thước trên dưới 1mm. Cút có đặc điểm là bươi lựa các hạt to để ăn, dễ làm vương vãi, do đó nên cho cút ăn 3-4 lần trong ngày, mỗi lần chỉ đổ khoảng 1/3 chiều cao máng ăn, đợi cho cút ăn gần hết mới đổ thêm. Nếu không, cút chỉ ăn phần hạt to (bắp) và ít ăn phần mịn (bột cá, sinh tố) thì sẽ không đủ nhu cầu dinh dưỡng, nhất là sinh tố.

Thức ăn trộn rồi chỉ nên sử dụng trong vòng 3-5 ngày. Không nên dùng thức ăn ẩm mốc.

Nước uống

Về nước uống, mỗi ngày nên thay nước cho cút 2 lần. Để cung cấp thêm sinh tố cho cút, đồng thời để phòng ngừa bệnh, nên pha vào nước uống Terramycine 100 – 200mg/1 lít nước và Polvvitamine (hiện nay nhiêu người thích dùng loại vitaperos của Pháp). Không nên tiếc tiền mua thuốc vì tiền bán trứng tăng do cút đẻ nhiều và ít dịch bệnh hiệu quá hơn nhiều su với tiền mua thuốc.

Công thức mẫu để nuôi cút đẻ

Công thức 1

Bắp vàng                              :      28%

Cám gạo mịn                        :           7

Bánh dầu đậu phộng        :        25

Đậu nành rang                     :           8

Đậu xanh                              :           5

Bột cá lạt                               :      17,5

Bột xương                             :        1,5

Bột sò                                    :           7

Prémix                                   :           1

Phân tích công thức này dưới nhiều khía cạnh sau đây:

Bắp vàng

Bắp cung cấp năng lượng, ngoài ra có một ít caroton để chuyển hóa vitamine A trong cơ thể cút. Tùy theo mùa vụ, bắp thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 10 có độ ẩm hơi cao, nếu bảo quản không kỳ dễ bị mốc, bắp thu hoạch tháng 12 đến tháng giống nấm sau dễ phơi nên độ ẩm thấp hơn. Ngoài 2 vụ trên, thời gian còn lại trong năm sử dụng bắp để dành tồn kho, nhưng phải lưu ý có sâu, mọt trong bắp.

Nên lựa chọn hạt bắp khô, chắc, màu vàng tươi và phơi nắng lại cho khô trước khi xay nhỏ. Với tỷ lệ 28% bắp trong khẩu phần, về năng lượng có thấp chút ít so với nhu cầu, nhưng nếu tăng bắp lên thì hụt pro­tein do bánh dầu, đậu nành và bột cá mang lại, vì chất lượng các loại này chỉ đạt được tỉ lệ protein khoảng từ 70-80% so với tiêu chuẩn quốc tế.

Cám gạo mịn

Nên chọn cám nhuyễn do chà lúa, còn mới, cám thơm ngon. Dùng cám gạo để cho thức ăn hỗn hợp có một độ xốp tương đối, cung cấp một ít vitamine nhóm B và một ít năng lượng do cám nhuyễn có tỉ lệ béo cao. Không nên dùng cám cũ vì dễ bị oxid hóa có mùi hôi dầu và bị sâu mọt.

Bánh dầu phộng

Bánh dầu phộng có rất nhiều loại, ép thủ công hoặc ép bằng máy công nghiệp. Ép thủ công chất béo còn nhiều hơn ép bằng máy. Dù ép bằng phương pháp nào, cũng nên lựa loại bánh dầu tốt, không có vỏ, còn mới, có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng của đậu phộng. Có thể dùng 25 – 30% bánh dầu phộng để cung cấp phần lớn protein trong khẩu phần. Tránh dùng bánh dầu bị ẩm mốc sẽ gây ngộ độc nấm.

Đậu nành rang

Nếu dùng đậu nành trong khẩu phần, phải rang chín cho đều, không cho ăn sống vì trong đậu nành sống có một chất làm phân hủy men tiêu hóa cần thiết cho sự biến dưỡng và tiêu hóa các chất dinh dưỡng (đạm) của gia súc gia cầm nói chung.

Trong điều kiện hiện nay, ít có cơ sở nào có dầu đậu nành nên không có bánh dầu đậu nành, nếu có bánh dầu đậu nành để sử dụng sẽ tốt hơn đậu nành rang vì đã lấy chất béo ra. Dùng đậu nành rang còn chất béo có thể cung cấp thêm một ít năng lượng bù đắp cho bắp, và chất đạm của đậu nành có giá trị sinh học cao, hỗ trợ thêm một phần cho bột cá và bánh dầu đậu phộng, đồng thời có mùi thơm cho thức ăn. Dùng từ 5-10% mg trong khẩu phần vì giá đậu nành cao và nhiều chất béo.

Đậu xanh

Đậu xanh được sử dụng trong khẩu phần cút ăn như là chất thuốc hơn là chất dinh dưỡng. Thực nghiệm cho thấy khả năng giải độc và làm mát cơ thể theo quan niệm đông y của đậu xanh có hiệu quả, giúp cho cút khỏe khoắn hơn.

Có thể dùng đậu xanh hạt xay nhuyễn hoặc mài đậu xanh với tỉ lệ 5 – 8% khẩu phần, không cần phải rang.

Bột xương, bột sò

Tuy giá của 2 loại này rẻ nhưng phải tìm cho được loại bột xương tốt ở những cơ sở sở uy tín. Trên thị trường, có hiện tượng làm ăn gian dối, pha trộn đất sét trắng hoặc đá cát xay nhuyễn vào bột xương, bột sò. Người nuôi dùng loại này trộn vào khẩu phần, tưởng đã cung cấp đủ Ca và P cho cút nhưng thực ra không có đủ, gây hủy hoại sự biến dưỡng và cút đẻ trứng non hàng loạt hoặc ngưng đẻ.

Prémix

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại prémix. Nên chọn loại nào có chất lượng và đã có dùng thử trên cút rồi. Nên tham khảo những nhà chăn nuôi cút có kinh nghiệm để có hướng sử dụng.

Thực ra chưa có công thức mẫu nào hoàn chỉnh, tùy theo nguồn nguyên liệu có sẵn và giá cả mà người nuôi quyết định thay đổi thành phần % trong công thức, miễn sao thỏa mãn nhu cầu về protein, năng lượng, khoáng chất, và sinh tố đã trình bày ở trên.

Công thức 2

Qua nhiều năm theo dõi, thực tế cho thấy việc sử dụng đạm động vật ngày càng khó khăn. Vì:

-Nguyên liệu không đồng đều.

-Giá cả cao

-Để có thể hướng đến việc xuất được trứng cút (vì đạm động vật được sủ dụng nhiều làm trứng có mùi) chúng tôi có sử dụng tiếp 1 công thức chọn đạm thực vật cao và tỉ lệ cút đẻ cùng ổn định (bình thường) cong thuc 2 thuc an cho cutcong thuc 2 thuc an cho cut

Nếu dùng công thức 2 thì chọn bột cá 60% độ đạm.

Hiện nay một số công ty sản xuất thức ăn gia súc có bán đủ loại thức ăn cho cút, tùy điều kiện kinh tế để chúng ta chọn lựa (thường giá thành cao hơn tự trộn 10 – 15%).

Kết qua thực nghiệm trên đàn cút nuôi sẽ trả lời chính xác nhất sự đúng đắn của công thức, giúp người nuôi tự điều chỉnh công thức cha phù hợp với điều kiện cụ thể của mình.

0