09/06/2018, 23:32

Tại sao xăng sinh học ít người sử dụng? - Câu hỏi hay

Các chỉ số kỹ thuật có phải là nguyên nhân khiến người ta ít sử dụng xăng sinh học E5 so với xăng được khai thác từ tự nhiên? (Đặng Duy Phương) Xăng sinh học. Ảnh minh họa:  ddmcdn ...

Các chỉ số kỹ thuật có phải là nguyên nhân khiến người ta ít sử dụng xăng sinh học E5 so với xăng được khai thác từ tự nhiên? (Đặng Duy Phương)

tai-sao-xang-sinh-hoc-it-nguoi-su-dung

Xăng sinh học. Ảnh minh họa: ddmcdn

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Cồn Ethanol pha chung xăng 92 thì có gì phải buộc gọi là ...xăng sinh học tốt cho môi trường ! Mà nếu thực là "tốt cho môi trường" thì sao vẫn bị thu thuế bảo vệ môi trường 4000 đông lít !!!  - (khung troi)

E5 chính là xăng thương phẩm A92 được pha với hàm lượng 5% cồn. Khi đang sử dụng xăng E5 mà đổ thêm xăng A92 vào sẽ làm cho hàm lượng cồn trong xăng giảm đi. Khi đó, xăng sử dụng không phải là E5 nữa mà có thể là E4, E3, E2...ăng E5 kỵ nước
A92-95 bị lẫn vài giọt nước, động cơ sẽ có tiếng kêu "khục khục" rồi chết máy. Khi đó, người ta chỉ cần mở phao xăng cho nước chảy ra. Ở xăng pha cồn thì khác...cụ thể là xăng E5 khi có vài giọt nước lẫn vào, nước sẽ không tách ra được và hòa tan vào trong xăng (do tính chất nước có thể tan trong cồn. Về lý thuyết, điều này không tốt cho động cơ. Tuy nhiên, động cơ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động nếu với hàm lượng là 2 - 3 giọt nước trong 1 bình xăng 4 - 5 lít. Nếu để nước vào bình xăng quá nhiều, nước hòa vào xăng E5 thì sẽ làm cháy động cơ. Tùy theo từng mức độ mà có những đánh giá, việc động cơ chết máy vì nước lẫn vào xăng, trong trường hợp cần thiết thì phải thay thế hoàn toàn bình xăng đó. Người sử dụng xăng E5 cần phải chú ý trong việc bảo quản bình xăng. Thay vì chỉ cần xả ra một ít nước đọng ở đáy rồi dùng tiếp như A92-95 ta phải đổ đi cả bình xăng, nên tránh không để nước tiếp xúc với bình xăng nhé! Thân gửi!!! - (feeling)

Nói thế này không phải, nhưng đúng sự thật
Hàng Việt Nam tự sản xuất chất lượng thế nào ai cũng biết
Nên người dân không dùng xăng E5 .
Nguyên cái nhà máy dung quất nghìn tỉ kia còn chết lên chết xuống. Huống hồ xăng E5 là con rơi của tập đoàn xăng dầu.
Ai đứng ra chịu trách nhiệm chất lượng cho E5?
Tổ chức quốc tế nào chứng nhận chất lượng cho E5? - (Nguyễn Việt Hùng)

Mình đổ xăng này hoài có sao đâu. Vấn đề la 100 cây xăng mới có 3 cây có loại xăng này thì sao mà đổ. - (Estar English)

Tôi chẳng quan tâm chỉ số gì hết, cũng kg để ý đâu là xăng sinh học. Hôm ấy ghé vào cây xăng gần Kim Đồng (trên đg Giải Phóng, HN), đổ xong thấy rẻ hơn mọi khi ngạc nhiên nhìn lại thì ra xăng E5. Tặc lưỡi thử xem thế nào, thì đây: Đốt rất kém, đi ỳ máy, sáng hôm sau đang đưa con đi học thì xe chết máy. Từ đó đổ xăng ở đâu cũng ngó kỹ xem có E5 kg để né - (Luân)

Chất luọng đang bị nghi vấn - (Phan Van Thanh)

Không phải do xăng E5 bác ạ. Em nghĩ là do niềm tin vào cách sản xuất E5 làm dân ta hoang mang. Trên thế giới người ta dùng đầy ra đấy, nếu em ở nước ngoài em cũng đổ E5 cho tiết kiệm nhưng ở Việt Nam vẫn chưa dám. - (Tran Tuan)

Mới hôm qua nghe ông anh đi đổ xăng E5 bảo đổ xong xe đề ko nổ, nổ lát lại tắt máy kiểu như hụt xăng - (Nguyễn Mỹ)

xăng E5 có chỉ số octan khoảng 93-94, phù hợp với động cơ các loại xe chạy xăng hiện tại. Hiện các cây xăng có bán xăng E5 không nhiều, và đa số mọi người cũng còn nghi ngại sợ xăng sinh học có thể ảnh hưởng đến động cơ xe, và xăng này cũng háo nước hơn xăng thường nên dễ bị có nước vào động cơ gây hỏng hóc cho xe. - (Nguyễn Văn Hiếu)

Kim cương tự nhiên thì tốt hơn nhân tạo , còn xăng E5 cũng vậy thôi . các nước vùng lạnh người dùng E10 , VN vì nhiệt độ môi trường luôn cao nên dùng E5 là đã nóng máy rồi .Máy nóng hơn bình thường đồng nghĩa là tiêu hao nhiên liệu cao hơn . - (vandang1512@gmail.com)

mình chạy jupiter xem chít vì e5, hôm đi ngang cây xăng cua petro ghe vô đổ, ko để ý cái bảng e5, đổ xg xe chạy nghe tiếng máy gầm hơn mọi khi. 2 hôm sau chở con đi học ngang ngã tư thì chít máy. cũng may là ko có xe lớn. vô tiêm sửa xe thằng thợ nó xã ốc xăng ra 1 đống nước. nó nói anh rữa xe bị vô nước. sặc... xe chạy cả tháng ko thèm rửa mà nói rữa xe vô nước. sau cùng xác định đc do xăng e5, vì e5 là cồn nên nó có nước. từ đó đổ xăng tranh xa e e5 luôn - (nguyễn khuong)

Một lần trên đường về Thái Nguyên tôi có đổ xăng, khi nhìn lên thấy họ đang đổ Xăng E5, tặc lưỡi cho qua, sau đó chạy thì thôi rồi lượm ơi, chạy khoảng 70km/h thì máy lịm đi, không nổ nữa, đợi dừng xe mới nổ chạy tiếp, hậu quả còn kéo theo cho mấy lần đổ tiếp theo, từ đó khi đổ xăng lúc nào cũng phải chú ý xem có đỗ nhầm trước cột xăng E5 không. - (Mr Học)

Ở Quảng ngãi chạy xăng này 100% có ai phiền hà jì đâu. Mà còn tiết kiệm nữa chứ. 1 người quãng ngãi cho hay - (Cu rãnh)

Cải thiện chất lượng, giảm giá => giá E5 = 1/2A92 ngươi dân mua ngay. Sản phẩm tốt giá rẻ cho dân tôi cũng sd. - (Tuan.nkj)

Mình hay bơm ở cây xăng Ngay sát ngã 3 Tây Sơn - Hồ Đắc Di. Hôm nào bơm được E5 coi như tiết kiệm được 4-5k, 1 tháng 4 lần cũng coi như có thêm 20k đi cafe. Dùng E5 thấy bình thường, mà thấy hay nhất là xe Dream cũ của mình thường đợt trời lạnh lịch sử nổ máy không phải đạp, cứ đề là đi ngon trong khi mọi năm cứ đợt rét là cho em Dream nghỉ phép dài hạn chờ trời ấm :D. - (Tran Nam)

Trừ trường hợp giá xăng E5 rẻ "đáng kể" so với xăng A92, còn nếu như giá hiện tại thì để dùng xăng A92 truyền thống cho "chắc ăn" - (Pham Xuan Sang)

có bán đâu mà sử dụng. có cây xăng nào ghi E5 đâu mà sử dụng. vô cây xăng nói đổ đày thì người ta muốn đỗ xăng nào thì kệ người ta. - (Thắng TQ)

Tôi ở thành phố Vũng Tàu, đổ E5 cho Innova, PCX cả năm nay rồi, chạy bình thường không có vấn đề gì cả, bạn bè hỏi tôi trả lời bình thường và họ cũng đổ E5 chẳng thấy ai phản hồi gì. Duy có anh bạn chạy Porsche Cayenne hỏi có đổ được không? Tôi cười ruồi, xe chú nhà sản xuất chỉ định xăng từ A95 trở lên, mua xe 5 tỷ mà còn lăn tăn chuyện xăng đắt, rẻ.  - (Hoàng)

Thế giới đang sản xuất dầu mỏ dư cung, làm cho giá dầu rơi tự do và thế giới đang hưởng bữa tiệc do tự nhiên ban tặng. Ngày nay giá dầu mỏ quá thấp đang giết chết nền sản xuất nhiên liệu sạch etanol. Nhưng dầu mỏ sẽ cạn kiệt sau năm 2041, Urani cặn kiệt sau 2048, hết dầu mỏ và hết urani sẽ đẩy thế giới vào cuộc khủng hoảng thiếu năng lượng dẫn tới khủng hoảng kinh tế- xã hội chưa từng có. Những bãi rác lớn nhất của thế giới lúc đó sẽ là những bãi ô tô hết xăng dầu không ai muốn nhặt. Xăng E5 đến E25, có thể E85 là nguồn nhiên liệu có thể thay thế nhiên liệu chế biến từ dầu mỏ là nhiên liệu sạch cho tương lai bền vững.
Thế giới chỉ có 30 năm để thay đổi công nghệ và sản xuất ra năng lượng sạch thay thế dầu mỏ và điện hạt nhan. Nhưng thế giới vẫn đang trang cãi về cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ để ổn định giá dầu quá thấp./. - (Tran Xuan Xanh)

Tới cây xăng bảo đổ xăng E5, nhân viên bán xăng bảo: không bán, chỉ sang 95 hoặc 92 :)) - (Mặc Văn)

Nghe noi nguoi dung khong man ma voi xang e5. Khong ai dung, nhung toi that co ai ban dau ma dung - (Dang quoc khanh)

Ở nước ngoài người ta dùng tới E10 (10% ethanol) nhưng chắc công nghệ pha trộn cao. Ở nhà mình hình như có vấn đề về kỹ thuật, tôi dùng thử vài lần cho cả xe máy và ô tô đều thấy không ổn, máy rất nóng, chạy có hiện tượng như xăng pha nước. - (Van Ong)

e5 chỉ xe ga đi thấy tạm xe số đi cảm giác ì và có vấn đề -_- 1 người sở hữu 1 nouvo 1 ex cho hay - (Setsuna Hanazawa)

Thành phố tui đang kêu gọi sử dụng xăng E95 là bảo vệ môi trường - (Hồng Hân - ivy)

hi bạn xăng E5 gì đó đi ngon nhưng chạy hao xăng lắm , không biết xe bạn có hao xăng không ? - (phuongcokhilapdung)

Tôi đổ E5 đã vài năm nay và mọi thứ vẫ ổn. Xe Future 1. Ko bán được E5 do quá ít cây xăng có. - (thienquan2003)

tớ đổ E5 đi 2 năm thấy tốt, tiết kiệm (xe máy, oto) - (chien_binh)

Có thấy chổ nào bán đâu - (namnamvn)

Tôi không biết nhưng từng chở hàng nặng bằng xe máy liên tục một thời gian. Khi sử dụng cùng thể tích xăng là bình xăng xe máy thì xăng E5 nhanh hết hơn xăng A92 các bạn nhé. Số km ít hơn - (ngạn)

Khẩu hiệu "Sử dụng xăng sinh học E5 là góp phần bảo vệ môi trường" là che đậy một thủ đoạn thương mại của một nhóm lợi ích. Trên thực tế, sản xuất và sử dụng xăng E5 là góp phần làm hại môi trường vì rằng cồn Ethanol được sẳn xuất từ nguyên liệu củ Mì (Miền trung gọi là sắn). Từ khi "chủ trương" này ra đời, biết bao diện tích rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum đã bị tàn phá để trồng Mì để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến cồn Ethanol ở Quảng Ngãi. Nhà mấy này đã thua lỗ và đóng cửa, anh em Lâm nghiệp chúng tôi mừng quá vì bà con đã dừng chặt phá rừng và chuyển đất trồng Mì sang các loại cây hoa màu khác. - (liem.redd)

Don gian la vi ko dc pho bien o cac Cay Xang thi lam sao ma do Xang sinh hoc.. - (ngoctst)

Có cung thì mới có cầu câu hỏi đặt ra là tại sao các cây xăng không bán một loại xăng như vậy thì có thể giải quyết được vấn đề về môi trường rồi - (Leonard Tran)

Ít thấy cây xăng đó.làm sao mà đổ - (Hiển Phạm)

Là do số lượng cây xăng E5 rất ít và vẫn tồn tại nhiều trụ bơm A92 nên tiện thể bơm luôn. Vậy thôi. - (Xuân Tiệp)

Ý tưởng trộn 5% thể tích Ethanol (E5) vào xăng thường từ dầu mỏ là để giảm thiểu một phần sự lệ thuộc vào dầu mỏ. Ngoài ra Ethanol là một năng lượng sinh học có thể tái tạo được và như vậy trên nguyên tắc không làm tăng (trung hòa) khí thải nhà kính (CO2) khi nó bị đốt (chu trình CO2 khép kín). Methanol chứa năng lượng ít hơn xăng thường một ít và khó bốc hơi hơn. Tuy nhiên với một thể tích 5% thì điều này hầu như không có ảnh hưởng rõ rệt lên chất lượng của xăng khi chúng ta sử dụng. Ở Châu Âu E5 đã được chuẩn hóa cho tất cả các loại xăng từ lâu và người ta đang tiến dần đến E10 (10% Ethanol). Do Ethanol có thể xoi mòn các vật liệu mà nó tiếp xúc, nên các nhà sản xuất động cơ phải lựa chọn vật liệu cho phù hợp. - (khanhtuyet)

Các bác nói thế nào chứ tôi đổ E5 xe chạy bốc đầu - (một người lái xe lu)

Các bạn nên phân biệt rõ ràng trước khi phân tích nhé: Xăng E5Ron92 chứ không phải cứ E5 là xăng sinh học Ron92 pha. Thân - (tintincantho)

Vì đi đổ xăng E5 ngừơi bán toàn nói hết xăng! - (thuan)

mà cũng tại k ai bán, giờ đi đổ xăng rõ là gọi đổ 92 mà các bác cứ xách 95 ra đổ cho em - (trang nguyễn)

Tôi dùng xăng E5 thấy cũng tốt nhưng khó mua vì không ai bán, từ vòng xoay Phú lâm tới ngã ba An lạc vòng qua quốc lộ 1a tới tân kỳ tân quí quay về Phú lâm, cả vùng rộng lớn có hàng trăm cây xăng nhưng đều không có xăng E5, tôi nghĩ không phải lỗi người tiêu dùng mà hệ thống phân phối quá tệ - (Hoangkenedy)

Đà Nẵn là địa phương đầu tiên ở Việt Nam hoàn toàn không bán A92 mà chỉ bán xăng E5, mấy năm rồi, và chẳng thấy người dân Đà Nẵng than phiền gì về chất lượng xăng E5 cả. - (Sơn Nguyễn)

Tôi là một kĩ sư công nghệ ô tô - Các bác suy nghĩ ntn ý, xăng E5 được các nhà khoa học nghiên cứu hẳn hoi, chỉ số octan của nó bằng với xăng A95 nên rất tốt cho các xe đời mới, thiết kế động cơ mới chuyên dùng xăng A95. chỉ số octan được gọi là chỉ số chống kích nổ của nhiên liệu, nghĩa là người ta đã nghiên cứu kĩ tính chất của xăng E5 tương đương với tính chất của Xăng A95, các kĩ sư về nhiên liệu đã làm thí nghiệm và nghiên cứu thực tế trên các loại động cơ khác nhau và đưa ra lời khuyên cho việc sử dụng nhiên liệu trên các loại động cơ khác nhau. xăng E5 nó tương thích với các loại động cơ có thời điểm đánh lửa giống xăng A95.
mặt khác nếu mọi người hiểu biết và chuyển sang sử dụng xăng E5 thay xăng A95 thì tôi dám nói là các bạn đang góp phần vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và giá thành của xăng dầu sẽ ngày càng giảm dần khi xăng etanol dần thay thế xăng truyền thống. - (thanh dong Pham)

Tôi chạy ô tô SUZUKI ERTIGA, lúc đầu đổ A92, mấy tháng gần đây đổ E5, thấy bình thường, không có cảm giác khác biệt. Không hiểu tại sao nhiều người nói chạy A5 xe chết máy, nóng máy, tốn xăng hơn thế? - (huypc2021)

Theo mình biết thì chỉ các loại xe có FlexFuel thi mới dùng được xăng sinh học. - (Sơn)

tôi thấy xe các đời thấp đi xăng 92 là ok rồi.ngày xưa trước năm 2000 xài xăng 82 vẫn chạy tốt.sau này mới có xăng 92.giờ dây cao cấp làm là xăng 95.thôi xe đời cũ đi xăng 92 vậy là an tâm là rồi.xài bậy hư xe chết tiền. - (khoa thai)

e5 không dùng cho 2 thì - (gatanphuc)

Sao lại thay cái có hại cho người sử dụng. Nếu có vấn đề xảy ra ai chịu trách nhiệm. - (Minh Mau)

e5.tôi nghĩ không đúng tiêu chuẩn quốc tế. xe chạy máy nó ì ì - (ngo quang khang)

Tôi vẫn đổ xăng E5, chạy Dream đời 1998, không thấy vấn đề gì. - (Anh)

Xăng sinh học mà giá thì cứ đeo theo a92 95, thì ai mà xài, xài 92 95 cho rồi - (Ho Nhat Quan)

mình thì ko rõ, nhưng mỗi lần đổ xăng E5 là máy chết liên tục  - (30041988)

Tôi vừa dùng E5, vẫn tốt - (Long)

Chả thấy điểm nào bán mà mua, tôi đi xe đổ xăng hiếm khi thấy e5 để đổ. - (Lê)

điểm khác biệt giữa E5 và A92 là: E5 rẻ hơn, khi đi cùng tải thì phải ga nhiều hơn để lên cùng một dốc, cần nhiều xăng hơn để đi cùng một quãng đường so với A92. - (Tiêu nhưng phải dùng)

hư cái bugi, máy nóng ran, tốn nhiều tiền hơn nếu cấm 92 thì đổ 95 đi tạm ( xe rẻ tiền không chiu được nhiên liệu cao cấp) - (vnt2010)

0