09/06/2018, 23:32

Thủy điện tích năng là gì? - Câu hỏi hay

Xin hỏi cơ chế hoạt động của nhà máy thủy điện tích năng? (Đồng Lượng) Nhà máy thủy điện tích năng ở Lithuania. Ảnh: Energystorageexchange Mời độc giả đặt câu hỏi  tại đây . ...

Xin hỏi cơ chế hoạt động của nhà máy thủy điện tích năng? (Đồng Lượng)

thuy-dien-tich-nang-la-gi

Nhà máy thủy điện tích năng ở Lithuania. Ảnh: Energystorageexchange

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Đúng như một số bạn ở trên nói, thủy điện tích năng bao gồm 02 hồ chứa nước có cao trình khác nhau, vào giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng điện nhiều, nhà máy sẽ cho nước chảy từ hồ phía trên qua tuabin phát điện và trữ lại ở hồ phía dưới, điện phát ra được đưa vào lưới điện.
Vào giờ thấp điểm, khi các nhà máy điện khác vẫn tiếp tục phát điện hòa vào lưới điện, nhà máy điện tích năng sẽ sử dụng điện dư thừa từ lưới điện chung để bơm nước từ hồ dưới lên hồ trên.
Thủy điện tích năng sẽ phát huy được hiệu quả cao đối với các quốc gia có nhiều nhà máy nhiệt điện, vào giờ thấp điểm các nhà máy nhiệt điện vẫn phải duy trì hoạt động do không thể dừng lò đốt, vì vậy, điện sinh ra trên lưới điện sẽ có một phần dư thừa, nhà máy thủy điện tích năng sử dụng phần dư thừa này để nâng cao hiệu quả sử dụng điện chung.
Về cơ bản, lượng điện năng sinh ra sẽ ít hơn năng lượng để bơm nước từ hồ dưới lên hồ phía trên.
Ngoài ra, do phải có 02 hồ nên phần lớn các nhà máy thủy điện tích năng thường có công suất phát điện không lớn do khó tìm được địa hình có thể tạo được 02 hồ chứa nước lớn và lượng điện dư thừa thường bị hạn chế! - (Bùi Ngọc Anh)

Theo như ngày trước mình học và còn nhớ thì như này.
1. Nếu như thủy điện thường xả nước làm quay turbin và nước chảy về Hạ Lưu thì thủy điện tích năng lại thu lại cái nước đó vào 1 hồ chứa phía dưới.
2. Nước ở Hồ dưới được bơm ngược lên trên, sau đó lại được xả xuống hồ dưới để làm quay turbin tạo ra điện.
3. Về mặt năng lượng thì cái năng lượng sinh ra sẽ không bằng cái năng lượng mất đi để bơm nước ngược lên.

Ko biết có phải ko, mong các bác chuyên nghành chỉ giáo :) - (An Vân)

Trong hệ thống điện quốc gia có nhiều loại nhà máy phát điện như thủy điện, nhiệt điện, phong điện, điện hạt nhân ...phụ tải điện thay đổi trong ngày, cụ thể giờ cao điểm phụ tải lớn những giờ khác phụ tải thấp. Trong biểu đồ phụ tải năng lượng quốc gia thủy điện đản nhận trên cùng. Trong các nhà ma máy điện hạt nhân, nhiệt điện việc đóng mở một tổ điện là phải có thời gian dài do đó hiệu suất nhà máy nhiệt điện hoặc điện hạt nhân có hiệu suất thấp. Để đảm bảo cho các nhà máy điện hạt nhân và nhiệt điện hoạt động với công suất cao, người ta chế ra thủy điện tích năng. Thủy điện này vùa phát điện vùa bơm nước từ hạ lưu lên thượng lưu. Những lúc phụ tải hệ thống thừa thì bơm nước từ hạ lưu lên thương lưu để khi phụ tải nhiều thì phát điện. Trạm thủy điện như trên gọi là trạn thủy điện tích năng. - (son.hoi)

Thủy điện tích năng là bơm ngược nước đã xả xuống hạ lưu về trước đập. Tất nhiên nước sẽ dc bơm vào ban đêm,lúc ko phải h cao điểm nhằm tận dụng điện giá rẻ của nhà máy hạt nhân,nhiệt điện.vì 2 loại nhà máy này phải hoạt động ko nghỉ - (Tuyet Ky)

Thủy điện tích năng:
Cấu trúc: là 2 lòng hồ dùng để chứa nước. 1 ở trên cao, 1 ở dưới thấp. Có 1 hệ thống ống dẫn nước từ trên xuống. Turbine & máy phát được đặt ở trong ống sao cho khi nước chảy qua thì áp lực nước sẽ làm quay turbine.
Hoạt động: khi muốn phát điện, nhà máy cho nước ở hồ cao chảy xuống hồ thấp thông qua hệ thống đó. Nước chảy wa tạo áp lực làm quay turbine --> phát điện
Khi muốn tích nước lại (trường hợp nước ở hồ cao ko còn --> ko còn khả năng phát điện) --> turbine sẽ được điều khiển trở thành máy bơm hút nước từ hồ thấp lên hồ cao đễ trữ nước --> trữ điện
Mục đích của thủy điện tích năng: là thủy điện cho phép người ta sử dụng theo nhu cầu sử dụng điện. Khi nhu cầu thấp, ngta sẽ tận dụng điện năng dư thừa để tích nước cho thủy điện tích năng. Khi nhu cầu cao mà ko đáp ứng được ngta lại dùng thủy điện tích năng để phát điện
Lợi ích trong tương lai: có lợi ích rất lớn & chiến lược phát triển bền vững trong tương lai
Thân - (tranquangnhat88)

Xin duoc giai thich van tat de cac ban hieu:
- So do bo tri gom 2 ho chua: Ho tren va ho duoi; nha may dat tai ho duoi.
- Nguyen ly van hanh: Bom nuoc tu ho duoi len ho tren du tru va phat dien theo chieu nguoc lai xa nuoc tu ho tren xuong ho duoi.
- Nang luong de bom nuoc: Tan dung nguon dien nang thua cua he thong vao gio thap diem thuong tu 22h den 4h sang hom sau lay dien cua he thong dung bom nuoc day tu ho duoi len ho tren de du tru nuoc;
- Phat dien: Luc cao diem dung dien cua he thong se xa nuoc cua ho tren xuong ho duoi de phat dien nham phu bieu do phu tai cua he thong dien cung cap du dien cho san xuat va sinh hoat.
(tom lai: thuy dien tich nang la 1 nha may lam 2 nhiem vu: Bom nuoc khi dien thua tu ho duoi len ho tren va phat dien khi thieu dien bang cach xa nuoc tu ho tren xuong ho duoi) - (bieult60)

Theo như mình biết thì thủy điện tích năng hiểu cơ bản là gồm hệ thống máy phát, máy bơm , hồ chứa nước phía trên và hồ chứa nước phía dưới. Bình thường nước từ hồ trên cho chảy qua hệ thống phát điện và đi xuống dưới. Điện tạo ra để hòa lưới điện tiêu thụ sử dụng bình thường. Khi nào lượng điện phát ra dư giả không cần hòa lưới thì được nạp vào hệ thống bình acquy. Lượng điện này dùng để bơm nước ngược từ hồ phía dưới lên hồ phía trên trong những trường hợp mà hồ phía trên cạn kiệt nguồn nước. Như vậy sẽ tiết kiệm và tận dung được lượng nước giữa các hồ chứa cũng như tận dụng được phần điện năng dư thừa..... - (Tungthieuhuyen)

ở một số nước phát triển người ta có chia giá điện tiêu thụ giờ cao điểm và giờ thấp điểm 2 giá này chênh lệch rất lớn và người ta có nhiều nguồn điện không khống chế được sản lượng (năng lượng mặt trời - có nắng thì có điện, điện hạt nhân - lúc nào cũng phát điện) để tránh lãng phí như vậy mới sinh ra hồ tích năng (gần giống như ác quy vậy) lúc thấp điện người ta sẽ bơm nước lên hồ trên cao để tích năng lượng đợi đến giờ thấp điểm thì phát điện như những nhà máy thủy điện khác; tuy có hao phí trong quá trình bơm lên và phát điện nhưng còn hơn để phí điện trong nhưng lúc thấp điểm; - (Tien Thang Nguyen)

tích năng gần giống như tích áp vào một nơi nào đó dưới nước lợi dụng áp lực nước khi cần nén ngược lại làm quay tua pin phát ra điện.
không biết có phải cái bạn cần không nữa, xem trên youtube thấy họ nói thế, - (Hung La)

thủy điện tích năng nói nôm na là bạn tích trữ năng lượng dư thừa và biến đổi nó thành thế năng. năng lượng ở đây là điện. vào thời điểm thấp điểm khi mà điện năng phát ra là dư so với điện năng tiêu thụ thì phần điện năng dư đó đuoecj chuyển đến máy bơm của đập thủy điện tích năng để đưa nước từ sông hoặc hồ chứa dưới thấp lên hồ chứa trên cao. từ đó năng luoecj điện được chuyển thành thế năng để lưu trữ lại và sử dụng vào giờ cao điểm khi mà các nhà máy điện không đáp ứng đủ nhu cầu về điện hoặc trong các trươngf hợp khẩn cấp như có 1 nhà máy điện nào đó gặp sự cố. theo mình nhớ thì nhà máy thủy điện tích năng có khả năng phát điện trong 1 ngày hoặc 2 ngày. - (nguyễn hà anh)

Thủy điện tích năng là nhà máy thủy điện kiểu bơm tích lũy, sử dụng điện năng của các nhà máy điện phát non tải trong hệ thống điện vào những giờ thấp điểm phụ tải đêm để bơm nước từ bể nước thấp lên bể cao. Vào thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện năng lớn, nước sẽ được xả từ hồ chứa cao xuống hồ chứa thấp hơn thông qua các tua bin để phát điện lên lưới.
Các nhà máy thủy điện tích năng có thể sử dụng các loại tua bin-máy phát thông thường như các nhà máy thủy điện khác và dùng bơm và đường ống độc lập hoặc cũng có thể sử loại tua bin thuận nghịch.
(Theo Wikipedia) - (ndkhoa)

Đây là cách để cân bằng công suất trong hệ thống điện. Vì những sử dụng tuabin hơi nước không thể ngừng hoạt động vào giờ thấp điểm dẫn đến thừa công suất trên hệ thống không đảm bảo cân bằng giữa phát<->tiêu thụ! Nên thủy điện tích năng là một giải pháp. Ngoài ra nó cũng có ý nghĩa rất lớn về thủy lợi và trị thủy! - (datncbkdn)

Biến thế năng của nước thành điện năng. - (Hà Tứ)

về cơ bản thì các bạn đều nói đúng nội dung chính. Thoòng thường thì thủy điện tích năng sẽ đi kèm với nhà máy điện nguyên tử để tận dụng điện năng dư thừa vào giờ thấp điếm.
Tại Việt Nam hiện nay cũng đã bắt đầu quy hoạch và thiết kế thủy điện tích năng; công suất của nó cũng không phải là nhỏ đâu mà dự kiến sẽ có nhà máy thủy điện tích năng cỡ 1000 MW đó. - (Văn Tiến Nguyễn)

con người ngày càng thông minh , điều hòa năng lượng , tôi đang có suy nghĩ , tích cái lạnh của mùa đông , làm mát cho mùa hè , và ngược lại . - (Vinh Nguyễn đình)

0