09/06/2018, 23:32

Tại sao tủ đông bị đóng tuyết? - Câu hỏi hay

Tủ đông nhà tôi khi cắm điện thì đông tuyết cả 4 vách mà thực phẩm thì không đông cứng lại. Xin hỏi cách khắc phục tình trạng này?  Tại sao tủ đông bị đóng đá? Ảnh minh họa:  ...

Tủ đông nhà tôi khi cắm điện thì đông tuyết cả 4 vách mà thực phẩm thì không đông cứng lại. Xin hỏi cách khắc phục tình trạng này? 

tai-sao-tu-dong-bi-dong-tuyet

Tại sao tủ đông bị đóng đá? Ảnh minh họa: Temperature Alert

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Tủ lạnh đóng tuyết (hay tủ Coil), có cấu tạo đơn giản chỉ bao gồm Compressor – hay còn gọi là giàn nóng có tác dụng giải nhiệt cho gas làm lạnh khi bị nén ở áp lực cao, Thermosta có tác dụng ngắt mạch cho Compressor khi tủ lạnh đạt được độ lạnh cần thiết. Tủ lạnh đóng tuyết có dàn lạnh nằm bên ngoài, không có quạt như tủ không đóng tuyết.

Hiện nay, tủ lạnh đóng tuyết ít phổ biến bằng tủ lạnh làm lạnh bằng quạt. Mặc dù vậy, tủ lạnh không đóng tuyết có ưu điểm giá rẻ, ít tốn điện, linh kiện thay thế đơn giản, không tốn kém nên vẫn được các khách sạn hoặc những người ít nhu cầu sử dụng.
Cách khắc phục duy nhất đó là rút phích điện, chờ tan rồi vệ sinh tủ.... Chờ âm châm sắc chấm, hờ ết hết. - (LILLI)

Tủ lạnh này có 3 khả năng sau làm cho có nhiều tuyết bám :
1- gioăng cao su cửa tủ bị hỏng (hở , rách )
2- cửa tủ mở ra nhiều
3- chứa nhiều đồ ẩm có nước
cách khắc phục xả hết đá , lau khô , thay gioăng cao su nếu hỏng , tránh mở nhiều nếu không cần thiết . khi thấy nhiều đá đóng xung quanh thì phải xả tủ làm sạch - (Ngu lâu)

Vui lòng mua tủ mới loại không đóng tuyết ấy. - (Lữ Khách)

Tủ đông hoạt động không đóng tuyết nhờ 2 yếu tốc chính : Tủ đóng kín và lỗ xả nước không bị tắc .
Nếu thấy tuyết đóng có dạng xốp , mềm là do viền cao su chung quanh cửa tủ bị hở , bị rạn nứt , bị méo hay mất tính đàn hồi của cao su theo thời gian . Hơi nước trong không khí lọt vào tủ đông , gặp lạnh đóng thành tuyết bám vào vùng làm lạnh .
Nếu thấy tuyết đóng thành băng trong như nước đá , lỗ thoát nước bị nghẽn . Thông thường lỗ này nối bằng 1 ống cao su , chảy vào 1 khay ở phía sau tủ lạnh . Khay nước này dùng hơi nóng của bộ nén hay ống nén làm bay hơi . Lâu ngày chất bẩn làm cho ống bị nghẹt , nước đọng trong tủ đóng thành băng . Cần thông rửa ống này mỗi năm
Đây chỉ là vài nguyên nhân thông thường , còn nhiều yếu tố khác cần có kinh nghiệm chuyên môn mới sửa được . Tủ trên 10 năm nên thay giúp kinh tế phát triển , hơn nữa các kỹ thuật mới giúp tủ đông chạy êm ơn , ít tốn điện hơn và sạch thoáng hơn các kiểu tủ xưa - (Danh Nguyen)

Tủ lạnh bạn co thể hư sensor nhiệt cảm ứng lạnh, bộ phận này nằm trên ngắn đá, nhiệm vụ nhập mạch điện khi đã đủ nhiệt độ lạnh trong tủ nhằm thông mạch cho cây xã đá hoạt động. Thường Sensor cảm ứng tầm -4*C đến -7*C . Thông thường trong ngắn đá khi tủ tốt nhiệt độ dao động ở mức -10*C đến -15*C hoặcbộ Timer hẹn giờ :

Bộ phận này nằm trong ngăn rau quả hay nằm sau lưng tủ trong phần hộp điện kế bên Compressor tùy theo model thiết kế, nhiệm vụ chạy theo chu trình 8-12h để chuyển mạch ngắt Compressor chuyển sang chế độ xã đá hoặc hư quạt trên dàn lạnh. - (Le Mon)

Mua tủ khác. - (Tan)

Nguyên nhân thìa các bạn khác nói rồi. Cách khắc phục thì có nhiều cách. Nhưng cách dễ dàng và nhanh nhất là mua tủ lạnh mới, công nghệ không đóng tuyêta - (Tony)

Đằng sau tủ lạnh hoặc tủ cấp đông đều có sơ đồ mạch điện, kèm theo thông số, bạn thử làm theo những bước sau xem sao: 1- reset lại tủ (dùng công tắc nhé, loại xoay tròn gắn trong tủ)- áp dụng công tắc này cả khi tủ chạy liên tục ko dừng.
2- kiểm tra Cảm biến 1(-7 độC) là loại dừng compresor.
3- kiểm tra Cảm biến 2(-30 độC) là loại kích hoạt thanh nhiệt phá băng.
4- kiểm tra quạt ( loại tủ ko đóng tuyết)
5- kiểm tra gas và motor (máy nén) của Compresor (dùng đồng hồ kẹp).
Nếu tất cả ok thì nguyên nhân chính nằm ở bộ phận bảo ôn.
Hơi khó hiểu nhưng bạn ko bị thợ nhiệt lạnh bịp nếu bạn lắm được những lý thuyết căn bản này. Giá cả thay thế rất rẻ nhé. Nếu do Compresor thì nên thay tủ mới.
Chúc bạn thành công. - (Dang hung)

Thế hệ tủ lạnh mới bây giờ làm gì còn chuyện bị đóng tuyết nữa. Tốt nhất là bán đồng nát rồi mua cái tủ lạnh mới về mà dùng, hè đến nơi rồi. - (Kyo)

Máy bạn thiếu gas. - (lytvst)

Theo mình, khi bị lạnh hơi nước trong không khí ngưng tụ tạo ra tuyết. Khi mở tủ lạnh không khí nóng tràn vào các ngăn mang theo hơi ẩm. - (Hồ Tri)

kiểu tủ nhà sản xuất họ làm thế ,hàng rẻ tiền và tiết kiệm điện! bạn không phải lăn tăn khi nào tuyết nhiều chật chội cho tủ nghỉ xả đông - (Dung Nguyen)

có cấu tạo đơn giản chỉ bao gồm Compressor – hay còn gọi là giàn nóng có tác dụng giải nhiệt cho gas làm lạnh khi bị nén ở áp lực cao... ban j đó ơi, suy nghĩ trước khi nói nha ban. học lại kiến thức di ban - (lanhlung)

Tu lạnh của bạn mở độ lạnh quá lạnh, nên điều chỉnh lại độ lạnh theo sự hướng dẫn cách sử dụng của tủ lạnh. - (Tú Lưu.)

Nên ngắt tủ, chờ tan đá, lau khô, sau đó bôi lên bề mặt các vách tủ một chút dầu ăn thực vật, như vậy sẽ lâu bị đóng tuyết hơn - (saka)

Do tủ cũ chứ model bây giờ kiếm lồi con mắt không thấy tuyết - (my heart)

Các bạn nên đọc kỹ lại: người ta hỏi là tủ Đông bị đóng tuyết, chứ không phải Tủ Lạnh. Hình ảnh minh hoạ ở trên là hình của Tủ Lạnh nên không phù hợp với nội dung và câu hỏi. Tủ Đông nó khác Tủ Lạnh nhé các bác. Tủ Đông nhà em cũng bị đóng tuyết 4 vách không có cách nào sử lý được, trừ khi rã đông vê sinh tủ 3 tháng 1 lần. - (Alibabee Ice Cream)

Tủ đông này bị hỏng Rơle phá băng nên bị đóng băng gần giống như tủ lạnh - (thuyduongnguyen)

Khả năng cao là hỏng quạt gió bạn nhé, nguyên nhân nữa là tắc đường nước xả, hoặc chết thanh nhiệt phá băng, hoặc sensor bị hỏng. Nếu có dụng cụ ( thượng là lục năng) bạn có thể mở tấm nhựa ở khoang đó ra và bật máy quan sát, nếu quạt ko quay thì thay quạt ( mấy chục K).Kiểm tra ống nước xả bằng cách bạn lấy nước sôi pha ra tầm 60-70 độ đổ vảo chỗ băng đóng ở dàn lạnh sau khi mở tấm nhựa, quan sát nước có chảy ra phía sau tủ lạnh ko? Thanh nhiệt phá băng xem có đỏ ko, nếu ko thì thay nó ( mấy chục k). Còn mọi thứ bình thường thì tháo con sensor ra thay nó là ok.Chúc may mắn. Kinh nghiệm phá tủ lạnh của mình :) - (Pridefire)

Do công nghệ và làm lạnh trực tiếp. Nên mua mí loại tủ đông mini nhập khẩu hay mấy loại hàng công nghệ điều khiển digital mới mới xem sao, cũng hạn chế bớt - (hoavanchanh2)

0