09/06/2018, 23:31

Thời gian là gì? - Câu hỏi hay

Xin hỏi thời gian tuyến tính là gì? Nó có hình dáng, có điểm kết thúc không? (Ngọc Sơn) Thời gian có hình dáng hay điểm kết thúc không? Ảnh minh họa:  Physics Mời độc giả đặt câu ...

Xin hỏi thời gian tuyến tính là gì? Nó có hình dáng, có điểm kết thúc không? (Ngọc Sơn)

thoi-gian-la-gi

Thời gian có hình dáng hay điểm kết thúc không? Ảnh minh họa: Physics

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Nói nôm na thì thời gian là đại lượng đo lường sự biến đổi của vật chất.
Trục thời gian của 1 vật sẽ đóng lại (ngừng trôi) nếu vật đó di chuyển với vận tốc ánh sáng, ví dụ trong trường hợp này là hạt photon, hoặc đối với những vật có khối lượng siêu nặng như hố đen cũng có khả năng kéo thời gian trôi chậm lại. Còn hình dáng của thời gian thì dĩ nhiên là hình cái đồng hồ rồi :) - (Tang Tin)

Thời gian không tồn tại. - (Minh Hoàng)

định nghĩa :Thời gian tuyến tính: có thể hiểu là theo trình tự thời gian, lịch đại, theo timeline.
Từ quan điểm vật lí học cơ bản, cái xảy ra trong giây đầu tiên của Big Bang nhiều hơn cái xảy ra trong mười bốn tỉ năm sau đó. Nhưng đó là thời gian tuyến tính, với nó chúng ta đã quen thuộc trong việc đo những sự kiện hàng ngày, thời gian đó kể từ Big Bang thật sự có một giá trị hữu hạn 13,7 tỉ năm.
Tổng hợp nhiều nguồn... tôi comment.
CHứ nói thật, tôi cũng chẳng rành mấy môn võ này lắm :D - (Ở Trọ Trần Gian)

Thời gian là quy luật tồn tại của vật chất trong vũ trụ, để xác định thời gian con người lấy một dạng vận tốc nào đó để đo thời gian, như tốc độ Trái đất quay quanh Mặt trời, tốc độ di chuyển hạt electron, tốc độ di chuyển của con lắc….. Thời gian là quy luật tồn tại của vật chất trong Vũ trụ (tồn tại là đang sống hiện tại, không tồn tại là đã chết ở quá khứ). Thời gian không phải là vật chất di chuyển với tốc độ nhanh hay chậm, chỉ có vật chất vận động trong không gian được xác định dưới đại lượng thời gian. Thời gian là quy luật tồn tại của vật chất trong Vũ trụ (như thời gian là quy luật tồn tại của côn trùng, cây cối, con người và các động vật khác do các quy luật trong gien di truyền ấn định… không phải di chuyển nhanh như thỏ sống thọ hơn đi chậm như rùa, có loài cây đứng im không di chuyển nhưng tuổi thọ hàng nghìn năm tuổi, con người bay nhanh như tên lửa cũng không thay đổi tuổi thọ…). Thời gian không phải vật chất, thời gian không thể co giãn, nếu thời gian co giãn vật chất trong Vũ trụ không thể bảo toàn tại một thời điểm. Sự nhầm lẫn lớn nhất của vật lý lý thuyết hiện đại, là coi thời gian là vật chất và có tốc độ, Albert Einstein nhận thức “thời gian là dòng sông chảy quanh các ngôi sao”, nếu di chuyển nhanh hơn thì thời gian trôi chậm lại, từ đó dẫn tới có thể đi ngược thời gian và đi trước thời gian với tốc độ nhanh hơn ánh sáng. Đi ngược thời gian và đi trước thời gian chỉ là hoang tưởng của các nhà vật lý lý thuyết. Những gì đã chết không thể tồn tại, Albert Einstein đã chết không thể sống lại để chứng minh Thuyết Tương đối./.
Tran Xuan Xanh - (Tran Xuan Xanh)

Câu hỏi của bạn khoa học chưa có lời giải chính xác. Mọi thứ về thời gian hiện nay giống như một ý niệm trong suy nghĩ của con người! Mọi giải thích chỉ có tính giả thuyết nhưng có thể khẳng định chúng ta hiểu về thời gian như một con cá hiểu về đại dương! Mênh mông và bí ẩn - (feeling)

Để cảm nhận dc nó rất đơn giản. Nhưng để đưa ra định nghĩa thì cả một vấn đề. Câu hỏi rât hay. Đáng tiếc mình ko trả lời dc. Hóng comment thôi. - (Kana Ajhat)

Vũ trụ vận động là thời gian. - (Công Định Nguyễn)

Theo tôi vũ trụ chúng ta nằm trong một vũ trụ khác, các quy luật trong vũ trụ chứa vũ trụ chúng ta sẽ không thể nhận thức được nếu đặt trong vũ trụ chúng ta đang sống, giống như mắt ta không thể tự nhìn thấy gáy của mình. Nếu coi vũ trụ chúng ta đang sống là cục nước đá đạt trong phòng là vũ trụ chứa vũ trụ chúng ta đang sống thì thời gian chính là tốc độ tan chảy của viên đã đó, nó phụ thuộc vào nhiệt độ phòng và nhiệt độ ban đầu của viên đá đó. Trong cơ học lượng tử thời gian chính là sự tăng entropi ( sự hỗn loạn) chúng chỉ có chiều tăng không có chiều giảm. Như chiếc cốc để trên bàn nó có xu hướng rơi xuống đất vỡ thành nhiều mảnh còn ngược lại nhiều mảnh vụ không bao giờ có xu hướng tự lành và bay lên trên bàn. - (Độ Mai)

thời gian tuyến tính ? mình thì chỉ biết theo gì mình được biết thì thời gian là hiện tượng khách quan gắn với sự vận động của vật chất ,và chỉ có một chiều - (Takej69)

Thời gian... đó chính là sự trải nghiệm của mỗi người. Mỗi giây phút trôi qua đều sẽ là trải nghiệm không bao giờ lặp lại, nếu không còn cảm nhận được sự trải nghiệm nào nữa, cũng có nghĩa đã hết một cuộc đời. - (Kyo)

thời gian cũng là 1 dạng không gian và có chảy. cò chảy chiều nào thì chịu kiểu như ngồi trong oto ngồi im mà vẫn di chuyển vậy. em tự nghĩ thế thôi - (Kiều Minh Tiến)

Đơn giản ' thời gian' là cụm từ do con người đặt ra mà thôi, không còn sống trên đời thì không còn khái niệm thời gian, ngồi lâu đọc báo và comment thì hết thời gian... - (kong lim)

thời gian là tiền bạc. tuyến tính của thời gian là sự biến thiên lượng của cải bạn sở hữu. Điểm khởi đầu là 2 bàn tay trắng và kết thúc là sự hài lòng của bạn. :) - (Trung Hiếu)

Đôi khi bạn có những giấc ngủ mà không làm cơ thể bạn bị già đi, như vậy thời gian là phi tuyến rồi :D - (Hoangtu_ok)

Thời gian là thứ chỉ tồn tại trong đầu óc con người. Nếu con người chết đi, chẳng ai nhận biết được thời gian nữa. Thế là hết. - (gaygo2000)

Thời gian là một khái niệm để diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, biến cố và khoảng kéo dài của chúng. Thời gian được xác định bằng số lượng các chuyển động của các đối tượng có tính lặp lại và thường có một thời điểm mốc gắn với một sự kiện nào đó và thời gian chỉ có một chiều duy nhất đó là từ quá khứ đến hiện tại và tương lai - (í 3zách)

Thời gian là hằng số duy nhất trong vũ trụ.
Thời gian tuyến tính là thời gian đo được tại nơi đó trong vũ trụ.thời gian tuyến tính không đồng nhất trong vũ trụ.
(theo định nghĩa cá nhan) - (Aba Vina)

Thời gian là sự chuyển động khong ngừng của trái đất quanh mặt trời - (Chinh459)

Thời gian là một khái niệm do con người đặt ra, để chỉ sự vận động của vật chất. Nó phụ thuộc vào khả năng nhận thức của con người. - (Uoat)

Thời gian là thuộc tình của vật chất vận động. Vật chất vận động bộc lộ thuộc tính của nó (cho con người có thể thấy được) là thời gian. Bạn nênđọc cuốn "Lược sử thời gian" của Stephen Hawking sẽ rõ mọi chuyện về thời gian và sẽ không phải hỏi ai thêm nữa. - (sỹ văn)

Mình nghĩ thời gian là đơn vị để chứng minh sự tồn tại của vũ trụ, vật chất…Ví dụ như: Khi một người sinh, ra thời gian của họ bắt đầu kích hoạt. Khi họ chết, đồng nghĩa thời gian của họ đóng lại. Khoảng thời gian đó là bằng chứng sự tồn tại của người đó trong vũ trụ. Cái mốc thời gian đó được tính bắt đầu tự vụ nổ Big Bang - (Thanh Peter Tran)

Bạn đang sống trong vũ trụ 3 chiều thì không có cách nào cảm nhận được thời gian bằng các giác quan thông thường, tương tự 1 sinh vật sống trong vũ trụ 2 chiều (1 mặt phẳng chẳng hạn) không thể nhận biết được chiều z trong không gian 3 chiều. Muốn biết thời gian thế nào thì phải sống trong vũ trụ >= 4 chiều. - (ruanyu)

Thời gian là 1 chiều trong không gian 4 chiều gồm chiều dài, chiều rộng, chiều cao và chiều thời gian, ai nắm được thời gian người đó sẽ là bá chủ. Tuyến tính có thể hiểu là liên tục. - (AHBP)

Thời gian là một khái niệm để diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, biến cố và khoảng kéo dài của chúng. Thời gian được xác định bằng số lượng các chuyển động của các đối tượng có tính lặp lại (sự lượng hoá các chuyển động lặp lại) và thường có một thời điểm mốc gắn với một sự kiện nào đó.
Một câu hỏi kinh điển của loài người, tại mỗi thời điểm, hệ quy chiếu sẽ có những câu trả lời khác nhau (VD nếu chuyển động đạt vận tốc ánh sáng thì khái niệm thời gian không còn tồn tại). - (bauto.vn)

Nếu hiểu tuyến tính là gì thì hiểu được thời gian tuyến tính là gì thôi mà. Riêng tôi không hiểu tuyến tính là gì, đành chịu. - (phuocmai)

Thời gian đang xét của bạn bắt đầu từ khi bạn gõ câu hỏi và kết thúc khi bạn post câu hỏi. Hình dáng thời gian đó bạn sẽ không thấy vì bạn đang ở trong nó, người khác sẽ thấy thời gian đó của bạn: đó là đoạn "clip" bạn đang lui cui gõ câu hỏi và đăng bài. - (Đăng Khanh)

Thời gian là khoảng cách giữa hai thời điểm (theo vật lí phổ thông :)) - (fire_fighter)

thời gian là khi 1 giây qua đi..bạn đang cạn dần sự sống theo từng giây.(hết) - (tung tung wu)

Cái gì tôi cũng biết, mỗi cái thời gian là tôi bó chưng! - (Tây Bá Vương TBV)

Theo tôi thời gian không có tốc độ như mọi người thường nghĩ, nó tới và mất đi trong khoång khắc , rồi thời gian "mới
" lại tới rồi lại mất đi và cứ như thế. Một vật thể chuyển động siêu tốc nhanh là một vấn đề hoàn toào khác, không thể so sánh với thời gian được! - (Printmaxmtc)

Thời gian chỉ là khái niệm ( ý niệm đại khái ) chứ ko phải là định nghĩa ( ý nghĩa đã dc xác định và giải thích dc nguyên lý học thuyết ) - (Huang Ya Tjen Bou)

khởi đầu chu kỳ ngày (sáng) kết thúc ngày ; khởi đầu chu kỳ đêm (tối) và kết thúc đêm là ngày. sau nầy người ta làm ra thiết bị đo khoảng cách giữa ngày và đêm... và gọi là thời gian... - (gatanphuc)

Thời gian theo mình là dòng chảy sinh mệnh của vật chất và di chuyển theo 1 chiều. - (Nguyen Van Lam)

Thời gian là để biết ta còn sống hay đã chết ! - (Nguyễn Hải Tùng)

theo mình thì thời gian bản chất của nó chính là sự di chuyển vận động và thay đổi của sự vật hiện tượng, nếu sự vật hoặc hiện tượng ko di chuyển vận động va thay đổi thì thời gian cũng ko tồn tại, còn cái gọi là 1h , 2h 24h, 1 ngày , 1 năm chẳng qua là cách con người chia và đặt mốc diễn gian , theo cách định nghĩa để hỗ trợ cuộc sống loài người, đó là theo cảm nhận của mình chứ nói về thời gian thì cũng giống như bạn khám phá vũ trụ này và vũ trụ khác, vô tận. - (hoang tran)

Thời gian là 1 đại lượng tương đối(trôi qua khác nhau đối với những vật di chuyển với vận tốc khác nhau) . Và Einstein đã chứng minh là thời gian thực ra là không gian - (Vinh Anh)

Theo quan điểm của mình thì thời gian là định lượng gắn với sự chuyển động. Nó là đại lượng tuyệt đối và chỉ có ý nghĩa vạn vật có chuyển động từ nội hoặc ngoại của vật đó và sử dụng thời gian là đơn vị đo lường. Là điểm quy chiếu để đo lường sự vận động đó. Do bản chất không gian là tương đối và có thể giản nở do đó cùng 1 vận tốc khi ánh sáng di chuyển từ điểm này đến điểm khác có thể nhanh hay chậm phụ thuộc vào không gian đó. Vậy nên thí nghiệm nổi tiếng về sự tồn tại sóng hấp dẩn chỉ khẳng định không gian 2 khu vực có thay đổi nên 2 tia lazer đã không triệt tiêu, trong thí nghiệm này thời gian chỉ là đơn vị quy chiếu và không thay đổi. Do đó có thể nói rằng cùng một vận tốc, cùng khoảng cách( nhưng không cùng khoản cách ==> do không gian đã thay đổi khoản cách vật lý này) nên một vật đi từ A đến B và từ A đến C, trong đó AB = AC, với thời gian không đồng nhất, vậy thời gian giãn nỡ hay không gian ở giữa AB và AC giãn nỡ. Đây là điểm khác biệt giữa Newton và Einstein. Do đó trong lịch sử nhân loại chỉ có 1 người có thể khống chế ý nghĩa của thời gian dựa trên ngừng mọi sự chuyển động vi tế cơ thể ở trong trạng thái đó hiểu quy luật vận động của vũ trụ đó là Đức Phật, người mà Einstein cực kỳ hâm mộ. !!! - (nguyenvu)

Thoi gan.la mot chieu cua su xuat hien ve vat chat truu tuong va vat chat hien thuc khach quan .thoi gian duoc di kem theo khong gian .khong gian co 3 chieu . - (luong the boc)

Thời gian là một từ để nói về sự tồn tại của vật chất, được đo bằng sự chuyển động của vật chất và được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau. Một vòng Trái Đất quay quanh mặt trời là một năm, một vòng nó tự quay quanh nó là 1 ngày, . .. và được mã hóa qua chiếc đồng hồ kim, giờ có cả điện tử và lượng tử ... sau này có tử tử gì nữa kg biết. - (Nghị Nguyễn Anthony)

Thời gian là vàng bạc, các Cụ nhà mình đã dạy thế rồi còn gì. - (Cù lần)

Trong tự nhiên kg có cái gì gọi là thời gian.thời gian là con người tự đặt ra.thời gian kg có thật. - (hungvt70)

Ai vào đây để hóng commen giơ tay! - (óngtrong20108)

Sao cứ hỏi Thời gian là gì? Sao không trả lời cái gì-thực thể nào được thâu tóm trong khái niệm THỜI GIAN, khái niệm Thời Gian là để chỉ cái gì-đối tượng nào? - (sangtao6879)

thời gian là một đại lượng đo lường sự dịch chuyển và tồn tại của vật chất ./. - (Trung Quốc)

Thời gian là khái niệm đo lường - chỉ sự tồn tại của sự vật nào đó - trong khoảng không gian nhất định . Ví dụ : Anh A đi đến điểm B hết 10 phút. Hoặc bà C sống thọ 85 tuổi . Hay chị D cưới chồng năm 18 tuổi v.v... - (huuanh.5x)

Thời gian là cách thức tính vận tốc ánh sáng - (Milan)

trong thuyết vạn vật. chúng ta là 1 loài trong 1 hành tinh của 1 thiên hà của hàng tỉ thiên hà trong vũ trụ. việc chúng ta nghĩ về thời gian giống như con kiến nghĩ về con người : KHÔNG BIẾT GÌ CẢ. phải có cái thứ gì đó mà so với họ ta là con kiến so với con người - (thinh nguyen)

Thời gian là một đại lượng cơ bản của vật lý. Thực tế nó là đại lượng của logic hình thức, tựa như các ký hiệu, con số mà toán học sử dụng. Con số là cái gì? Nó vừa có thật, vừa không. Cái có thật của con số là...mực, đen hay đỏ! Còn nó? Chỉ là ký hiệu để mô tả. Theo như ý niệm này thì thời gian không có thật như một thực thể. Nó hoàn toàn không có mặt trong vũ trụ. Cái mà thời gian mô tả là cái có thật, nhưng đố các bạn bằng cách lý luận của mình trong một vài câu ngắn gọn mà nói lên rõ ràng được điều này. Einstein cũng hoang mang về nó, vậy, nó là gì? - (Đặng Ngọc Thủy)

Thời gian tuyến tính không tồn tại trong hệ mặt trời. Vì bản chất của nó như một dòng chảy và chỉ chảy 1 chiều. Nó cứ xuất hiện và song hành cùng một dảy ngân hà đang trôi về 1 hướng nào đó trog vũ trụ. Nó là đại lượng đo sự tồn tại của 1 dảy ngân hà. - (Trươw)

Nếu có ai đó bất tử thì người đó sẽ nhận thức đúng đắn nhất về thời gian và vũ trụ.! - (Phan Hữu Hậu)

Theo tôi thì thời gian là do loài người tín ra.. Còn không gian đã hiện hữu từ trước khi nhân loại có mặt trong thế giới luân hồi này rồi.. Nên tôi nghĩ rằng thời gian và không gian vẫn là một cặp đôi hoàn hảo. Nhưng,từ khi có mặt loài người chúng ta và ta đã tách rời cặp đôi hoàn hảo ấy - (Đồ long hồ)

Thời gian là một đại lượng vật lí do con người đưa ra nhằm mô tả hai trạng thái sự kiện khác nhau của vật chất - (Nguyễn Văn Tiến)

0