09/06/2018, 23:29

Tại sao muỗi lại bay được trong ôtô đang di chuyển? - Câu hỏi hay

Tại sao muỗi chỉ bay được với vận tốc khoảng 2 km/h lại bay được trong ôtô đang di chuyển với vận tốc 60 km/h? (Vũ Hà) Tại sao muỗi lại bay được trong ôtô đang di chuyển? Ảnh: Film Flies ...

Tại sao muỗi chỉ bay được với vận tốc khoảng 2 km/h lại bay được trong ôtô đang di chuyển với vận tốc 60 km/h? (Vũ Hà)

tai-sao-muoi-lai-bay-duoc-trong-oto-dang-di-chuyen

Tại sao muỗi lại bay được trong ôtô đang di chuyển? Ảnh: Film Flies

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Theo định luật thứ nhất của Newton khi không bao hàm lực quán tính, một vật trong hệ quy chiếu quán tính sẽ giữ nguyên trạng thái đứng yên hay chuyển động thẳng đều khi tổng các lực cơ bản tác dụng lên vật bằng không.
Trong trường hợp này con muỗi đang ở trong hệ quy chiếu quán tính của chiếc ôtô nên chẳng có gì xảy ra với nó. So với vật tham chiếu ở bên ngoài, chiếc ôtô đang đi với vận tốc 60 km/giờ còn con muỗi đang bay với vận tốc 60+2 km/giờ. Không tính lực cản không khí vì nếu vậy con muỗi sẽ bị rớt ra khỏi chiếc xe. Bạn đội 1 chiếc mũ trong 1 ôtô đóng kín cửa kính thì chẳng sao; nhưng với 1 xe mui trần thì nón của bạn có thể bị lực cản không khí thổi bay về phía sau. - (Tr.QueViet)

Câu hỏi này rất nhiều người hỏi,nhưng ít ai đưa ra câu trả lời chuẩn nhất.Tôi giải thích cho bạn như sau:_Thứ1 phải hiểu hệ qui chiếu là gì( là một hệ trục tọa độ, một điểm làm mốc và một cái đồng hồ đo thời gian).Thứ2 là có 2 loại hệ quy chiếu (hệ chuyển động và hệ đứng yên)thông thường hệ quy chiếu gắn với trái đất được coi là hệ đứng yên hay còn gọi là hệ quán tính,hệ chuyển động gọi là hệ quy chiếu phi quán tính,và con muỗi được coi là xét trong hệ quy chiếu phi quán tính(nếu cái oto chuyển động).Có nghĩa là mọi điểm trên oto đối với con muỗi đều là vật làm mốc và cho dù oto chuyển động thì vẫn là đứng yên so với con muỗi cho nên con muỗi có thể bay tung tăng trong oto được mà không bị bỏ lại đằng sau hay với bất kỳ một vật gì cũng thế(một vật rơi trong oto chẳng hạn)bây giờ mở rộng một chút nếu hệ quy chiếu chuyển động có gia tốc(tức là không phải chuyển động đều)thì mọi chất điểm trong oto sẽ chịu tác động của một lực gọi là lực quán tính lực này có xu hướng chống lại sự thay đổi của vận tốc cho nên khi oto tăng tốc ta sẽ thấy lưng dí chặt vào ghế và khi giảm tốc ta sẽ bị dúi người lên phía trước còn khi chuyển động đều thì ko có thấy gì hết.Và bật mí thêm cho bạn nếu oto chuyển động với tốc độ khủng khiếp(cỡ ánh sáng )thì thời gian trong oto sẽ trôi chậm lại ,khoảng thời gian trên oto là 2tiếng thì thời gian thực trên trái đất đã là 2000năm đấy.Đó chính là cách du hành vượt thời gian đi đến tương lai mà người ta vẫn nói.Bạn nhớ nhé lực quán tính chỉ xuất hiện trong hệ quy chiếu phi quán tính và cái đồng hồ chuyển động sẽ chạy chậm hơn cái đồng hồ đứng yên. - (sontisssue)

Vì cả khối không khí trong xe cùng di chuyển với vận tốc của xe nên khối không khí trong xe được xem là không chuyển động so với con muỗi. Không tin thì cứ mở kính xe khi chạy xem muỗi có bay được không! - (Nhiều Chuyện)

Vậy tại sao bạn chỉ đi bộ với vận tốc ~5km/h mà bạn lại có thể đi trên máy bay đang bay với vận tốc 900km/h? - (lazyman2015)

AI NÓI CON MUỖI LÚC ĐÓ BAY VỚI VẬN TỐC 2 KM/H ! LÚC ĐÓ NÓ ĐANG BAY VỚI VẬN TỐC 62 KM/H ĐÓ CHỨ ! LẤY MẶT ĐƯỜNG LÀM HỆ QUY CHIẾU - (Lâm)

Theo ý kiến của mình thì, tuy xe chạy 60km/h nhưng khi con muỗi ở trong xe giống như chiếc xe ko chạy mà mọi thứ đi lùi vậy. trong 1 khung gia tốc 60km/h của chiếc xe thì bất cứ thứ gì trên xe đều di chuyển tịnh tiến trong 1 khung gia tốc như thế. Tương tư việc bạn đi xe bus hay đi tàu siêu tốc, bạn có thể làm rớt 1 cái ví thì cái ví rớt ngay dưới chân bạn chứ nó đâu có bay cái vèo xuống cuối tàu đâu :) - (Phan Tử Tuấn Cường)

Mở cửa xe ra cho gió vào xem nó có bay đc không?

Kiểu như đặt con muỗi vào cái chai và để cái chai trước quát gió mạnh, muỗi vẫn bay bình thường.... - (Nguyễn Bình)

Ko có gì lạ đâu. Bởi vì cả khối ko khí trong xe cũng chuyển động với vận tốc bằng xe (trừ khối ko khí gần cửa sổ đang mở). Vò thế con muỗi vẫn bay với vận tốc đó trong xe. - (Hải Cao Minh)

Tại sao đứa bé 2 tuổi con bạn ngồi ghế sau lại trèo lên sát bạn được dù xe chạy với tốc độ 80km/h?
cơ bản là phân biệt giữa vận tốc tương đối và vận tốc tuyệt đối thôi. con muỗi bản thân nó cũng vẫn chỉ di chuyển 2km/h như bạn nói thôi, nhưng trước khi nó cất cánh thì nó đang ở trong môi trường tương đối là vùng không khí trong xe bạn- và dĩ nhiên vùng này cũng đang chuyển động bằng vận tốc xe của bạn. - (nguyentuyenbk)

Theo mình nghĩ thì:
Vì môi trường trong xe giống như trong 1 cái hộp đóng kín, là môi trường gần như trong không khí tĩnh (có ảnh hưởng của trọng lực nhưng không đáng kể). Không chịu tác động trực tiếp như trên thân xe. Nên muỗi bay được giống như trong môi trường bình thường.
Vd như bạn đi máy bay, hầu như bạn chỉ bị tác động của sự rung lắc của máy bay, nên bạn có thể di chuyển được. - (nch)

Tớ nghĩ muỗi đang bơi trong cái hồ bơi bằng không khí, và khi xe di chuyển thì cả cái hồ bơi đó di chuyển theo, muỗi cứ bơi như bình thường. - (Unsure)

Đang chạy xe 60km/h mà phanh gấp 1 cái thì bọn muỗi có bị ngã dập mặt ko nhỉ ? - (Khánh Nguyễn)

Các bác cho em hỏi ngu tý là giả dụ mình đứng trên nóc tàu hoả đang chạy ,mình nhảy lên một cái khi rơi xuống có rơi đúng vị trí không ? - (Nguyenthibunglua)

Nó vẫn ổn trong xe vì khối không khí xung quanh nó có thể nói là đứng yên (nếu không mở cửa sổ) so với xe. Giống như người ngồi trong xe được thì muỗi cũng bay trong không khí được thôi. - (Thanh)

Bởi vì trong ô tô là 1 hệ kín. Vận tốc bay của con muỗi chỉ so với các thiết bị trong oto và không liên quan tới bên ngoài. Giống như chúng ta với trái đất chứ không so vận tốc với mặt trời. - (Sammy)

Tại vì con muỗi đã có mặt trong ô tô từ lúc ô tô bắt đầu chuyển động, nên nó có quán tính của ô tô. Chuyển động bay 2 km/h của muỗi do đó chỉ là so với ô tô và người ngồi trong ô tô chứ không phải so với mặt đất. Cũng giống như việc bạn chỉ đi bộ được với vận tốc 5 km/h, nhưng bạn vẫn có thể đi lại trong một chiếc máy bay đang bay với vận tốc 800 km/h. Nếu con muỗi mà từ bên ngoài vô tình lọt vào cửa sổ ô tô khi ô tô đang di chuyển với vận tốc 60 km/h, thì nhiều khả năng là nó sẽ chết ngay lập tức vì va chạm. - (Nam)

Vậy đố bạn sao con người có thể đi được trong máy bay đang bay (vận tốc con người khoảng 3km/h trong khi máy bay gần 1000km/h) - (vinhnt)

tại vì .... nó có cánh .....=.= - (Khanh Phan)

Muỗi vẫn bay với tốc độ 2Km/h trong bầu không khí của ô tô(đóng kín cửa) đang di chuyển với tốc độ nào chẳng được?! - (Hải Dương Nguyễn)

Mình nghĩ là do nó không bị lực cản của gió nên vẫn bay được bạn ah. - (Tung Pham)

Mình nghĩ có lẽ cũng không khác mấy việc con người chúng ta đi bộ vận tốc khoảng 5-6Km/h nhưng vẫn đi tới lui được bình thường trên xe khách đang chạy 60Km/h vậy bạn :)
(Tất nhiên bạn phải ở trong xe trước rồi mới thực hiện được hành động trên, tương tự con muỗi nó cũng phải đậu trên xe sẵn trước đó rồi mới bay vòng vòng trong xe sau) - (Nguyễn Trần Bảo Quốc)

Câu hỏi rất dễ trả lời.
1. Muỗi di chuyển so với cái gì
2. cái gì di chuyển so với muỗi.
Bạn sẽ có câu trả lời/ - (tani.trung)

Bình thường thôi, đơn giản thế này: khi ô tô đang di chuyển thì cả mọi thứ nằm trong ô tô đều cùng 01 hệ quy chiếu mà ô tô làm chuẩn. - (Phạm Đình Tuệ)

Trong ô tô các cửa kính được đóng chặt nên khi di chuyển không khí trong ô tô cũng di chuyển theo. Nếu không có kính chắn gió đằng trước thì chả có con muỗi nào bay được trong ô tô đâu - (Thành KaKa)

vì trong xe toàn bộ không khí chuyển động theo xe với vận tốc 60km. lúc này con muỗi không bị lực thổi bay của gió. nên nó chỉ cần thắng trọng lực bản thân là có thể bay vèo vèo . Tuy nhiên nếu mở cửa ra thì con muỗi sẽ TIÊU. - (ths.vuvandieu@gmail.com)

Bạn mở cửa sổ ra xem muỗi còn bay dc nữa không? - (Hoàng Văn Lộc)

Vì con muỗi bay với tổng vận tốc 62 km/h. Khi nó đang đậu nó đã có vận tốc 60km/h của chiếc xe rồi - (nguyenthanh.hua)

Thực ra các bạn cmt chưa đúng cũng chưa rõ ràng lắm
Rõ ràng lực tác động lên con muỗi kéo nó ra phía sau đó là lực của gia tốc quán tính hay còn gọi là lực quán tính. Gia tốc quán tính sẽ bằng gia tốc của oto nhưng với chiều ngược lại và có xu hướng kéo cả người lẫn muỗi ngồi trong oto về phía sau.Gia tốc của oto chính là tốc độ tăng tốc vận tốc trong 1 khoảng tg xác định.ví dụ như ở mấy con sieu xe là tăng tốc tu 0- 100km trong 5s vậy gia tốc trung bình của nó là 20km/s . Còn ở oto bình thường thì gia tốc thường rất nhỏ hoặc khi di chuyển trên đường lúc đã ổn định tốc độ thì gia tốc bằng 0 vì ko còn tăng tốc nữa nên lúc đó ko có lực nào tác động đến con muỗi nên nó có thê thoải mái bay trong khi oto đang chạy 60km hay thậm chí với tốc độ ánh sáng 300000km/s . - (Quangb1302430)

Nói chung là con muoi bị xe mang di với van tốc 60.jo nó bay di nữa là 60+2 - (Thanh)

Muỗi bay được trong ô tô khi đang di chuyển, vì ở đó có con mồi đang cùng di chuyển. - (Thanh Dinh)

Bạn tìm "Thuyết tương đối" đọc sẽ hiểu - (haidang82)

Muỗi bay được trong xe hơi vì: Trong xe hơi là một hệ kín, hệ này độc lập với hệ bên ngoài xe, nên muỗi bay được trong xe hơi - (Vũ Hồng Tuân)

Cả cái khối không khí trong ô tô cũng di chuyển cùng tốc độ với ô tô bạn à và nó mang con muỗi theo - (Nguyen Duc Nhon)

Thế toi hỏi bạn, tại sao người ngồi trong ô tô không đi chuyển lại có thể ngồi được trong ô to đang đi? - (anhtuyet.hua)

Ô tô đi chuyển 60km/h có đóng kín cửa kính không? Nếu đóng kín cửa kính thì có di chuyển lên 200km/h con muỗi vẫn bay vô tư, chẳng ảnh hưởng gì cả. Còn nếu hạ kính xuống thì chỉ cần bạn chạy 30km/h bạn quan sát xem con muỗi có bay được trong xe của bạn nữa không? - (thuy1010)

He Quy chieu Chuyen dong cua con muoi Luc nay la cai oto chu Khong phai Trai dat! - (Nguyenhoang)

Đồ hâm hỏi j kỳ vậy ô tô chạy hay đứng yen có ảnh hưởng j đến trong xe đâu - (Chinh Lê Đăng)

Mình di chuyển được thì nó cũng bay được thôi. Lúc đó là mốc tham chiếu là cái xe rồi chứ không phải mặt đường. - (hoangtran099)

Bạn có chạy được tốc độ 60km/h đâu mà vẫn ngồi trên xe ô tô được. muỗi chắc nó cũng thế thôi. - (Đỗ Hoàng Tùng)

Cách đây vài....trăm năm NewTon đã giải thích rõ ràng rồi.....ra định luật vật lý luôn (ko nhớ rõ là gì) - (vy424424)

vay ban ko hoi tai sao ban co the di tren xe buyt khi dang chay - (Tạm biệt Không)

Mở hết các cửa ra xem nó có còn ở trong xe được không!!!! - (Hac Kieu Hung)

Khi xe chuyển động thì không khí trong xe cũng chuyển động theo so với bên ngoài nên về bản chất môi trường trong xe đứng yên so với nhau nên muỗi bay trong xe là bình thường, Nếu không khí trong xe đứng yên so với môi trường bên ngoài thì người ngồi trong xe đóng kín cửa vẫn sẽ bị gió thổi vù vù (không tín vụ máy điều hòa nhé). - (Son Tran)

Tại sao người hỏi câu này có thể đi bộ từ cuối ô tô lên phía đầu ô tô trong lúc xe chạy với tốc độ như vậy? - (thanh thanh)

tại sao bạn đi bộ 5km/h mà vẫn có thể đi trong xe đang chạy 100km/h - (Kito Sai)

Cửa sổ đóng kín không có gió cản nên bay thoải mái, muỗi ở trên máy bay bay nhanh hơn muỗi trên xe hơi nhiều - (Thanh Phong)

Thế tại sao bạn chạy tối đa 20km/h mà lại chạy được trên xe bus. - (Nguyen-hb)

Bởi vì khối không khí trong ô tô đã chuyển động 60 km/h rồi ạ. Bạn thử mở cửa kính chạy 60 km/h rồi kiểm tra chắc sẽ hết muỗi - (Trungcb7kc)

Trái đất quay quanh trục của nó nhanh hơn vận tốc của người đi bộ rất nhiều nhưng người ta vẫn đi lại được, trên chuyến tàu hoả chạy vận tốc 100 km/h người ta vẫn đi lại được, khi con muỗi ở trong xe thì toàn bộ khối khí đưa cả con muỗi đi theo, lúc đó con muỗi bay giống như bay trong màn nhà mình thôi mà!
Đây là kiến thức vật lý cơ bản mà bạn! - (Nguyen Ngoc Le)

Con muỗi bay được trong xe đang di chuyển , cũng giống con muỗi bay trong máy bay đang bay . Vì vận tốc tương đối giữa người , vật với xe hoặc máy bay lúc này V= 0 . Khi khởi hành và khi dừng do lúc này gia tốc # 0 . Nên người ngồi ngã ra sau , hoặc chúi về phía trước V # 0 . - (vandang1512@gmail.com)

Câu hỏi quá hay. - (LE QUOC HUY)

Vì ô tô chạy với vận tốc "cao" là so với hệ qui chiếu bên ngoài (ví dụ cái cột mốc).
Con muỗi trong không gian kín trong ô tô "đứng yên" so với hệ qui chiếu là bản thân cái xe. Bạn ngồi trong xe, với hệ qui chiếu là cái xe thì bạn vẫn đang ngồi yên đấy thôi.
Muỗi bay 2km/h so với hệ qui chiếu là cái ô tô chứ không phải hệ qui chiếu của cái cột mốc. - (Đông)

Tại sao bạn ngồi trong ôtô đc - (công tấn)

Hệ quy chiếu - (Le Phuong Duy)

Em đi xe mui trần chẳng thấy con muỗi nào bay được trong đó các bác ạ - (Tuấn Thiện)

Bạn có thể tim hiểu thêm về hệ quy chiếu để biết rỏ thêm. Cũng như bạn đang ở trên trái đất tự quay hơn 1.600km/h . Và quay quanh mặt trời gần 108.000 km/H vậy đó. Với mỗi hệ quy chiếu khác nhau ta có vận tốc khác nhau. - (Trần Nam)

Vì k có vật cản of không khí.thử tháo hết cửa kính ra xem thử gió sẽ thổi bay mọi thứ. - (truongtrieu9)

Muỗi bay được trong oto nhưng được bao lâu, có bay được bình thường như ở môi trường bình thường không?Chắc chắn là không. Khi muỗi đang bay thì không thể cùng hệ quy chiếu với xe được. Chỉ khi muỗi đậu trên xe thì mới cùng hệ quy chiếu.VD : Nếu bạn dứng trên kinh khí cầu, kinh khí cầu không cần di chuyển nhưng sau một khoản thời gian nào đó, bạn sẽ ở vị trí khác trên quả đất, vì quả đất đã quay, trong khi bạn và kinh khí cầu đứng im. - (rochem)

muoi khi do chuyen dong so voi xe, con xe chuyen dong so voi cac vat ben ngoai cac ban ah. - (macvanhanh)

Tại xích đạo vận tốc quay của trái đất là 465,1 m/s vậy tại sao khi bậc nhảy khỏi mặt đất 1s thì con người không bị di chuyển 465,1 m. Cái này giống hệt ví dụ của bạn! - (Hữu Dũng)

Albert Einstein cho rằng tất cả các quá trình vật lý đều xảy ra như nhau trong hệ quy chiếu quán tính (lý thuyết tương đối hẹp) rồi rộng hơn nữa là mọi quá trình vật lý đều xảy ra như nhau trong mọi hệ quy chiếu (lý thuyết tương đối rộng). - (quangkhoigialai)

Tại sao con người có thể di chuyền trên trái đất? Trong khi trái đất quay vòng quanh mặt trời với vân tốc hàng vạn dặm 1h? - (thuật)

Xác định tọa độ gốc ở đâu để so sánh ? - (tvquy)

Đơn giản là ổn định của khối khí trong xe. Đi xe mui trần liệu muỗi có bay được không? Không bay được. Vì khối khí không còn ổn định nữa. Bài toán liên quan tới chuyển động của quán tính, Ô tô và khối khí trong nó là một và con muỗi chỉ liên quan tới hệ quy chiếu này. - (nguyenhuutungtnmt)

Tại sao trái đất quay nhanh như vậy mà con người không bị văng ra khỏi trái đất . Lấy đó làm VD cho con muỗi và cái ô tô - (Nam Trương Xuân)

tại sao máy bay bay với vận tốc 1000km/giờ , trong lúc trái đất vẫn quay 29.3km/s, thế thì tôi nghĩ máy bay chỉ cần bay lên cao và đứng yên tại chỗ, đợi trái dất quay đến chỗ cần dừng là hạ cánh được không? - (bila.bila12345)

Bạn hãy đi xem BMV mui trần tốc độ 150 Km/h để xem có muỗi trong xem không. Hi - (Hoàng)

dễ ợt! vì con muỗi có cánh - (comotmaihoa)

Vật lí 10 bạn ơi, ngay mấy bài đầu :)) - (Omi Trần)

Đơn giản là thế này..không khí trong ôtô vẫn di chuyển theo ôtô vì đã có lớp kính cản không khí bên ngoài tràn vào..thế thôi - (trần minh toàn)

Bạn nhièu chuyện trả lời dễ hiểu nhất - (Minhnhat_0780)

Ta tính vận tốc thì phải đặt hệ tọa độ ở vị trí nào, tất cả chỉ là tương đối thôi. Con muỗi chuyển động tương đối với máy bay vì nó nằm trong máy bay, máy bay chuyển động tương đối với trái đất, trái đất tương đối với mặt trời,...Nếu con muỗi không nằm trong máy bay thi vận tốc theo tọa độ trái đất .v.v... Máy bay và con muỗi cùng so với một điểm tương đối trên trái đất để tính vận tốc. - (Trần Việt)

0