09/06/2018, 23:28

Cách dọn bèo thủ công trên sông hiệu quả nhất? - Câu hỏi hay

Tại địa phương tôi ở, bèo lục bình phủ kín trên sông một đoạn dài đến 200 m, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, môi trường nuôi trồng của bà con. Mong các bạn tư vấn cho phương án dọn bèo hiệu quả nhất. Xin cảm ơn! (Đàm Quốc Hùng) ...

Tại địa phương tôi ở, bèo lục bình phủ kín trên sông một đoạn dài đến 200 m, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, môi trường nuôi trồng của bà con. Mong các bạn tư vấn cho phương án dọn bèo hiệu quả nhất. Xin cảm ơn! (Đàm Quốc Hùng)

cach-don-beo-thu-cong-tren-song-hieu-qua-nhat

Bèo lục bình. Ảnh: Wikipedia

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Làm phân vi sinh bón cho lúa và cây trồng bạn à.
- 1 tấn nguyên liệu: Phân chuồng (2-3 tạ - Tự có); Bèo, rác nông nghiệp nếu có (7-8 tạ, bạn đã có sẵn bèo rồi); Thêm 1 ít lá xoan đâu để tăng khả năng diệt sâu bọ cho cây trồng; Men vi sinh (1 gói, 15-18k); Rỉ đường/ mật mía (10k/lít).
- Băm nhỏ nguyên liệu, ủ men theo công thức (10l nước + 1 gói men + 1l mật mía/ rỉ đường; khuấy đều để trong 12 h) .
- Trộn đều nguyên liệu và men, tấp đống và ủ trong 3-3,5 tuần (lấy cái chiếu rách/ vỏ chăn loại/ lá chuối/ ni lông...phủ lên, kín diện tích của đống phân; trong thời gian ủ thì nhớ đảo/ trộn 3-4 lần). Bạn sẽ có khoảng 7-8 tạ phân vi sinh cực tốt bón cho lúa hoặc cây ăn quả.
- Lưu ý: Với nguyên liệu là bèo thì bạn nên băm nhỏ và để 1-2 ngày cho ráo bớt nước, không để khô quá. Khi đảo phân trong quá trình ủ nếu thấy khô thì tưới 1 ít nước (phun sương thôi). Nếu bạn cho tay vào đống ủ thấy ấm tay (kiểu 2 sôi 3 lạnh) thì chuẩn. Không để lẫn các loại lá nhiều tinh dầu, lá tre, lá thông... vì nó lâu hoai mục; không để lẫn cỏ vì hạt cỏ không hoai được sẽ gây cỏ cho lúa, hoa màu; không để lẫn cành nhánh to quá gây nguy hiểm khi người làm ruộng dẫm phải. Ngoài bèo ra, thì rơm rạ, cây phân xanh (có nơi gọi là cây bôm bốp), các loại cây bụi thân thảo, các loại úa cây như sung, dâm bụt... thậm chí cả sim/ mua cũng là nguyên liệu tốt
Thị trường hiện có men EMUNIV khá tốt. - (Trung Trần Quang)

bạn ngăn sông lại rùi bơm cạn hết nước, phơi khô trong 15 ngày rồi rải vôi bột với lượng 100kg/m2 sau đó xử lý bằng nước muối sinh lý 5% đảm bảo sẽ hết bèo - (luongtientung)

Thả vịt nuôi. Vịt ăn hết luc bình. - (Công Định Nguyễn)

gắn phao cho thỏ, thả vài chục con vài ngày hết sạch - (tronghien le)

Theo tui : Xắn quần lên và lội xuống vớt (vừa khỏe người vừa có bèo cho lợn ăn) - (Cá Koi)

Bông Lục Bình chấm lẩu mắm thì ngon vô đối .... - (badboy_badboy492)

Phí quá, hoa đẹp lại ăn lẩu rất ngon... - (trongkienhoang)

bạn hãy sử dụng bèo làm phân bón cho cây bằng cách liên hệ với chị Chính, Viện Công nghệ môi trường, thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam để có chế phẩm vi sinh (không đắt đâu) và công nghệ sử dụng. Bạn sẽ có phân bón hữu cơ sạch cho trồng rau hoặc cây ăn quả. Bèo lục bình sinh sôi rất nhanh, phía nam đã dùng chế phẩm để trị bèo trên sông Vàm Cỏ. - (hanh6073)

Bây giờ đa số bà con nuôi heo không còn cho ăn bèo nữa đâu, ăn bèo biết chừng nào lớn. Mà họ cho ăn cám tổng hợp hết rồi, thậm chí không cần phải nấu lên nữa cơ, cứ thế đổ ra cho ăn luôn. Bèo này sinh sôi rất nhanh, sức người thì có hạn, mà sử dụng hóa chất để diệt thì lại hại môi trường. Cũng chỉ tại bây giờ ngăn hết dòng chảy, lại sử dụng phân bón nông nghiệp quá mức, cây cối không hấp thụ hết nên theo nước mưa trôi xuống mương khiến cho bèo phát triển. - (XL)

Bèo đẹp thế để mà ngắm cảnh cũng được bác à :D - (Tương lai đen tối)

Chặn hai đầu băngf cay roi vớt bèo lên đắp đóng phủ bạt cho mục làm Phan bón sau khi vớt hét thì rắc vôi xuống.... OK sau 6 tháng sẽ khong có bèo tái sinh - (Trần Kiên)

Hãy đồn rằng bèo lục bình có thể chữa bách bệnh. - (Trâu Điên)

Vớt bèo về nấu với cám cho heo ăn. - (thong hoang)

cho vit xuong an :p - (tcvn85)

Bạn cho xin địa chỉ, mình dời bầy vịt mình về đó nữa tháng chắc xong đám lục bình không còn một cọng - (Nguyễn Hồng Minh Quân)

Bèo lọc cho nước đỡ ô nhiễm mà. - (Sonygau)

Lấy bạt, bao mà phủ kín lên. 1 thời gian ko có quang hợp - Lục bình tự chết - (huyetmaudon)

xit thuốc diệt bèo, hiệu quả, nhanh gọn. - (blueskychemistry)

TÔI THẤY THẢ LƯỚI NGĂN RỒI VỢT LÊN THÔI, CHẲNG CÓ CÁCH NÀO KHÁC - (Nhung Trần)

Nếu nhà bạn ở gần hoặc vận động người dân mua máy nghiền thức ăn chăn nuôi nghiền bèo thành bột ướt cho lên men chăn nuôi gà, lơn và gia cầm vừa tiết kiệm chi phí và bảo vệ cảnh quan môi trường . - (quungbqs)

dọn một đường tách bè bèo khỏi bờ sông, nó trôi tự do ra biển thế là xong - (Dung Nguyen)

Lục bình như thế là ít.Ở quê tôi đi trên lục bình để qua sông mà chân không chạm nước.Nhưng đến tháng 2va tháng 3 nước mặn lên cao thì lục bình chết sạch không cần dọn - (lenhatlinh)

0