09/06/2018, 23:29

Tại sao bia lạnh đóng tuyết khi gõ vào đít chai? - Câu hỏi hay

Tôi hay đi nhậu, thấy tiếp viên đem bia ướp lạnh rồi gõ vào đít chai là bia đóng thành tuyết. Xin hỏi đây là hiện tượng gì? (Huy Hoàng) Bia ướp lạnh. Ảnh minh họa:  Wallpapercraft ...

Tôi hay đi nhậu, thấy tiếp viên đem bia ướp lạnh rồi gõ vào đít chai là bia đóng thành tuyết. Xin hỏi đây là hiện tượng gì? (Huy Hoàng)

tai-sao-bia-lanh-dong-tuyet-khi-go-vao-dit-chai

Bia ướp lạnh. Ảnh minh họa: Wallpapercraft

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Tôi nhậu cũng đến vài triệu lít bia rồi mà chưa biết chuyện này....thế mới biết kiến thức nhậu nhẹt là vô tận. - (Leona)

Cái này chương trình MythBusters từng làm thí ngjiệm để giải thích.
Lý do chính là do áp suất trong chai ổn định, giữ cho chất lỏng khó bị đóng băng dù dưới nhiệt độ đóng băng.
Tuy nhiên, khi có lực tác động lên chai, ví dụ như gõ mạnh vào chai hoặc đơn giản là mở nắp thì sẽ làm áp suất thay đổi dột ngột, khiến bong bóng khí khí hình thành nhiều, làm cho tinh thể băng dễ dàng hình thành.
Cái này tôi từng tự làm ở nhà nhiều lầm.
Cứ lấy 1 chainước ngọt nhựa, bỏ vô tủ đông, canh giờ (tùy nhiệt độ, có thể từ 2-3 h, hoặc lâu hơn 1 chút), rồi lấy ra và mở nắp, sẽ thấy nước từ từ đóng băng từ trên xuống dưới. - (ndhv)

Bạn làm chai bia giật mình lạnh cả người, đóng tuyết là điều bình thường. Nếu bạn gõ dần từ thân chai xuống thì sẽ không có hiện tượng gì xảy ra - (Shiluo)

Đơn giản thôi bạn!!! Cái này mình có học rồi, lúc đầu là hiện tượng bình thường, sau sẽ hơi ngà ngà và sau nữa là xỉn luôn. - (Lý ÁC)

Theo tôi hiểu thì bạn nói bia trong chai đóng thành băng chứ không phải tuyết, vì bản chất của tuyết là những tinh thể nước được hình thành từ hơi nước trong không khí có nhiệt độ thấp.
Quay lại việc bia đóng băng sau khi ướp lạnh, tôi có giải thích thế này:
- Điều kiện: chai bia phải được ướp lạnh dưới nhiệt độ đóng băng, tức là phải ướp trong ngăn đá của tủ lạnh. Thêm nữa, không được lắc chai bia trước khi cho vào ngăn đá.
- Khi nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ đóng băng, chất lỏng có thể đóng băng. Khi đóng băng, các phân tử chất lỏng liên kết tạo thành các tinh thể, các phần tử khác tiếp tục liên kết với tinh thể ban đầu và dẫn tới đóng băng toàn khối chất lỏng. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà các tinh thể ban đầu không được hình thành, thì toàn khối chất lỏng không thể đóng băng cho dù nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ đóng băng. Đây là hiện tượng siêu mát (supercool).
- Trong chai bia, có lẽ các phân tử nước bị ngăn trở bởi các phân tử khí CO2 nên không thể hình thành các tinh thể ban đầu. Nhưng khi gõ nhẹ, hoặc mở nắp... thì khí CO2 được giải phóng, tạo điều kiện cho các tinh thể ban đầu được hình thành. Sau đó, quá trình hình thành tinh thể, tức quá trình đóng băng lan tỏa khắp chai bia.
- Nếu bạn lắc chai bia trước khi cho vào ngăn đá, bọt khí thoát khỏi dịch lỏng, hoặc ít nhất có 1 phần dịch lỏng không có CO2, thì chai bia sẽ đóng băng khi nó đạt tới nhiệt độ đóng băng. - (Tuanisation)

Hiện tượng này cho thấy là bác đã bắt đầu say rồi nhé! - (Minh Tuấn)

Hiện tượng Hao bia đó bạn - (casau)

Thật ák. Mình chưa thấy bao giờ - (Viên Nguyễn Văn)

Đó là bia sệt. - (bvh)

Đó chính là hiện tượng bia đóng thành tuyết đó bạn - (Hùng)

Khí tác động vào đít chai bia lạnh , làm cho khí gaz được giải phóng và hóa hơi , lúc có vài bọt khí gaz xuất hiện di chuyển lên thì nó cũng tác động làm tách các bọt khí phía trên .Khi khí gaz hóa hơi thì thu nhiệt , nên nó làm cho chai bia đóng tuyết . - (vandang1512@gmail.com)

người ta gõ vào đít chai để phân biệt chai nào đã đông tuyết và chai nào chưa đông tuyết bạn ơi. - (Trần Hải)

Thay vì gỏ vào đít chai, bạn thử dùng ống hút hớt tuyết xung quanh chai sau đó cắm ống hút có tuyết vào chai, lập tức chai beer cũng sẽ tự động đông tuyết. - (doquyensiv)

Đây là hiện tượng say bia đó - (Tuong Tran)

đó là hiện tượng hoa bia, vì mới đầu chưa xỉn thì không thấy gì ,nhưng khi đã xỉn thì thấy rất nhiều hoa - (2Doi Chan)

đó là nước siêu lạnh, dưới 0 độ c vẫn ở thể lỏng nhưng khi tác đọng một lực sẽ làm nước đóng băng ngay. Trong vụ án ở trong Conan họ giải thích thế - (tranchikien2705)

Giống các VĐV dùng nước siêu lạnh thôi, bia và nước đó đang ở nhiệt độ dưới 0, nếu dùng tạp chất pha thêm hoặc tác động vật lý sẽ đóng băng. Còn nước tinh khiết dù dưới nhiệt độ đóng băng nhưng nếu ko có mầm tinh thể ví dụ như bụi... hay tác động thì nước ko thể đóng băng đc. Trạng thái đó nó được biết đến nhu supercooled water hay nước siêu lạnh - (Setsuna Hanazawa)

đó là tuyết trong bia đó. :)))) - (Phong Daoson)

Hết hạn sử dụng nên đóng băng không nên dùng - (Xuyen Tran)

thực ra thi nhiệt độ đông lạnh k đủ cho bia thành đá, nỏ chỉ đông lạnh 1 phần bia như nước ở trong, nhìn nó như k bị đông ấy, thì gõ vào thì nó như miếng kinh cường lực vỡ :D nên bảo nó đông á - (Sơn)

vậy ra mấy cái quán bán bia sệt là từ hiện tượng này mà ra đó hả mọi người???? - (Azid Giau)

0