24/07/2018, 23:32

Tại sao da trẻ hay bị khô?Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da

Cấu trúc da của trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh rất mỏng manh. Đối với trẻ sơ sinh, da trẻ còn non yếu và rất nhạy cảm. Đặc biệt là lớp thượng bì của trẻ chưa hình thành. Nên làn da của trẻ chưa có sự vững chắc. Không thể tự bảo vệ và phục hồi khi bị mất nước Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da ...

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da

Cấu trúc da của trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh rất mỏng manh. Đối với trẻ sơ sinh, da trẻ còn non yếu và rất nhạy cảm. Đặc biệt là lớp thượng bì của trẻ chưa hình thành. Nên làn da của trẻ chưa có sự vững chắc. Không thể tự bảo vệ và phục hồi khi bị mất nước

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da

Nguyên nhân dẫn tới trẻ sơ sinh bị khô da là do thời tiết thay đổi. Đặc biệt là vào mùa đông da của người lớn cũng bị khô ráp chứ không chỉ da của trẻ em. Trên thực tế ở độ tuổi trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ dinh thì da rất dễ bị khô.

Vào mùa đông, thời tiết thường khô hanh kèm thêm không khí lạnh. Nên đã lấy mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng trên da của trẻ vì vậy da trẻ thường bị khô.

Vào mùa hè, nếu trẻ thuộc nhóm da khô. Ta cũng có thể thấy được những vùng da chết rõ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, máy điều hòa. Ánh nắng mặt trời tác động trực tiếp làm da trẻ sơ sinh bị khô.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da

Giảm số lần tắm cho trẻ

  • Đối với trẻ sơ sinh, không nên tắm hàng ngày đều đặn. Chỉ nên tắm cho trẻ 2-3 lần/tuần. Các ngày còn lại mặc dù mẹ không tắm cho trẻ. Nhưng vẫn phải lau người và giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Đặc biệt là vùng kín và những nếp gấp cánh tay và cánh chân của trẻ.
  • Mẹ có thể giảm bớt thời gian tắm cho trẻ (thời gian 10-15 phút/1 lần tắm). Sử dụng nước âm ấm, không nóng quá để không làm tổn thương da cho trẻ. Bên cạnh đó mẹ có thể sử dụng sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh.
  • Các mẹ có biết rằng tắm nhiều cũng là nguyên nhân làm khô da của trẻ. Bởi vì, khi tắm sẽ làm mất đi chất dầu tự nhiên trên da của trẻ.
excite baby happy taking bath

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da: Giảm số lần tắm cho trẻ

Lưu ý:  Để giữ cho da trẻ được mịn màng trước khi tắm hãy massage cho trẻ với tinh dầu dưỡng. Cách này vừa có thể loại bỏ được da chết và mạch máu dưới da được lưu thông dễ dàng.

Dưỡng ẩm da cho trẻ

  • Sau khi tắm xong cho trẻ sơ sinh, mẹ hãy sử dụng chiếc khăn bông mềm lau khô da cho trẻ và bôi kem dưỡng da.
  • Trẻ sơ sinh bị khô da vậy thì mẹ đừng bỏ qua những cách dưỡng da cho trẻ, giúp da trẻ luôn mịn màng.
  • Với kem dưỡng ẩm cho da trẻ sơ sinh, bạn bôi càng dày càng tốt, có thể thực hiện 2 lần/ngày, 1 lần sau khi tắm và 1 lần khác ở bất kỳ thời gian nào trong ngày.
  • Nếu không khí trong phòng của trẻ khô, bạn có thể dùng máy giữ ẩm không khí cho trẻ. Như vậy vừa giúp trẻ thoải mái, lại vừa hạn chế được tình trạng khô da ở trẻ.
  • Vào mùa đông,mẹ hãy giữ ấm cho trẻ tốt, sử dụng găng tay và đi chân đầy đủ cho trẻ.
Mother massaging baby

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị khô da – Dưỡng ẩm cho da trẻ

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị khô da mẹ nên đưa đi bác sĩ

Da trẻ sơ sinh bị khô bình thường thì không có vấn đề gì. Các mẹ chỉ cần áp dụng những cách chăm sóc ở trên. Tuy nhiên, nếu xuất hiện với những dấu hiệu dưới đây thì mẹ hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.

  • Da trẻ bị khô kèm theo ngứa và xuất hiện những mảng đỏ. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng chàm bội nhiễm ở da trẻ.
  • Một vài chứng khô da ở trẻ có thể chuyển thành bệnh vảy cá. Chứng bệnh này được biểu hiện với những lớp vảy cá xếp thành từng lớp trên da của trẻ. Chính vì vậy, nếu phát hiện sớm có thể điều trị kịp thời giúp trẻ thoát khỏi bệnh về da nghiêm trọng này.
  • Khi da trẻ xuất hiện mủ vàng, và có dấu hiệu sưng phù hoặc bị nứt nẻ quá mức. Cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đi khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng khi con mình bị khô da. Bởi trẻ sơ sinh, trẻ bị khô da là bình thường. Nếu biết cách chăm sóc bí bé yêu nhà bạn sẽ không bị khô da. Và sẽ không mắc những vấn đề về da khác ( chú ý vệ sinh sạch sẽ cho trẻ thường xuyên)

0