24/07/2018, 23:31

Viêm amidan ở trẻ, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm amidan là bệnh xảy ra phổ biến về đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ.Nhất là đối với trẻ em đang trong độ tuổi đi học, viêm amidan có thể tái phát lại nhiều lần. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Có thể gây ra biến chứng sau này. Cha mẹ nêm ...

Nên làm gì khi trẻ bị viêm amidan?

Viêm amidan là bệnh xảy ra phổ biến về đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ.Nhất là đối với trẻ em đang trong độ tuổi đi học, viêm amidan có thể tái phát lại nhiều lần.

Nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Có thể gây ra biến chứng sau này. Cha mẹ nêm làm gì khi trẻ bị viêm amidan. Để nắm đầy đủ triệu chứng cũng như giải pháp về bệnh này ở trẻ các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây.

  • Amidan là một bộ phận nằm ở ngã ba đường thở và đường tiêu hóa (còn được gọi là nhân khẩu cái)
  • Viêm amidan là một trong những bệnh tai mũi họng thường gặp ở trẻ em và người lớn. Theo cấu tạo của cơ thể, amidan nằm ở phía sau của cổ họng, nơi được cho là vị trí giao nhau giữa đường ăn và đường thở.
  • Đây là bộ phận có chức năng bảo vệ cơ thể. Nó sẽ tiết ra các kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn, virus khi chúng xâm nhập và gây hại cho sức khỏe.
  • Có thể khẳng định rằng amidan là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong cơ thể con người.
Khi trẻ bị viêm amidan

Đưa trẻ đi khám bác sĩ để biết được là tre có bị viêm amidan

Nguyên nhân dẫn đến viêm amidan ở trẻ

  • Viêm nhiễm: Khi thời tiết giao mùa hoặc khi trời trở lạnh. Đây chính là lúc đường hô hấp ở trẻ bị nhiễm khuẩn. Lúc này amidan phải thực hiện chức năng bảo vệ đường hô hấp. Chính vì vậy mà amidan ở trẻ nhỏ sẽ có thể bị nhiễm khuẩn dẫn tới sưng to và đau.
  • Vệ sinh không đúng cách: Việc vệ sinh răng miệng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, buổi tối trước khi đi ngủ là điều cần thiết. Tuy nhiên nếu thực hiện không đúng cách, không khoa học. Sẽ phản tác dụng và gây nên nhiều chứng bệnh trong đó có bệnh viêm amidan
  • Do môi trường: Nếu môi trường quá ô nhiễm, có nhiều khói bụi, chất độc hại… hoặc môi trường làm việc nhiều hóa chất….cũng khiến con người có nguy cơ mắc phải các vấn đề về đường hô hấp.
  • Vị trí và cấu trúc của amidan: Amidan vốn nằm ở vị trí giao giữa đường thở và đường ăn. Vì vậy nó rất dễ tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh. Với cấu trúc khe hốc nên amidan là nơi cư trú thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh. Từ đó khiến bệnh có thể xuất hiện bất cứ khi nào.
  • Tạng bạch huyết: Ở trẻ nhỏ sẽ có hạc ở vùng cổ hoặc ở họng, cùng với các tổ chức bạch huyết xung quanh. Điều này cũng có thể là nguyên nhân gây nên chứng viêm amidan.

Viêm amidan là gì

Triệu chứng báo hiệu trẻ bị viêm amidan

  • Đầu tiên khi trẻ bị viêm amidan là cảm giác khó nuốt, đau trong họng, cơn đau họng thường kéo dài. Thường khiến trẻ bị lạc giọng, khó nói.
  • Nếu trẻ bị viêm họng do nhiễm virus coxsackie. Thì ở khu vực amidan hoặc vùng vòm họng của trẻ sẽ xuất hiện những mụt phỏng. Nếu những mụt phỏng này không được điều trị kịp thời. Nếu bị vỡ ra, dẫn tới lở loét khiến họng của trẻ bị đau và rát.
  • Nếu trẻ bị viêm amidan do nhiễm khuẩn liên cầu. Thì vùng amidan thường sưng to và bị bao phủ bằng bởi những chấm trắng. Ngoài ra, trẻ còn có biểu hiện mệt mỏi, quấy khóc và sốt cao.
  • Trẻ bị viêm amidan mãn tính thường ngáy khi ngủ, thở bằng miệng. Khi nói trẻ thường phát âm bằng mũi hoặc khó khăn khi phát âm.
Khi trẻ bị viêm amidan

Khi trẻ bị viêm amidan

Nên làm gì khi trẻ bị viêm amidan?

  • Việc đầu tiên là mẹ khám họng của bé xem amidan có bị sưng không. Có nổi mụt trắng hay không hay bé nhà bạn chỉ bị viêm amidan thông thường.
  • Ngoài kiểm tra họng thì mẹ cũng phải kiểm tra xem tai và màng nhỉ xem bé có bị nhiễm mủ hay không.
  • Khi trẻ bị viêm amidan mẹ nên cho bé uống nhiều nước để bài tiết tốt cơ thể và nhanh chóng hạ cơn sốt nếu bé bị sốt.
  • Trẻ bị nhiễm amidan thường đau rát họng, khó nuốt. Mẹ đừng ép bé ăn uống quá nhiều, lựa chọn những thực phẩm dễ nuốt như cháo lỏng hoặc sữa cho bé uống.
  • Tránh cho trẻ xúc miệng với nước muối hoặc cho bé ngửa cổ để thè lưỡi vì động tác này có thể sẽ khiến vi khuẩn lây lan nhanh.

Mẹo chữa viêm amidan an toàn cho trẻ

  1. Chữa viêm amidan cho bé bằng lá hẹ + đường phèn
  • Hái 1 nắm lá hẹ (khoảng 10-15 lá) đem rửa sạch, cắt khúc. Đường phèn (khoảng 10 gram) đập nhỏ trộn với lá hẹ. Cho vào bát đem hấp cách thủy cho bé uống. Mỗi lần uống 2-3 thìa, ngày uống 3 lần, thực hiện trong 2 ngày sẽ thấy bệnh giảm rõ rệt.
Chữa viêm amidan cho trẻ bằng lá hẹ

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng lá hẹ

  1. Chữa viêm amidan cho bé bằng rau diếp cá
  • Lấy một nắm lá rau diếp cá rửa sạch, sau đó giã nát trộn với nước vo gạo đun sôi để lửa nhỏ. Đun liên tục trong 25-30 phút. Bắc ra ngoài để nguội cho thêm chút đường cho bé uống. Mỗi ngày 2-3 lần và uống sau bữa ăn khoảng 1h. Thực hiện trong 3 ngày sẽ giảm được cơn đau họng, hết sưng tấy amidan.
Chữa viêm amidan cho trẻ bằng lá riếp cá

Chữa viêm amidan cho trẻ bằng lá riếp cá

Đối với trẻ bị viêm amidan cấp tính và mãn tính. Bố mẹ nên đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời bằng các loại thuốc tây y. Để tránh tình trạng viêm amidan lặp lại nhiều lần ở trẻ.

Lưu ý: Các bậc cha mẹ tuyệt đối không được cắt amidan của trẻ

Aamidan là tổ chức miễn dịch bảo vệ cơ thể. Có khả năng chống lai các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Chức năng của amidan hoạt động mạnh nhất khi con người ở vào độ tuổi từ 5 -12 tuổi. Vì thế nếu chúng ta cắt amidan của trẻ một cách tùy tiện không những gây tốn kém kinh tế mà còn để lại những hậu quả lâu dài

Các mẹ vừa tìm hiểu xong amidan là gì? nguyên nhân dẫn đến amidan. Triệu chứng cũng như cách điều trị khi trẻ bị viêm nhiễm amidan. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các mẹ.

0