24/07/2018, 23:32

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh tránh bị nhiễm trùng

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh, đảm bảo chính là cách mẹ vệ sinh rốn cho bé an toàn, khoa học.Rốn của trẻ sơ sinh là bộ phận vô cùng quan trọng. Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh tránh bị nhiễm trùng là điều rất cần thiết. Các bạn sắp làm cha, làm mẹ nên ghi nhớ để có những kỹ năng và cách xử lý ...

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh, đảm bảo chính là cách mẹ vệ sinh rốn cho bé an toàn, khoa học.Rốn của trẻ sơ sinh là bộ phận vô cùng quan trọng. Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh tránh bị nhiễm trùng là điều rất cần thiết.

 Các bạn sắp làm cha, làm mẹ nên ghi nhớ để có những kỹ năng và cách xử lý thật tốt. Đối với rốn của trẻ không khô hoặc là có mùi hôi, rỉ máu. Thì các bậc cha mẹ cần lưu ý những điều sau đây. Hi vọng sẽ giúp ích được cho các mẹ, để chăm sóc tốt cho sức khỏe của con yêu những ngày đầu đời

Cach-cham-soc-va-bao-ve-ron-tre-so-sinh

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Cách vệ sinh rốn cho trẻ và chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

  • Trước khi vệ sinh rốn cho trẻ, mẹ phải nhớ rửa tay thật sạch với xà bông diệt khuẩn. Sau đó sử dụng cồn 90 độ để sát trùng lại. Mẹ phải làm như vậy mới đảm bảo an toàn cho bé yêu.
  • Sau khi tay của mẹ được vệ sinh sạch sẽ, mẹ có thể tháo băng rốn của trẻ.
  • Chú ý quan sát rốn của trẻ sơ sinh xem có những dấu hiệu bất thường nào không. (như có mùi lạ, có dịch mủ hay sưng đỏ không)
  • Sử dụng bông tăm thấm nước sôi.Sau đó để nguội và nhẹ nhàng lau sạch vùng rốn của trẻ sơ sinh.
  • Mẹ lau theo trình tự từ chân rốn tới thân cuống rốn và cuối cùng là bề mặt của rốn. Sau đó mẹ sử dụng bông khô để lau lại vùng rốn của trẻ. Mỗi lần sát trùng rốn cho bé mẹ nhớ thay bông tăm để đảm bảo sạch vệ sinh.
  • Sau khi cuống rốn và chân rốn được vệ sinh sạch sẽ. Thì các mẹ sử dụng cồn 90 độ sau đó sát trùng vùng da xung quanh rốn của bé.
Vệ sinh cuống rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách

Vệ sinh cuống rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách

Nếu chăm sóc không đúng cách, trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng rốn.

Cách xử lý như thế nào là tốt nhất

  • Nếu thấy cuống rốn của trẻ xuất hiện những biểu hiện lạ như rốn có mùi hôi, rốn có mủ, sưng đỏ…
  • Đây là những dấu hiệu bé bắt đầu bị viêm rốn. Lúc này mẹ nên vệ sinh sạch sẽ và sát trùng cho bé, bằng cách sử dụng cồn 35 độ để lau sạch lỗ rốn. Sau đó sử dụng dung dịch cồn 3% để lau sạch phần mủ và dịch tiết ra của rốn.
  • Nếu bé bị nhiễm trùng dẫn đến quấy khóc, cơ thể mệt mỏi, bỏ bú, sốt cao. Mẹ nhanh chóng đưa bé tới gặp bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời. Để khắc phục sớm tình trạng nhiễm trùng rốn ở trẻ.
ron-tre-so-sinh-co-mu

Cách xử lý khi trẻ bị nhiễm trùng cuống rốn ( rốn của trẻ có mủ)

Sai lầm mà các mẹ thường gặp khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

  • Băng rốn quá kín và chặt : Nhiều mẹ cho rằng, để đảm bảo an toàn vùng rốn cho trẻ sơ sinh thì nên băng rốn chặt và kín. Tuy nhiên, đây lại chính là những sai lầm về cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh. Băng chặt hoặc băng kín vùng rốn của bé sẽ là điều kiện giúp cho vi khuẩn phát triển. Đó là nguy cơ dẫn tới nhiễm trùng rốn cao.
  • Mẹ tự ý giật núm rốn trước thời hạn: Rốn của trẻ sơ sinh phải tự khô và rụng. Đó là quá trình tự nhiên mà không cần sự can thiệp bất kỳ nào của mẹ. Nếu mẹ giật, kéo cuống rốn của bé không những sẽ khiến bé đau, chảy máu mà còn có thể bị nhiễm trùng.
  • Cho bé tắm ngâm mình trong nước lâu: trẻ sơ sinh cuống rốn chưa rụng. Khi tắm mẹ phải chú ý bảo vệ phần cuống rốn cho bé, tránh cuống rốn bị ướt. Khi mẹ cho bé ngâm mình quá lâu trong nước không những khiến cuống rốn ướt, kéo dài thời gian rụng cuống rốn mà còn có thể khiến cuống rốn bị nhiễm trùng.
  • Sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc bôi lên cuống rốn của trẻ: Theo các chuyên gia y tế và bác sĩ khoa nhi. Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh tốt nhất chính là để cuống rốn khô tự nhiên. Tuyệt đối không nên sử dụng những loại thuốc bột hay lá bất kỳ nào nếu như chưa được sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.
Cach-cham-soc-ron-cho-tre-so-sinh

Mẹ vệ sinh cuống rốn cho bé bằng bông tăm

 

Lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

  • Mẹ chú ý nếu quấn tã, bỉm dưới rốn của trẻ sơ sinh. Phải tránh để nước tiểu và phân của bé dính lên vùng rốn khiến rốn mất vệ sinh.
  • Các bước chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh cần được thực hiện nhẹ nhàng, đúng bước

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh không hề đơn giản, nhất là với những người đầu tiên làm mẹ. Vì vậy, mẹ không nên bỏ qua những kinh nghiệm chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh dưới đây.

Tránh thực hiện những sai lầm trên. Không những giúp trẻ sơ sinh tránh tình trạng nhiễm trùng cuống rốn. Và còn tránh những di chứng nguy hiểm sau này cho trẻ.

Chúc bé yêu nhà bạn khỏe mạnh mỗi ngày!

0