05/02/2018, 10:14

Soạn bài Thầy bói xem voi lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Thầy bói xem voi trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Mỗi ông thầy bói mù sờ từng bộ phận con voi và phán "trật lất" Ngoài truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng, thì có lẽ ai ai cũng biết đến một truyện ngụ ngôn khác cũng phổ biến, đó là ...

Hướng dẫn các bạn soạn bài Thầy bói xem voi trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Mỗi ông thầy bói mù sờ từng bộ phận con voi và phán "trật lất" Ngoài truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng, thì có lẽ ai ai cũng biết đến một truyện ngụ ngôn khác cũng phổ biến, đó là Thầy bói xem voi. Và trong bài viết này, hãy cùng Vforum tìm hiểu và phân tích sâu hơn về câu truyện ngụ ngôn này nhé. Nội dung của câu truyện Thầy bói xem voi kể về chuyện 5 ông thầy bói mù lần đầu tiên được “nhìn” con voi ngoài đời, bằng cách sờ. Trớ trêu mỗi ông thầy lại chỉ sờ từng bộ phận của con voi mà đã vội phán con voi chỉ to bằng cái này, bằng cái kia. Kết cục không ông nào chịu thua ông nào đã xảy ra một trận đánh nhau tơi bời, toét đầu. Câu 1: Hãy nêu cách các thầy bói xem voi và phán về voi. Thái độ của các thầy bói khi phán như thế nào? Trả lời: Vì là những thầy bói mù, nên khi lần đầu tiên được tiếp xúc với con voi, những ông thầy bói này không được nhìn thấy tổng thể con voi, mà chỉ sờ nắm được những bộ phận của con voi. Vì thế mà có những tính huống hài hước trớ trêu khi các ông thầy phán về con voi: - Sờ vòi -> voi như con đỉa - Sờ ngà -> voi như cái đòn càn. - Sờ tai -> voi như cái quạt thóc. - Sờ chân -> voi như cái cột đình. - Sờ đuôi -> voi như cái chổi xể cùn. Mỗi ông sờ một bộ phận và phán con voi chỉ to bằng những thứ nhỏ hơn voi rất nhiều. Và hài hước hơn khi ông thầy nào cũng cho mình là đúng nhất, tranh cãi đánh nhau đến sứt đầu mẻ trán. Câu 2: Năm thầy bói đều đã sờ được voi thật và mỗi thầy cũng đã nói được một bộ phận của voi, nhưng không thầy nào nói đúng về con vật này. Sai lầm của họ là ở chỗ nào? Trả lời: Sai lầm của những ông thầy bói đó là thiếu hiểu biết, không tiếp thu và còn bảo thủ với quan điểm của riêng mình. Nếu như mỗi ông thầy cùng đồng tình và ghép từng bộ phận sờ được thì sẽ là hình dạng con voi đầy đủ nhất, lúc ấy thì không phải dẫn đến tình huống tranh cãi, đánh nhau toét đầu như trong truyện. Câu 3: Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi cho ta bài học gì? Trả lời: Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi đã dạy cho chúng ta bài học đáng giá, đó là: - Không nên vội vàng đưa ra phán xét khi mà chưa được tường tận nhìn thấy. - Phải biết lắng nghe, tiếp thu để trao dồi kiến thức. - Phải bình tĩnh, xử lý trong mọi việc, tránh dẫn đến tình trạng ẩu đả. Trên đây là bài viết Soạn bài Thầy bói xem voi ngắn gọn và đơn giản, hi vọng các em đã nắm kĩ được những thông tin cũng như ý nghĩa của bài học. Hẹn gặp lại các em trong những bài viết sau, chúc các em học tập đạt kết quả như mong đợi. Xem thêm: Soạn bài Chân tay tai mắt miệng lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Thầy bói xem voi trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản


Mỗi ông thầy bói mù sờ từng bộ phận con voi và phán "trật lất"


Ngoài truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng, thì có lẽ ai ai cũng biết đến một truyện ngụ ngôn khác cũng phổ biến, đó là Thầy bói xem voi. Và trong bài viết này, hãy cùng Vforum tìm hiểu và phân tích sâu hơn về câu truyện ngụ ngôn này nhé.

Nội dung của câu truyện Thầy bói xem voi kể về chuyện 5 ông thầy bói mù lần đầu tiên được “nhìn” con voi ngoài đời, bằng cách sờ. Trớ trêu mỗi ông thầy lại chỉ sờ từng bộ phận của con voi mà đã vội phán con voi chỉ to bằng cái này, bằng cái kia. Kết cục không ông nào chịu thua ông nào đã xảy ra một trận đánh nhau tơi bời, toét đầu.

Câu 1: Hãy nêu cách các thầy bói xem voi và phán về voi. Thái độ của các thầy bói khi phán như thế nào?
Trả lời:
Vì là những thầy bói mù, nên khi lần đầu tiên được tiếp xúc với con voi, những ông thầy bói này không được nhìn thấy tổng thể con voi, mà chỉ sờ nắm được những bộ phận của con voi. Vì thế mà có những tính huống hài hước trớ trêu khi các ông thầy phán về con voi:
- Sờ vòi -> voi như con đỉa
- Sờ ngà -> voi như cái đòn càn.
- Sờ tai -> voi như cái quạt thóc.
- Sờ chân -> voi như cái cột đình.
- Sờ đuôi -> voi như cái chổi xể cùn.
Mỗi ông sờ một bộ phận và phán con voi chỉ to bằng những thứ nhỏ hơn voi rất nhiều. Và hài hước hơn khi ông thầy nào cũng cho mình là đúng nhất, tranh cãi đánh nhau đến sứt đầu mẻ trán.

Câu 2: Năm thầy bói đều đã sờ được voi thật và mỗi thầy cũng đã nói được một bộ phận của voi, nhưng không thầy nào nói đúng về con vật này. Sai lầm của họ là ở chỗ nào?
Trả lời:
Sai lầm của những ông thầy bói đó là thiếu hiểu biết, không tiếp thu và còn bảo thủ với quan điểm của riêng mình.
Nếu như mỗi ông thầy cùng đồng tình và ghép từng bộ phận sờ được thì sẽ là hình dạng con voi đầy đủ nhất, lúc ấy thì không phải dẫn đến tình huống tranh cãi, đánh nhau toét đầu như trong truyện.

Câu 3: Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi cho ta bài học gì?
Trả lời:
Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi đã dạy cho chúng ta bài học đáng giá, đó là:
- Không nên vội vàng đưa ra phán xét khi mà chưa được tường tận nhìn thấy.
- Phải biết lắng nghe, tiếp thu để trao dồi kiến thức.
- Phải bình tĩnh, xử lý trong mọi việc, tránh dẫn đến tình trạng ẩu đả.

Trên đây là bài viết Soạn bài Thầy bói xem voi ngắn gọn và đơn giản, hi vọng các em đã nắm kĩ được những thông tin cũng như ý nghĩa của bài học. Hẹn gặp lại các em trong những bài viết sau, chúc các em học tập đạt kết quả như mong đợi.

Xem thêm:
0