05/02/2018, 10:14

Soạn bài Danh từ lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Danh từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Trong văn học, danh từ là một trong những loại từ rất quan trọng. Nó được dùng để thể hiện người, sự vật, sự việc, hiện tượng, … Bên cạnh đó danh từ còn được dùng để liên kết với nhiều từ khác để giúp ...

Hướng dẫn các bạn soạn bài Danh từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Trong văn học, danh từ là một trong những loại từ rất quan trọng. Nó được dùng để thể hiện người, sự vật, sự việc, hiện tượng, … Bên cạnh đó danh từ còn được dùng để liên kết với nhiều từ khác để giúp cho từ ngữ trở nên phong phú hơn. Danh từ bao gồm 2 loại lớn chính là:Danh từ chỉ sự vật Danh từ chỉ đơn vị Và để hiểu rõ hơn về cấu tạo, cũng như chức năng của danh từ, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Danh từ một cách ngắn gọn nhất. Câu 1: Hãy liệt kê một số danh từ chỉ vật mà em biết. Đặt câu với một trong số các danh từ ấy? Trả lời: - Một số danh từ chỉ vật như: cây bút, cuốn vở, quyển sách, xe đạp, xe máy, … - Đặt câu:Cây bút này bạn mua bao nhiêu? Cuốn vở này dày hơn cuốn vở kia. Chiếc xe máy này trông có vẻ sang phết nhỉ. Câu 2: Liệt kê các loại từ: a. Chuyên đứng trước danh từ chỉ người, ví dụ: ông, vị, cô,... b. Chuyên đứng trước danh từ chỉ đồ vật, ví dụ: cái, bức, tấm,... Trả lời: a. Ông, anh, chị, bác, chú, lão, … b. cây, quyển, cái, chiếc, … Câu 3: Liệt kê các danh từ: a. Chỉ đơn vị qui ước chính xác, ví dụ: mét, lít, kilogam, yến, tạ, tấn, ... b. Chỉ đơn vị qui ước, ước chừng, ví dụ: nắm, mớ, đàn, Trả lời: a. mét, lít, gam, kilomet, kilogam, … b. rổ, bầy, thúng, đàn, nhúm, … Câu 5: Lập danh sách các danh từ chỉ đơn vị và dnah từ chỉ sự vật trong bài chính tả Cây bút thần ( từ đầu đến dày đặc các hình vẽ) Người ta kể lại rằng, ngày xưa có một em bé rất thông minh tên là Mã Lương. Em thích học vẽ từ nhỏ. Cha mẹ em đều mất sớm. Em chặt củi, cắt cỏ, kiếm ăn qua ngày, nhưng vẫn nghèo đến nỗi không có tiền mua bút. [...] Em dốc lòng học vẽ, hằng ngày chăm chỉ luyện tập. Khi kiếm củi trên núi, em lấy que củi vạch xuống đất, vẽ những con chim đang bay trên đỉnh đầu. Lúc cắt cỏ ven sông, em nhúng tay xuống nước rồi vẽ tôm cá trên đá. Khi về nhà, em vẽ các đồ đạc trong nhà lên tường, bốn bức tường dày đặc các hình vẽ. Trả lời: Danh từ chỉ đơn vị Que, con, ven, các, bức, Danh từ chỉ sự vật Củi, chim, sông, tường, đồ đạc, hình vẽ Như vậy với những kiến thức cơ bản và một số bài tập bên trên, các em đã phần nào hiểu hơn danh từ về khái niệm, công dụng cũng như cách dùng của từ loại này. Trọng tâm của bài học này bao gồm 2 vấn đề chính: đặc điểm của danh từ và phân loại danh từ (2 loại). Trên đây là bài viết Soạn bài Danh từ ngắn gọn và chi tiết nhất, chúc các em mạnh khỏe và có kết quả học tập tốt. Xem thêm: Soạn bài Danh từ (tiếp theo) lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Danh từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Trong văn học, danh từ là một trong những loại từ rất quan trọng. Nó được dùng để thể hiện người, sự vật, sự việc, hiện tượng, … Bên cạnh đó danh từ còn được dùng để liên kết với nhiều từ khác để giúp cho từ ngữ trở nên phong phú hơn.

Danh từ bao gồm 2 loại lớn chính là:
  • Danh từ chỉ sự vật
  • Danh từ chỉ đơn vị

Và để hiểu rõ hơn về cấu tạo, cũng như chức năng của danh từ, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Danh từ một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Hãy liệt kê một số danh từ chỉ vật mà em biết. Đặt câu với một trong số các danh từ ấy?
Trả lời:
- Một số danh từ chỉ vật như: cây bút, cuốn vở, quyển sách, xe đạp, xe máy, …
- Đặt câu:
  • Cây bút này bạn mua bao nhiêu?
  • Cuốn vở này dày hơn cuốn vở kia.
  • Chiếc xe máy này trông có vẻ sang phết nhỉ.

Câu 2: Liệt kê các loại từ:
a. Chuyên đứng trước danh từ chỉ người, ví dụ: ông, vị, cô,...
b. Chuyên đứng trước danh từ chỉ đồ vật, ví dụ: cái, bức, tấm,...
Trả lời:
a. Ông, anh, chị, bác, chú, lão, …
b. cây, quyển, cái, chiếc, …

Câu 3: Liệt kê các danh từ:
a. Chỉ đơn vị qui ước chính xác, ví dụ: mét, lít, kilogam, yến, tạ, tấn, ...
b. Chỉ đơn vị qui ước, ước chừng, ví dụ: nắm, mớ, đàn,
Trả lời:
a. mét, lít, gam, kilomet, kilogam, …
b. rổ, bầy, thúng, đàn, nhúm, …

Câu 5: Lập danh sách các danh từ chỉ đơn vị và dnah từ chỉ sự vật trong bài chính tả Cây bút thần ( từ đầu đến dày đặc các hình vẽ)
Người ta kể lại rằng, ngày xưa có một em bé rất thông minh tên là Mã Lương. Em thích học vẽ từ nhỏ. Cha mẹ em đều mất sớm. Em chặt củi, cắt cỏ, kiếm ăn qua ngày, nhưng vẫn nghèo đến nỗi không có tiền mua bút. [...] Em dốc lòng học vẽ, hằng ngày chăm chỉ luyện tập. Khi kiếm củi trên núi, em lấy que củi vạch xuống đất, vẽ những con chim đang bay trên đỉnh đầu. Lúc cắt cỏ ven sông, em nhúng tay xuống nước rồi vẽ tôm cá trên đá. Khi về nhà, em vẽ các đồ đạc trong nhà lên tường, bốn bức tường dày đặc các hình vẽ.
Trả lời:
Danh từ chỉ đơn vị
Que, con, ven, các, bức,
Danh từ chỉ sự vật
Củi, chim, sông, tường, đồ đạc, hình vẽ

Như vậy với những kiến thức cơ bản và một số bài tập bên trên, các em đã phần nào hiểu hơn danh từ về khái niệm, công dụng cũng như cách dùng của từ loại này. Trọng tâm của bài học này bao gồm 2 vấn đề chính: đặc điểm của danh từ và phân loại danh từ (2 loại).

Trên đây là bài viết Soạn bài Danh từ ngắn gọn và chi tiết nhất, chúc các em mạnh khỏe và có kết quả học tập tốt.

Xem thêm:
0