23/05/2018, 15:08

Nuôi vịt thịt cao sản CV – super M thương phẩm

Chọn vịt con CV – super M và CV – super M2 là 2 giống vịt thịt cao sản do trại giống Vigova và hệ thống cấp 2 cung cấp. Vịt con chọn những con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, màng chân bóng, không hở rốn, không dị tật ở mỏ và chân, mỏ chắc chắn, mắt sáng tinh nhanh, bụng thon, lông óng mượt màu vàng ...

Chọn vịt con

CV – super M và CV – super M2 là 2 giống vịt thịt cao sản do trại giống Vigova và hệ thống cấp 2 cung cấp. Vịt con chọn những con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, màng chân bóng, không hở rốn, không dị tật ở mỏ và chân, mỏ chắc chắn, mắt sáng tinh nhanh, bụng thon, lông óng mượt màu vàng sáng.

Úm vịt con

Nên úm vịt con trong trang trại để dễ theo dõi và chăm sóc. Nên quây thành những ô nhỏ khoảng 200 con/ô để tránh dẫm đạp lên nhau gây chết vịt con khi có sự cố như cúp điện, xáo trộn.

Chuồng trại

Chuồng nuôi phải sạch và ấm khi thả vịt, nhiệt độ chuồng úm trong 2-3 ngày đầu phải đảm bảo 32 – 33°c, sau đó giảm dần mỗi tuần 2ºC. Quan sát tình trạng đàn vịt để điều chỉnh nhiệt độ úm thích hợp. Khi đủ ấm vịt con phân tán đều trong chuồng, vịt linh hoạt, ăn nhiều. Nếu lạnh vịt nằm túm tụm dưới đèn, ăn ít, uống nước ít. Khi nhiệt độ quá nóng vịt thở nhiều, há mỏ thỏ, ăn ít uống nước nhiều. Quá lạnh hoặc quá nóng đều ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển cũng như sức sống của vịt con. Chuồng vịt phải đủ ánh sáng cho vịt có thể ăn thức ăn tự do. Chuồng úm không bị gió lùa, an toàn cho vịt không bi chuột, chó, mèo hại vịt. Có thể úm vịt con trên lồng với mật độ 50 con/m² trong tuần đầu sẽ tiết kiệm được năng lượng sưởi ấm cho vịt, sang tuần thứ 2 phải thả xuống nền cho vịt vận động và tập xuống nước. Có thể úm dưới nền trải rơm, trấu khô giữ ấm cho vịt với mật độ 25 – 30 con/m² trong tuần đầu, sau đó dãn mật độ dần tùy theo mức độ tăng trọng của vịt con. Theo khuyến cáo của trại vịt Vigova mật độ nuôi nền như sau tuần thứ 2: 18 con/m², từ 3 đến 5 tuần 8 con/m² và từ 6 tuần trở đi 5 – 6 con/m². Khi nuôi nhốt phải có bể tắm cho vịt với kích thước 3 x 3 x 0,3 m cho 200 vịt. Hàng ngày cọ rửa và thay nước sạch vào bể cho vịt tắm. Cung cấp nước sạch cho vịt uống bằng máng riêng, trong nước uống có thể sử dụng viên thuốc sát trùng sẽ hạn chế bệnh đường ruột.

Thức ăn

Thức ăn những ngày đầu phải dễ tiêu như tấm hoặc gạo lức nấu, thấm nước cho hết nhựa tránh gây dính bết lông vịt. Từ 3 – 21 ngày tùy điều kiện cụ thể có thể sử dụng thức ăn hỗn hợp dạng viên, dạng mảnh nhỏ với hàm lượng protein thô 22%, mức năng lượng trao đổi 3000 Kcal/kg thức ăn. Cho vịt ăn nhiều bữa trong ngày với lượng thức ăn vừa đủ cho vịt ăn hết, tránh dư thừa trong máng gây ẩm mốc, lượng thức ăn tăng dần theo lứa tuổi. Tập cho ăn thức ăn xanh như rau, bèo. Nếu không có thức ăn hỗn hợp trộn sẵn có thể cho vịt ăn tấm hoặc gạo lức nấu trộn thêm bột cá tốt hoặc bột mốc khô và khô dầu đậu nành với tỷ lệ 5 : 1 : 2, khi cho ăn trộn thêm premix vitamin và khoáng theo chỉ dẫn. Thức ăn không để ôi thiu, mốc sẽ gây bệnh cho vịt. Nếu nuôi thả đồng nên tập cho vịt ăn thức ăn thêm lúa và mồi tự nhiên, lúc đầu thóc nấu, sau đó lúa sống để vịt quen mồi trên đồng sẽ kiếm mồi tốt hơn.

Giai đoạn từ 22 ngày đến lúc xuất thịt có thể cho vịt chạy đồng, nếu vịt đói bổ sung thêm thóc và mồi tươi như cua còng, ốc bươu theo tỷ lệ 3 thóc : 2 mồi tươi. Trước khi xuất thịt tập trung vịt lại nuôi thúc khoảng 7 -10 ngày để vịt đủ trọng lượng, đủ lông khi giết thịt và thịt săn chắc, ít mỡ. Khu vực nuôi thúc nên chọn ao hồ, có mặt nước cho vịt bơi, tắm, thức ăn hỗn hợp dạng viên và thóc cho ăn tự do. Nuôi vịt thịt nhốt thâm canh có thể xuất thịt lúc 8 tuần khi trọng lượng vịt đạt 2,9 – 3,2 kg với mức tiêu tốn thức ăn 2, 7 – 2,8 kg thức ăn/kg tăng trọng, Khi nuôi thả đồng, thời gian xuất chuồng kéo dài đến 10 – 11 tuần, trọng lượng đạt 2,7 – 2,9 kg với mức tiêu tốn thức ăn khoảng 1,7 – 1,8 kg/kg tăng trọng. Nuôi chăn thả tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên trên đồng, tận dụng thức ăn sẵn có ở địa phương giá rẻ nên giá thành 1 kg vịt thịt thấp hơn, thịt săn chắc và ít mỡ hơn.

Vịt siêu thịt tăng trọng nhanh nên thức ăn phải đủ chất dinh dưỡng như protein cân bằng các axit amin như lysin và jnethionin theo nhu cầu dinh dưỡng của từng lứa tuổi.

Các loại thức ăn sử dụng nuôi vịt

Thức ăn cung năng lượng gồm có lúa, tấm, cám gạo mịn, có thể sử dụng tỷ lệ thấp khoảng 20% bắp nghiền làm thức ăn cho vịt. Do bắp dễ bị nấm mốc chứa độc tố aflatoxin là loại độc tố vịt rất nhạy cảm nên phải hết sức thận trọng. Chỉ sử dụng bắp sấy hoặc phơi khô và bảo quản tốt, không bị mốc, không chứa độc tố quá giới hạn cho phép. Vịt thích ăn lúa, có thể cho ăn lúa khô, lúa ngâm nảy mầm, lúa nấu. Tấm và gạo cũng là thức ăn ưa thích của vịt. Nhu cầu dinh dưỡng của vịt super M và M2 cải tiếnNhu cầu dinh dưỡng của vịt super M và M2 cải tiến

Vịt cao sản có thể sử dụng mỡ động vật, dầu thực vật khoảng 2 – 3% để cung năng lượng cho vịt nhưng khi bổ sung dầu mỡ phải sử dụng ngay, không để lâu dầu mỡ bị ôi gây hại cho vịt.

Thức ăn cung protein gồm cá tươi, bột cá, con ruốc, tôm, tép, cua còng, ốc hến, côn trùng, trùn đất, sâu rầy. Trong thức ăn hỗn hợp bột cá lạt trên 55% protein được sử dụng làm nguyên liệu cung protein chính vì giá trị dinh dưỡng cao, cân bằng axit amin, chứa nhiều lysin và methionin, các khoáng đa lượng và vi lượng quý, thường sử dụng từ 8 – 12% bột cá trong thức ăn hỗn hợp cho vịt. Cá tươi cũng là thức ăn ưa thích của vịt nhưng phải chú ý men kháng vitamin trong ruột cá tươi, nên nấu chín cá tươi vừa phá hủy men kháng vitamin vừa tránh bệnh đường ruột cho vịt. Không nên cho vịt ăn mồi tươi vào buổi tối vì dễ gây ngộ độc cho vịt. Còng tươi, đầu tôm hấp chín cũng là nguồn thức ăn cung protein quý cho vịt.

Thức ăn protein thực vật như đậu nành, bánh dầu đậu nành, cám đậu xanh là nguồn protein quý cho vịt, đặc biệt trong thức ăn hỗn hợp. Với vịt cao sản phải cung cấp 70 – 100% thức ăn theo nhu cầu sinh trưởng của chúng.

0