08/02/2018, 17:11

Official Development Assistance – Vốn ODA là gì?

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe thấy cụm từ “Vốn ODA” trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, tivi… đôi khi là từ Fanpage báo chí. Và đã bao giờ bạn tự hỏi Vốn ODA là gì chưa? nó có ảnh hưởng thế nào tới nền quốc ...

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe thấy cụm từ “Vốn ODA” trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, tivi… đôi khi là từ Fanpage báo chí. Và đã bao giờ bạn tự hỏi Vốn ODA là gì chưa? nó có ảnh hưởng thế nào tới nền quốc gia?

Khái niệm vốn ODA, Định nghĩa vốn ODA, Vốn ODA là gìVốn ODA là gì | ODA viết tắt của từ gì | Khái niệm vốn ODA

Cùng với vốn FDI, BOT, quỹ ETF… thì ODA là một trong những quỹ vốn được đưa vào Việt Nam khá nhiều, chúng ta đã vay hàng tỷ đô la từ nguồn vốn này. Trong bài trước bạn đọc đã biết Quỹ ETF là gì rồi, nội dung dưới đây là khái niệm vốn ODA giúp trả lời câu hỏi Vốn ODA là gì.

[Vốn ODA là gì] ODA là viết tắt của cụm từ Official Development Assistance khi được dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là “Viện trợ phát triển chính thức”. Đây là các nguồn hỗ trợ, hình thức đầu tư nước ngoài cho một quốc gia nào đó với tiêu chí không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài; đôi khi còn gọi là viện trợ không hoàn lại.

Vốn ODA thường đi theo dòng chảy từ các nước phát triển đổ về các nước kém phát triển để giúp đỡ nhau hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, an sinh xã hội…

TÓM TẮT KHÁI NIỆM NGUỒN VỐN ODA LÀ GÌ

– ODA = Official Development Assistance
– Nghĩa là vốn “Viện trợ phát triển chính thức”
– Nguồn vốn hỗ trợ với:
+ Lãi suất thấp
+ Thời gian vay dài
+ Đôi khi là viện trợ…

Bản chất vốn ODA là gì. Đó chính là sự hỗ trợ tài chính của các nước phát triển dành cho các nước đang phát triển với mức ưu đãi lãi suất dưới 2%, trung bình từ 0.25%năm và thời gian vay từ 25-40 năm mới phải hoàn trả, thời gian ân hạn 8-10 năm.

Khái niệm vốn ODA, Định nghĩa vốn ODA, Vốn ODA là gìODA là viết tắt của cụm từ Official Development Assistance

Trong vốn ODA luôn có một phần tiền được trao đi với mục đích viện trợ không hoàn lại cho các nước đang phát triển, kém phát triển; số tiền này thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA. Có nghĩa là vay 1 tỷ đô quốc gia của bạn sẽ được viện trợ ít nhất 250 triệu đô.

Theo Nghị định số 87/CP ngày 5-8-1997 của Chính phủ thì vốn ODA đổ vào nước ta bao gồm các khoản viện trợ không hoàn lại hoặc cho vay ưu đãi nhằm phát triển kinh tế, ổn định xã hội với phần tỷ lệ phần vốn không phải hoàn lại chiếm ít nhất 25% trên tổng giá trị khoản vay.

Trên đây là khái niệm vốn ODA và một số thông tin cơ bản về nguồn vốn này giúp bạn đọc có thể tự mình trả lời được những câu hỏi dạng như: Vốn ODA là gì, ODA là viết tắt của từ gì, ODA nghĩa là gì, Thế nào là vốn ODA… Trường hợp quan tâm tới nguồn vốn FDI bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Vốn FDI là gì trên website.

Việc vay quá nhiều tiền từ các nguồn ODA quy nhiên không trả được sẽ dẫn tới gia tăng Nợ công – National Debt bởi đây chính là nguồn nợ mà chính phủ phải trả. Bạn đọc cần tham khảo về Nợ công có thể đọc lại bài viết Nợ công là gì mà chúng tôi đã thực hiện. Chúc các bạn học tập tốt, công tác tốt, nghiên cứu đạt thành tựu lớn.

Comments for Facebook

comments

0