08/02/2018, 17:11

Non-Traditional Security – An ninh phi truyền thống là gì?

Non-Traditional Security – An ninh phi truyền thống là gì Sau sự kiện 11 tháng 9 (khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ) vốn từ vựng trong lĩnh vực chính trị lại được bổ sung thêm một số thuật ngữ như: “cuộc chiến chống khủng bố”, ...

Non-Traditional Security - An ninh phi truyền thống là gì Non-Traditional Security – An ninh phi truyền thống là gì

Sau sự kiện 11 tháng 9 (khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ) vốn từ vựng trong lĩnh vực chính trị lại được bổ sung thêm một số thuật ngữ như: “cuộc chiến chống khủng bố”, “Thánh chiến”, “an ninh phi truyền thống” và “ngoại giao phòng ngừa”… Vậy An ninh phi truyền thống là gì?

[An ninh phi truyền thống là gì] An ninh phi truyền thống tiếng Anh là Non-Traditional Security – một khái niệm mới dùng để chỉ những vấn đề về các loại tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm khủng bố và ma túy đe dọa an ninh khu vực và thế giới, đồng thời tạo ra những thách thức mới đối với hòa bình, ổn định trong và ngoài khu vực.

“An ninh phi truyền thống” lần đầu tiên được sử dụng trong “Tuyên bố chung ASEAN – Trung Quốc về hợp tác trên lĩnh vực an ninh phi truyền thống” tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6, giữa các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc tại Phnôm Pênh (Campuchia) ngày 01-11-2002. Và để dễ hình dung An ninh phi truyền thống là gì chúng tôi xin tóm tắt các ý chính.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG LÀ GÌ

– An ninh phi truyền thống tiếng Anh là Non-Traditional Security
– Một khái niệm mới dùng để chỉ:
+ Những vấn đề về các loại tội phạm xuyên quốc gia
+ Tội phạm khủng bố
+ Tội phạm ma túy
– Đe dọa an ninh khu vực và thế giới

Nhìn chung việc hiểu rõ khái niệm An ninh phi truyền thống là gì giúp bạn đọc dễ dàng hình dung những thay đổi khác biệt của “An ninh truyền thống” vốn đã có và bổ sung thêm một vài yếu tố mới được coi là “An ninh phi truyền thống”.

An ninh phi truyền thống là gì, An ninh phi truyền thống là thế nàoAn ninh phi truyền thống tiếng Anh là Non-Traditional Security

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đều nhận thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh chính vì vậy những vấn đề của “An ninh phi truyền thống” được đặc biệt quan tâm, đồng thuận nhất trí cao của ASEAN trong việc hợp tác với các nước đối thoại (ASEAN+1, ASEAN+3).

Hội nghị xác định nội dung hợp tác về các vấn đề “an ninh phi truyền thống” bao gồm các cơ chế và khả năng hợp tác cụ thể: Về phòng chống tội phạm ma túy, Về phòng chống tội phạm buôn bán người, Về chống cướp biển, Về chống tội phạm khủng bố, Về chống buôn lậu vũ khí, Về chống tội phạm rửa tiền (tham khảo Rửa tiền là gì), Về chống tội phạm kinh tế quốc tế, Về chống tội phạm công nghệ cao.

Hiện nay các thể chế chính trị – kinh tế quốc tế lớn như: Liên minh châu Âu (EU), tiến trình hợp tác Á – Âu (ASEM), diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC)… cũng đã và đang có những mối quan tâm, hành động thiết thực để tăng cường an ninh, phòng chống các cuộc tấn công có quy mô toàn cầu, tính chất hủy diệt.

Tầm quan trọng của việc nhận thức vấn đề liên quan tới An ninh phi truyền thống là gì có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển chung của thế giới.

Trên đây là khái niệm An ninh phi truyền thống cùng một số thông tin cơ bản giúp bạn đọc có thể tự mình giải đáp các câu hỏi có liên quan dạng như: An ninh phi truyền thống là gì, An ninh phi truyền thống là thế nào, An ninh phi truyền thống nghĩa là gì… Chúc bạn học tập tốt, công tác tốt!

THM – Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0