08/02/2018, 17:11

Công cụ tìm kiếm – Search Engines là gì?

Search Engines là một trong những cụm từ mà chúng ta vẫn nghe thấy hàng ngày, nó thi thoảng cũng xuất hiện trên tivi hay các phương tiện thông tin đại chúng và xuất hiện dày đặc trên các diễn đàn, nhóm, Group học SEO, làm SEO… vậy thì Search ...

Search Engines là một trong những cụm từ mà chúng ta vẫn nghe thấy hàng ngày, nó thi thoảng cũng xuất hiện trên tivi hay các phương tiện thông tin đại chúng và xuất hiện dày đặc trên các diễn đàn, nhóm, Group học SEO, làm SEO… vậy thì Search Engines là gì?. Trong bài viết này sẽ đưa ra khái niệm Search Engines để bạn đọc có thể hình dung và tham khảo.

Search Engines là gìSearch Engines là gì | Search Engines làm gì | Khái niệm Search Engines

Ra đời từ năm 1993 cho tới nay Search Engines không phải là một thuật ngữ có tính hàn lâm khó hiểu thậm chí nó… rất dễ hiểu. Hiện nay khái niệm này cũng được thống nhất và nhất quán không có sự tranh cãi và để hiểu Search Engines là gì, Search Engines gồm những công cụ gì mời các bạn tham khảo khái niệm sau.

[Search Engines là gì] Search Engines hay còn được viết tắt là SE chỉ các bộ máy tìm kiếm dữ liệu trên Internet được lập trình sẵn nhằm tối ưu kết quả tìm kiếm và các chỉ mục hiển thị dựa trên các từ khóa (Key word) mà người dùng nhập vào. Các từ khóa đó được phân tích trong nguồn cơ sở dữ liệu siêu lớn (meta database) để trả về danh sách kết quả phù hợp. Hiện có các Search Engines tiêu biểu như: Google, Yahoo, Bing, Ask, Baidu, AOL… ở Việt Nam chúng ta còn có thêm Cốc Cốc.

Sự hình thành và phát triển chung của Search Engine gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin mà cụ thể là Internet trên phạm vi toàn cầu. Và để dễ hình dung Search Engine là gì chúng tôi xin tóm tắt khái niệm này.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM SEARCH ENGINE LÀ GÌ

– Search Engines hay còn được viết tắt là SE
– Là các bộ máy tìm kiếm dữ liệu trên Internet
– Search Engines thực hiện tối ưu kết quả tìm kiếm dựa trên
+ Từ khóa người dùng nhập
+ Cơ sở dữ liệu meta database mà Search Engines có
– Hiện có các Search Engines tiêu biểu như: Google, Yahoo, Bing, Ask, Baidu, AOL…
– Tại Việt Nam chúng ta còn có thêm Cốc Cốc

Search Eninge hiện nay thường được cấu tạo bởi 4 bộ phận chính gồm: Spider (“Crawler” hay “Bot“) để thu thập dữ liệu; công cụ lập chỉ mục (Index) dùng để lưu lại dữ liệu của một website, một cơ sở dữ liệu nào đó trên Internet; Công cụ trích xuất kết quả tìm kiếm giúp đưa ra các kết quả tìm kiếm sau khi người dùng nhập từ khóa; SERP (bảng kết quả tìm kiếm) đây là khâu cuối cùng, bảng này hiển thị thứ tự, danh sách kết quả tìm kiếm cho người dùng dựa trên từ khóa mà họ đã nhập… việc xác định từ khóa tìm kiếm cũng rất quan trọng, để biết chi tiết hơn bạn đọc nên tham khảo bài viết Từ khóa là gì mà chúng tôi đã thực hiện.

Search Engines là gìSearch Engines là gì – Search Engines là bộ máy tìm kiếm dữ liệu trên Internet

Kết quả tìm kiếm trả về từ các Search Engines sẽ được sàng lọc và sắp xếp theo thứ tự nhất định được tính toán bằng những thuật toán tìm kiếm chuyên nghiệp của Search Engines.

Rất ít khi có sự can thiệt của con người trong việc hiển thị hay không hiển thị kết quả cho một từ khóa nào đó, nói cách khác các thuật toán trên đã “đảm đương” phần việc này một cách xuất sắc để đảm bảo rằng các kết quả trả về này được tự nhiên (Organic Search Traffic). Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm các thuật toán mà các công cụ tìm kiếm đang sử dụng để biết được những thuật toán Search Engine là gì chúng hoạt động như thế nào?…

Search Engines là gìHiện có các Search Engines tiêu biểu như: Google, Yahoo, Bing, Ask, Baidu, AOL…

Sau một thời gian phát triển Search Engine đã tạo ra các ngành nghề mới “phụ trợ” cho nó; SEO là một ngành tiêu biểu. Công việc của SEO chính là tối ưu hóa, đáp ứng được những yêu cầu của các Search Engines đặt ra; chúng ta vẫn thường gọi những yêu cầu đó là “luật”.

Khi bạn muốn thông tin của bạn lên trang đầu kết quả tìm kiếm của Google bạn phải “chơi theo luật” của Google đề ra, tương tự như vậy với Yahoo, Bing, Ask, Baidu, AOL… cũng sẽ phải làm tương tự sau khi đã biết Search Engines là gì cũng như “luật” của chúng.

SEO là một trong những xu hướng mới, nghành nghề HOT nó giúp tạo thu nhập cao cho người làm, bạn đọc muốn biết thêm về SEO có thể tham khảo bài viết SEO là gì mà chúng tôi thực hiện trước đó.

Hiện tại, Search Engine được coi là một “mảnh đất” màu mỡ của các nhà đầu tư, cộng đồng công nghệ, khởi nghiệp viên… sự canh ranh khá gay gắt, “ngôi vương” tạm thời thuộc về Google với khoảng xấp xỉ 70% thị phần tiếp đó là Baidu, Bing, Yahoo, AOl, Ask.

Search Engines là gìGoogle chiếm khoảng xấp xỉ 70% thị phần tiếp đó là Baidu, Bing, Yahoo, AOl, Ask

Google Search hay còn được gọi ngắn gọn là Google được thành lập từ năm 1997 bởi Larry Page và  Sergey Brin sau một thời gian dài phát triển tới nay nó đã trở thành một “cỗ máy tìm kiếm”, “gã tìm kiếm khổng lồ” với hơn 3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Không phải ai cũng biết Search Engines là gì nhưng họ vẫn sử dụng chúng… thường xuyên.

Trên thế giới người dùng chủ yếu sử dụng Google Search, Yahoo! Search, Bing Search và Baidu Seacrh đây cũng là TOP 4 công cụ tìm kiếm chiếm trên 97% thị phần người dùng.

Tại Việt Nam, Cốc Cốc vừa đóng vai trò là trình duyệt vừa đóng vai trò là một công cụ tìm kiếm và những chức năng phụ trợ khác. Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện tìm kiếm thì Cốc Cốc lại sử dụng phần các kết quả từ Google Search; vì thế theo lý thuyết Google Search vẫn là Search Engine được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Trên đây là khái niệm Search Engines và các thông tin về nó giúp bạn đọc lý giải câu hỏi Search Engines là gì; nếu các bạn có câu hỏi xoay quanh vấn đề “Search Engines” có thể giửi nó cho chúng tôi. Cám ơn bạn đã tham khảo bài viết này.

Comments for Facebook

comments

0