08/02/2018, 17:11

Nguồn gốc – Ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan – ngày Lễ Báo Hiếu cha mẹ được hàng triệu người con đất Việt hưởng ứng và dành những khoảng thời gian mình có cho gia đình, ông bà, mẹ cha. Nếu để ý bạn sẽ thấy trong ngày này mọi người có một bông hồng đỏ được cài lên áo một cách nghiêm ...

Lễ Vu Lan – ngày Lễ Báo Hiếu cha mẹ được hàng triệu người con đất Việt hưởng ứng và dành những khoảng thời gian mình có cho gia đình, ông bà, mẹ cha. Nếu để ý bạn sẽ thấy trong ngày này mọi người có một bông hồng đỏ được cài lên áo một cách nghiêm trang, thành kính. Vậy ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan là gì? mời các bạn cùng Thuatngu.org khám phá điều thú vị này.

Nguồn gốc - Ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu LanNguồn gốc – Ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan

Thật khó để trả lời câu hỏi ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan nếu không tìm hiểu và nghiên cứu tư liệu bởi đây là cây hỏi khá khó đối với đại bộ phận chúng ta. Với mục đích đưa ra những thông tin đúng, hữu ích chúng tôi đã phải tìm lại rất nhiều tư liệu khác nhau để giải thích cho nguồn gốc bông hồng cài áo vào ngày Lễ Vu Lan và ý nghĩa của chúng.

NGUỒN GỐC – Ý NGHĨA BÔNG HỒNG CÀI ÁO NGÀY LỄ VU LAN

[Lễ Vu Lan là gì] Lễ Vu Lan hay còn được gọi là ngày Lễ Báo Hiếu cha mẹ – một trong những ngày lễ chính của Phật giáo Đại thừa Bắc tông được tổ chức vào ngày “ngày rằm tháng 7” tức 15 tháng 07 âm lịch hàng năm nhằm khơi gợi tinh thần hiếu lễ giữa con cái với đấng sinh thành.

Nội dung dưới đây gồm hai ý chính. Một là Nguồn gốc bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan; hai là Ý nghĩa  bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan.

1. Nguồn gốc bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan

Hoa hồng – loài hoa biểu tượng của tình yêu, sự cao quý, thành kính, trân trọng chính vì thế nó được sử dụng trong lễ cưới, trong ngày Valentine hay các dịp trọng đại. Ngày Vu Lan loài hoa cao quý này trang trọng được đặt trên ngực của những người con hiếu – lễ – kính, biểu hiện tình yêu thương của loài người.

Nguồn gốc - Ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu LanNguồn gốc bông hồng đỏ và trắng trong ngày Lễ Vu Lan

Nguồn gốc nghi thức bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan được lấy từ những áng văn nồng ấm viết về Mẹ năm 1960 của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Chúng tôi xin trích dẫn một đoạn trong tác phẩm này để bạn đọc chia sẻ cảm xúc cùng với Thiền sư.

“Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo và anh sẽ tự hào được còn mẹ.

Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương, không quên mẹ dù đã khuất.

Người được cài hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi, có khóc than cũng không còn kịp nữa”.

Sau này Giáo sư – Tiến sỹ Ngô Đức Thịnh lúc đó đang là Giám đốc TT Nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín nghưỡng Việt Nam có đề xuất nghi thức “Bông hồng cài áo” như một nét đẹp, giọt nước ấm nhẹ rơi trong sâu thẳm của nền văn hóa tâm linh – nghi thức đậm chất Á Đông người Việt.

2. Ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan

Giá trị tinh thần của ngày Lễ Vu Lan trong văn hóa Việt được ví như cơn gió đầu xuân mang đậm hương thơm hoa trái, vị mùa xuân, nồng ấm, thiết tha đôi khi cũng chính là sự xót xa. Ý nghĩa của hoa hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan cũng nói lên điều đó. Hai cực của cảm xúc!

Nguồn gốc - Ý nghĩa bông hồng cài áo ngày Lễ Vu LanÝ nghĩa bông hồng trắng và đỏ cài áo ngày Lễ Vu Lan

2.1. Ý nghĩa bông hồng trắng cài áo ngày Lễ Vu Lan

Trong ngày Lễ Vu Lan nếu bạn gặp một ai đó cài hoa hồng trắng lên ngực áo thì người đó đã không còn mẹ – đấng sinh thành. Bông hoa màu trắng lên ngực áo như một lời nhắc nhở bản thân mỗi chúng ta hãy biết trân trọng những người thân yêu.

2.2. Ý nghĩa bông hồng đỏ cài áo ngày Lễ Vu Lan

Những ai may mắn còn mẹ họ sẽ cài được cài một bông hoa màu hồng/đỏ lên ngực áo của mình. Khi được cài một nhành hoa thắm trên ngực hãy biết chia sẻ cảm thông đối với những người không may mắn đã mất mẹ.

Trên đây là nguồn gốc và ý nghĩa của bông hồng cài áo ngày Lễ Vu Lan – một nghi thức đẹp, một nghi thức của đức tin, giàu lòng nhân ái, hướng tới các giá trị cốt lõi cao quý nhất của con người: Chân – Thiện – Mỹ!

Thuatngu.org xin thành kính chúc sức khỏe các bà, các mẹ, cô, chú, các bác sức khỏe, yên tâm – an lạc – vui vẻ trong cuộc sống. Cám ơn các bạn đã tham khảo bài viết này của chúng tôi!

THMNguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0