23/05/2018, 15:10

Nuôi vịt đẻ chạy đồng

Chọn giống Nên chọn những giống vịt có tầm vóc nhỏ, như vịt Tàu, vịt Cỏ thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên ở địa phương, chịu khó kiếm mồi, tính hợp bầy cao, năng suất trứng và chất lượng có thể chấp nhận được. Con giống nên mua từ lò ấp có uy tín trong vùng, mua vịt con khỏe mạnh, chân và mỏ ...

Chọn giống

Nên chọn những giống vịt có tầm vóc nhỏ, như vịt Tàu, vịt Cỏ thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên ở địa phương, chịu khó kiếm mồi, tính hợp bầy cao, năng suất trứng và chất lượng có thể chấp nhận được. Con giống nên mua từ lò ấp có uy tín trong vùng, mua vịt con khỏe mạnh, chân và mỏ chắc, khỏe không dị tật.

Úm vịt con

Vịt con dược úm trong trại gần nhà như nuôi vịt thịt chạy đồng, sưởi ấm trong 3-5 ngày đầu, sau đó có thể cho vịt xuống nước trong những giờ nắng ấm.

Thức ăn

Trong những ngày đầu bằng tấm nấu, khi vịt được 5 ngày cho vịt ăn mồi động vật như con ruốc, trùn đất, cá, sau đó là mồi tươi như cua còng, ốc là những mồi vịt sẽ tìm kiếm trên đồng bãi sau này.

Tập cho vịt ăn lúa nấu khi vịt dược 2 tuần với lượng chiếm khoảng 1/3 tổng lượng thức ăn. Sau 3 tuần có thể thay dần thóc nấu bằng lúa sống và sau 25 ngày tập cho vịt chạy đồng. Thức ăn xanh có thể bổ sung khi vịt được 4-5 ngày tuổi, rong bèo là thức ăn xanh ưa thích của vịt và thường sẵn có trên đồng bãi. Vì vịt sinh trưởng chậm nên thức ăn không cần hàm lượng protein cao, cho vịt ăn tự do nên chúng có thể tự lấy thức ăn theo nhu cầu của cơ thể.

Giai đoạn chạy đồng

Cho chạy đồng suốt thời kỳ hậu bị, khi vịt chéo cánh chọn vịt cái tốt để nuôi đẻ, chỉ giữ lại ít vịt đực làm vịt đầu đàn, nếu không thì số vịt đực chỉ bằng 10% số vịt cái. Chọn vịt cái có bộ lông óng mượt, dáng đẹp, chân chắc, trọng lượng lúc 3 tháng tuổi vịt cái nặng khoảng 1,1 – 1,3 kg, vịt đẻ lúc 5 tháng tuổi với trọng lượng cơ thể lúc bắt đầu đẻ trứng là 1,5 – 1,6 kg.

Nuôi vịt hậu bị chạy đồng có thể không cần thêm thức ăn, tuy nhiên tùy theo tình trạng của vịt mà quyết định cho ăn thêm bao nhiêu sao cho vịt không quá gầy, không quá mập ảnh hưởng xấu tới khả năng đẻ trứng sau này, Khi vịt bắt đầu rớt hột tăng dần lượng thức ăn, khi vịt đẻ rộ (khoảng 30%) cho vịt ăn lúa và mồi tươi vào buổi sáng trước khi chạy đồng và chiều tối cho ăn tự do.

Khi vịt đẻ nên làm chuồng trên vùng đất bằng phẳng gần đồng bãi, ban ngày cho vịt chạy đồng, tối nhốt vịt vào chuồng để vịt đẻ tập trung trong chuồng. Sáng thả vịt muộn sau 8 giờ để không bị thất thoát trứng. Trải rơm, cỏ khô làm thành ổ ở những chỗ khô ráo trong chuồng cho vịt đẻ, ổ đẻ nên che mưa không bị ẩm ướt dễ làm hỏng trứng. Thu trứng vào buổi sáng, rửa những trứng bị dính bùn đất bằng nước ấm pha nước muôi hoặc nước Javen lau khô trước khi xếp vào giỏ. Nên cho thêm thức ăn vào buổi sáng và chiều tôi bằng lúa và mồi tươi tùy theo nàng suất trứng và tình trạng thức ăn trên đồng bãi.

Phòng bệnh cho vịt cũng gần giống như nuôi vịt thịt chạy đồng, chú ý phải có nước sạch cho vịt uống, có thể pha thuốc sát trùng trong nước uống phòng bệnh đường ruột cho vịt. Trong tuần đầu tăng sức kháng bệnh cho vịt bằng vitamin tổng hợp và chú ý bổ sung vitamin ADE. Cùng kháng sinh hỗn hợp phòng bệnh đường hô hấp và đường ruột theo chỉ dẫn của từng loại thuốc. Chích ngừa dịch tả lúc 21 ngày, sau đó tái chủng sau 2 tháng và tái chủng khi vịt 4 tháng tuổi và cứ sau 4-5 tháng tái chủng. Chích vaccin cho vịt đẻ phải tiến hành vào buổi sáng khi vịt đã đẻ trứng, nhẹ nhàng tránh dồn bắt làm vịt hoảng sợ. Trước ngày chủng cần cho uống thuốc chống stress, vịtamin c liều 1 g/lít nước. Định kỳ phòng bệnh bằng kháng sinh hỗn hợp cho vịt tháng 1 đợt 3-5 ngày.

0