23/05/2018, 15:24

Nuôi lợn sau cai sữa đến 70 – 90 ngày tuổi

Tổ chức đàn Nếu nuôi dưỡng tốt, lợn con đồng đều nhau, thì đàn nào để đàn ấy (9 – 10 con) nuôi tiếp. Nếu không đều thì phân đàn, theo khối lượng chênh lệch không quá 0, 5kg, hoặc căn cứ vào lợn ăn nhanh chậm mà phân đàn. Trước khi phân đàn, chuẩn bị trước 5 – 6 ngày, thả chung cho lợn con quen ...

Tổ chức đàn

Nếu nuôi dưỡng tốt, lợn con đồng đều nhau, thì đàn nào để đàn ấy (9 – 10 con) nuôi tiếp. Nếu không đều thì phân đàn, theo khối lượng chênh lệch không quá 0, 5kg, hoặc căn cứ vào lợn ăn nhanh chậm mà phân đàn. Trước khi phân đàn, chuẩn bị trước 5 – 6 ngày, thả chung cho lợn con quen nhau.

Tổ chức chuồng nuôi

Ở các nước, lợn con sau cai sữa được phân đàn theo khối lượng và chuyển vào chuồng 1 – 2 tầng, nuôi đến 70 – 90 ngày tuổi, đạt bình quân 30kg/1 con. Bình quân mỗi ô chuồng nhốt 10 con với diện tích thích hợp nhất 0,35m²/lợn con. Đã có thí nghiệm sử dụng diện tích 0,24m², 0,3m², 0,36m² cho một con và kết luận 0,35m²/con là tốt nhất.

Độ ẩm bình quân trong chuồng 70 – 80%. Độ ẩm cao làm cho lợn con ra mồ hôi, sản sinh nhiều NH3 độc.

Nhiệt độ chuồng khi nhập lợn về là 27°C, duy trì nhiệt độ này trong 10 ngày đầu sau khi cai sữa, sau đó giảm xuống 20°C, lưu ý theo dõi để đủ ấm.

Vận tốc không khí để thông thoáng không vượt quá 0,2m/giây cần tránh gió lùa.

Chăm sóc nuôi dưỡng lợn sau cai sữa

Sau khi cai sữa 1 – 2 tuần đầu, lợn con ăn kém, tính thèm ăn giảm, tăng trọng kém hoặc sút cân.

Cho nên, tập cho lợn Con ăn dàn thức ăn sau cai sữa trước 5 – 7 ngày mới cai sữa, tránh đột ngột. Phải cho ăn ít một, ăn nhiều bữa, tránh ăn no tiêu không kịp, đầy hơi và ỉa chảy. Tiêu chuẩn thức ăn một ngày đêm cho lợn sau cai sữaTiêu chuẩn thức ăn một ngày đêm cho lợn sau cai sữa

Cho lợn vận động thích đáng. Tập cho lợn ỉa đái một chỗ để vệ sinh dễ dàng.

0