23/05/2018, 15:19

Nuôi dưỡng vịt con (1 – 8 tuần tuổi) Giai đoạn 1

Nuôi dưỡng vịt con trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn cần chuẩn bị các điều kiện chuồng trại và thức ăn phù hợp để nuôi vịt hiệu quả. + Vịt chuyên thịt: Từ 0 – 4 tuần tuổi. + Vịt chuyên trứng: từ 0 – 3 tuần tuổi. Chọn vịt 1 ngày tuổi Phải chọn những con khoẻ mạnh, mắt tinh nhanh, ...

Nuôi dưỡng vịt con trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn cần chuẩn bị các điều kiện chuồng trại và thức ăn phù hợp để nuôi vịt hiệu quả.

+ Vịt chuyên thịt: Từ 0 – 4 tuần tuổi.

+ Vịt chuyên trứng: từ 0 – 3 tuần tuổi.

Chọn vịt 1 ngày tuổi

Phải chọn những con khoẻ mạnh, mắt tinh nhanh, lông bông, không khoèo chân, hở rốn, giống nào phải có màu lông đặc trưng của giống đó.

+ Vịt Super M: có màu lông vàng cam nhạt, chân và mỏ có màu vàng nhạt.

+ Vịt CV2000: có màu lông vàng nhạt, chân và mỏ có màu vàng nhạt.

+ Vịt Khaki Campbell: có màu lông xám, chân và mỏ có màu xám đen, cá biệt có con mỏ và chân có màu vàng và khoang cổ.

+ Vịt cỏ: nếu muốn có đàn vịt cỏ màu thuần nhất cánh sẻ thì khi vịt 1 ngày tuổi nhất thiết phải có 4 chấm ở lưng.

Nếu nuôi vịt giống để sinh sản thì chọn theo tỷ lệ đực/mái cho các đàn giống là:

Vịt chuyên thịt: Tỷ lệ 1/4

Vịt CV2000 và các giống vịt kiêm dụng: Tỷ lệ 1/5

Vịt Khaki Campbell, vịt cỏ: Tỷ lệ 1/6

Chuẩn bị chuồng nuôi và trang thiết bị

Chuồng trại làm bằng những vậl liệu như tranh tre, nứa, lá. Sử dụng những vật liệu rẻ tiền sẵn có ở địa phương để làm chuồng trại, có thể làm chuồng nuôi nền, nuôi trên sàn lưới hoặc sàn tre đều được cả. Ở giai đoạn úm vịt này diện tích chuồng trại không cần rộng nhưng đòi hỏi chuồng trại phải đảm bảo yêu cầu cao ráo, thoáng, kín không có gió lùa, giữ nhiệt tốt, đặc biệt khi úm vịt ở mùa Đông. Chuồng trại có lưới để chống chuột vào cắn vịt con.

Chuẩn bị đầy đủ máng ăn, máng uống. Có thể dùng máng ăn bằng tôn, mẹt tre hoặc bằng những tấm nilon, bao tải. Máng uống bằng nhựa, bằng tre, bằng tấm nilon…ngoài ra còn cần chuán bị các thiết bị phục vụ cho thắp sáng, sưởi ấm. Chuẩn bị các chất độn chuồng như trấu, rơm rạ băm nhỏ, râm bào nhưng không được dùng râm bào gỗ lim và xà cừ. Chuẩn bị vây ràng để quây vịt con.

Trước khi nhận vịt về nuôi phải dọn sạch chuồng, nền chuồng, tường, lướ. Phải quét vôi nền chuồng và xung quanh tường cao 0,8 – 1m.

Sau khi khô cho răm bào, trấu, rơm hoặc rạ băm nhỏ làm độn chuồng và xông bằng foóc môn + thuốc tím, phun crêrin 3 – 5% hoặc các loại thuốc sát trùng khác.

Rửa máng ăn, máng uống, sạch sẽ sau đó ngâm vào dung dịch nước vôi trong hoặc foócmôn 0,3 – 0,4% rồi để khô.

Trước khi đưa vịt con vào phải sưởi ấm chuồng trước.

Nhiệt độ chuồng nuôi

Vịt ở trong máy ấp nở với điều kiện nhiệt độ trên 37ºC. Khi chuyển xuống chuồng nuôi để đảm bảo cho vịt con khỏe mạnh nhiệt độ chuồng nuôi, khi vịt 1 – 3 ngày tuổi phải đạt 30 – 32ºC, từ ngày tuổi thứ 4 trở đi mỗi ngày giảm 1ºC cho tới khi đạt 20 – 25ºC.

Nhiệt độ chuồng nuôi được đo ở độ cao trên đầu vịt. Khi vịt con đi lại bình thường và lan đều trong quây hoặc trong chuồng thì khi đó nhiệt độ chuồng nuôi đảm bảo. Khi vịt tản ra xa nguồn nhiệt, há mỏ thở nhiều chứng tỏ nhiệt độ trong chuồng quá cao. Khi vịt con túm tụm lại một chỗ gần nguồn nhiệt chồng đống lên nhau thì khi đó nhiệt độ chuồng nuôi quá thấp. Khi vịt con nằm chụm lại một chỗ về một phía quây hoặc một phía chuồng thì do bị gió lùa. Trung bình cứ 1 chụp sưởi 200w sử dụng cho 15 con vịt, ở những nơi không có điện cần sưởi ấm bằng đèn tọa đăng, nước nóng, bếp trấu, bếp than nhưng phải hạn chế khí CO2.

Ẩm độ không khí

Ẩm độ thích hợp cho vịt con là 60 – 70%, song ở nước ta ẩm độ không khí rất cao có khi lên tới 80 – 100%. Ẩm độ cao nguy hiểm cho vịt con, nền chuồng ướt làm cho vịt con cảm nhiễm bệnh dễ dàng, do đó ẩm độ cao, thời tiết nóng như những ngày trời nồm cần phải dãn vịt cho mật độ thưa ra. Đồng thời cần phải đảo chất độn chuồng và cho thêm chất độn chuồng khô hàng ngày để giữ cho vịt ấm chân và sạch lông.

Mật độ và độ lớn của đàn

Hai yếu tố mật độ và độ lớn của đàn tác động trực tiếp đến khả năng sinh trưởng và chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Cơ cấu đàn nhỏ có thể tăng mật độ và ngược lại, nuôi nhốt kết hợp với chăn thả ở vườn cây còn phụ thuộc vào bãi chăn thả, nuôi chăn thả từ 200 – 400 con là phù hợp nhất.

Mật độ chuồng nuôi: Mật độ chuồng nuôiMật độ chuồng nuôi

Chế độ chiếu sáng cho vịt

Từ tuần thứ 1 đến tuần thứ 2 thắp sáng cả ngày đêm cho vịt, sau đó thời gian thắp sáng là 18 giờ/ngày. Cường độ ánh sáng cho vịt trong giai đoạn này là:

– 10ngày tuổi 3W/m².

– 28ngày tuổi 1,5W/m².

Trong thời gian này, ban ngày sử dụng ánh sáng tự nhiên.

Ở những nơi không có điện, cần thắp sáng bằng đèn dầu đảm bảo đủ ánh sáng để vịt đi lại ăn, nống một cách bình thường, chống xô đàn và đè lên nhau gây tỷ lệ chết cao.

Thông thoáng

Lượng cung cấp không khí phụ thuộc vào độ ẩm và quyết định tói chất độn chuồng. Lượng không khí trao đổi phải đảm bảo sạch, cho những khí thải của phân được đưa ra ngoài. Trong giai đoạn vịt con 1 – 14 ngày tuổi hạn chế gió thổi mạnh vào chuồng nuôi.

Cung cấp nước uống

Vịt là loại thủy cầm cần rất nhiều nước uống, đảm bảo nước phải trong sạch và thường xuyên. Vịt ở tuần tuổi thứ nhất không cho uống nước lạnh dưới 10ºC, tuần tuổi thứ 2 và 3 không cho uống nước lạnh dưới 6ºC và cũng cần hạn chế vịt uống nước trên 25ºC. Nhu cầu nước uống trung bình:

1 – 7 ngày tuổi: 120ml/con/ngày.

8 – 14 ngày tuổi: 250ml/con/ngày,

15 – 28 ngày tuổi: 350ml/con/ngày.

Thức ăn và nuôi dưỡng

Vịt sau khi nở khô lông thì cho ăn, uống càng sớm càng tốt, nếu cho ăn uống muộn thì vịt dễ bị khô chân, cứng hàm làm tỷ lệ hao hụt tuần đầu rất cao hoặc ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh trưởng và phát triển của vịt sau này.

Dùng thức ăn hỗn hợp dạng viên, thức ăn đậm đặc trộn với cơm, hoặc dùng các đơn nguyên như: Tấm, ngô, gạo lật, thóc luộc, thóc, đỗ tương, khô đỗ tương, cám gạo, bột cá nhạt, bột máu, bột đầu tôm, premix vitamin, khoáng; hoặc dùng cơm, tấm, ngô, gạo lặt, thóc luộc, thóc sống trộn với thức ăn đạm tươi như: Tôm, tép, cua, ốc, , don, dắt, rạm, bọ đỏ… và các loại côn trùng khác. Không nên sử dụng khô dầu lạc trong khẩu phẩn ăn của vịt vì dễ bị nhiễm Aflatoxin. Riêng ngô nên sử dụng cho vịt nuôi giống không quá 20%, vịt nuôi thương phẩm không quá 30%. Nên sử dụng các loại thức ăn sẵn có ở địa phương để hỗn hợp cho vịt ăn thì giá thành hạ, kể cả các loại phụ phẩm như cám, bã bia, bã rượu, bã đậu… đều sử dụng cho vịt ăn được nhưng phải đảm bảo yêu cầu không ôi chua và không mốc.

Chất lượng thức ăn phải đảm bảo:

– Đối với các giống vịt chuyên thịt thức ăn phải đạt 20 – 22% đạm thô, năng lượng 2800 – 2900 Kcal.

– Đối với các giống vịt kiêm dụng và vịt chuyên trứng thức ăn phải đảm bảo đạt 20% đạm thô, năng lượng 2800 – 2900 Kcal.

Kỹ thuật cho ăn

Trước khi cho vịt ăn phải dọn sạch máng, quét bỏ những thức ăn thừa, hôi, thối và mốc, cho vịt ăn làm nhiều lần trong ngày để tránh rơi vãi và ôi chua, tách những con nhỏ cho ăn riêng để vịt ăn được đều.

+ Giai đoạn vịt từ 1 – 21 ngày tuổi: Dùng thức ăn hỗn hợp dạng viên hoặc gạo nấu thành cơm và trộn với thức ăn giàu đạm cho vịt ăn, sau 2 tuần có thể cho vịt, ngan ăn thóc luộc trộn với thức ăn giàu đạm, ở tất cả các giai đoạn nuôi vịt cần sử dụng thức ăn dưới dạng viên hoặc hạt sẽ tiết kiệm. Nếu sử dụng thức ăn dạng bột thì lãng phí nhiều. Đối với vịt nuôi nhốt kết hợp chăn thả ra vườn cây, khi cho ăn trên nền hoặc nilông phải rắc thức ăn đều và rộng để tất cả vịt được ăn cùng một lúc. Lượng thức ăn hàng ngày cho vịt nuôi giống để sinh sản như sau:

Vịt CV Super M: Vịt CV Super MVịt CV Super M

Vịt CV2000:

Vịt CV2000Vịt CV2000

Vịt Khaki Campbell và vịt cỏ:

Vịt Khaki Campbell và vịt cỏ

Đối với vịt ngan nuôi thương phẩm thịt thì cho ăn tự do.

Thức ăn có thể nấu chín để tăng khả năng tiêu hóa thức ăn của vịt và ngan.

Khối lượng cơ thể của một số giống vịt

+ Vịt CV. Super M 28 ngày tuổi trung bình 0,9 – 1kg/con.

+ Vịt CV 2000 28 ngày tuổi trung bình 0,5 – 0,6kg/con.

+ Vịt Khaki Campbell và vịt cỏ 28 ngày tuổi trung bình 0,45 – 0,55kg/con.

Kiểm tra đàn vịt

Trạng thái đàn vịt cho phép ta đánh giá về sức khoẻ của nó.

– Vịt con phân tán đều khắp chuồng chứng tỏ đàn vịt khoẻ mạnh, thoải mái, nhiệt độ trong chuồng đúng yêu cầu.

– Vịt con dồn đống là do bị lạnh, nhiệt độ chuồng nuôi quá thấp.

– Vịt con nằm há mỏ và cánh dơ lên là do nhiệt độ chuồng nuôi quá cao; vịt không chơi hoặc nằm ở khu vực nhất định là chắc chắn có gió lùa.

– Vịt bị bết dính là do chuồng ẩm, chế độ nuôi dưỡng kém.

– Kiểm tra sức khoẻ đàn vịt hàng ngày.

Những vịt ốm yếu cần loại ngay ra khỏi đàn, khi đàn vịt biếng ăn, biếng uống, phân thay đổi phải báo ngay cho thú y.

0