23/05/2018, 15:19

Một số kiểu chuồng nuôi trâu bò

Có 3 kiểu chuồng nuôi trâu bò bao gồm kiểu chuồng hai dãy, kiểu chuồng một dãy và kiểu chuồng nhiệt đới, tùy điều kiện khí hậu và diện tích đất mà bà con lựa chọn cho phù hợp. Kiểu chuồng hai dãy + Chuồng hai dãy đối đầu : đường đi cho ăn ở giữa, máng ăn và máng uống bố trí dọc theo lối đi. ...

Có 3 kiểu chuồng nuôi trâu bò bao gồm kiểu chuồng hai dãy, kiểu chuồng một dãy và kiểu chuồng nhiệt đới, tùy điều kiện khí hậu và diện tích đất mà bà con lựa chọn cho phù hợp.

Kiểu chuồng hai dãy

+ Chuồng hai dãy đối đầu: đường đi cho ăn ở giữa, máng ăn và máng uống bố trí dọc theo lối đi. Trong chuồng có thể bố trí các ống sắt ngăn cách từng con trâu bò một.

+ Chuồng hai dây đối đuôi: tương tự như kiểu chuồng trên nhưng giữa hai dãy phía sau trâu bò dành cho người vào thu dọn phân. Máng ăn và máng uống bố trí kề dọc theo hai lối đi hai bên. Cũng có thể lắp các ống sắt làm vách ngăn cách.

Nói chung, kiểu chuồng hai dãy thích hợp với quy mô chăn nuôi trang trại. Kiểu chuồng này có ưu điểm là tiết kiệm được diện tích xây dựng, chứa được nhiều đầu con trên một đơn vị diện tích, ít tốn nguyên vật liệu, nhưng đòi hỏi vật liệu chất lượng tốt.

Kiểu chuồng hai dãyKiểu chuồng hai dãy

Kiểu chuồng một dãy

Thích hợp cho quy mô trung bình và nhỏ ở nông hộ. Nó có ưu điểm là có thể tận dụng, tiết kiệm được nguyên vật liệu, dễ đặt vị trí (thậm chí có thể tận dụng chuồng lợn cũ, cải tạo thành chuồng nuôi trâu bò). Nhược điểm của kiểu chuồng này là tốn nhiều diện tích xây dựng và nguyên vật liệu.

Tuỳ thuộc vào loại trâu bò nuôi, trong chuồng có thể bố trí xích sắt để cố định trâu bò. Kiểu chuồng này có thể có lối đi phía trước dành cho người và phương tiện vận chuyển, máng ăn và máng uống bố trí dọc theo lối đi này. Kiểu chuồng một dãyKiểu chuồng một dãy

Kiểu chuồng nhiệt đới

Chuồng chỉ có mái che mưa nắng mà không có tường bao quanh, có xây máng ăn và máng uống trong chuồng.

Ở nước ta, những vùng chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc thì không xây kiểu chuồng này. Kiểu chuồng nhiệt đớiKiểu chuồng nhiệt đới

0