08/02/2018, 17:10

Curriculum Vitae – CV là gì?

CV là một trong những từ viết tắt được sử dụng phổ biến hiện nay. Nhất là khi bạn chuẩn bị đi xin việc thì quá trình chuẩn bị một bản CV tốt, trình bày gắn gọn, đúng – đủ – hay – đẹp… là điều cực kỳ cần thiết nó giúp bạn “vượt ...

CV là một trong những từ viết tắt được sử dụng phổ biến hiện nay. Nhất là khi bạn chuẩn bị đi xin việc thì quá trình chuẩn bị một bản CV tốt, trình bày gắn gọn, đúng – đủ – hay – đẹp… là điều cực kỳ cần thiết nó giúp bạn “vượt mặt” các đối thủ khác từ vòng loại. Vậy CV là gì, CV viết tắt của từ gì, CV dùng để làm gì… nội dung dưới đây Thuatngu.org sẽ chuyển tới bạn đọc bài viết Curriculum Vitae – CV.

CV là gìCV là gì | CV viết tắt của từ gì | CV dùng để làm gì

CV là thuật ngữ mới trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự, nó xuất hiện vào khoảng những năm 1990 ở một số quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp và nở rộ tại Việt Nam trong những năm 2010, cho tới nay người ta đã “phổ cập” hầu hết người dùng đã biết CV là gì. Dưới đây là khái niệm CV, mời các bạn theo dõi…

[CV là gì] CV là viết tắt của Curriculum Vitae, khi được dịch ra tiếng Việt nó có nghĩa là bản giới thiệu quá trình bản thân bao gồm: thông tin cá nhân, năng lực, trình độ, kinh nghiệm làm việc… của một ai đó dùng để xin việc làm. Ở  một số quốc gia khác gọi là résumé tuy nhiên nó không phổ biến và chúng ta nên hiểu CV là viết tắt của Curriculum Vitae.

CV không phải là Sơ yếu lý lịch, bạn không cần phải xin dấu xác nhận của địa phương, không cần các thủ tục hành chính phức tạp mà nó chỉ là bản tự liệt kê thông tin mà thôi. Như một hình thức “PR” bản thân cho nhà tuyển dụng. Chúng tôi xin tóm tắt khái niệm Curriculum Vitae để bạn đọc nhớ rõ CV là gì.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM CURRICULUM VITAE – CV LÀ GÌ

– CV là viết tắt của Curriculum Vitae
– Là bản giới thiệu quá trình bản thân
+ Thông tin cá nhân
+ Năng lực
+ Trình độ
+ Kinh nghiệm làm việc
– CV dùng để xin việc làm
– Một số quốc gia khác gọi là résumé

Ban đầu khái niệm CV chỉ được dùng trong một số ngành, nhóm ngành, lĩnh vực nhất định với những thông tin ngắn gọn, rõ rành, mạch lạc; người ta cũng không khuyến khích gắn kèm ảnh cá nhân trong CV (trừ ngành nghệ thuật, điện ảnh).

Các bản CV được thực hiện cho vị trí nghiên cứu khoa học thường được liệt kê các sự kiện cũ lên đầu tiên; ngành nghề khác thì liệt kê sự kiện mới nhất.

CV là gìCV là viết tắt của Curriculum Vitae

Điểm thú vị nữa là vào những năm 1990, dòng đầu tiên của CV hay ghi mục đích ứng cử của người làm CV (có lẽ thời trước CV là thời thượng và chỉ dành cho những vị trí cao cấp).

Ngày nay đã có nhiều thay đổi trong phong cách thiết kế một bản CV. Bạn không nhất thiết phải hoạt động nghệ thuật mới được gắn ảnh, bạn có thể ghi thông tin mới nhất, có thể phá cách trong lối trình bày miễn sao bạn thấy nó ấn tượng và phù hợp với vị trí ứng tuyển của nhà tuyển dụng.

CV là gìCV là một trong những yếu tố gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Ví dụ: Một bản CV của vị trí thiết kế đồ họa khác với của một nhân viên kế toán, một CV của giám đốc khác với của một sinh viên mới ra trường, một CEO khác với một trưởng phòng… miễn sao phải phù hợp và hãy là chính mình khi thực hiện một bản CV bởi nó là “Bản giới thiệu quá trình bản thân”. Tham khảo bài viết: CEO là gì mà chúng tôi thực hiện trước đó để biết vai trò, vị trí, quyền hạn, công việc của một CEO thực thụ phải làm.

Trên đây là khái niệm Curriculum Vitae mà Thuatngu.org gửi tới bạn đọc, giúp các bạn hình dung được CV là gì, CV dùng để làm gì… Chúc bạn đọc có thêm nhiều kiến thức mới giúp ích trong quá trình học tập, nghiên cứu, giảng dạy của mình.

Comments for Facebook

comments

0