06/02/2018, 15:31

Nghị luận xã hội về sự thành công và thất bại

Đề bài: Anh/Chị hãy viết một bài nghị luận xã hội về sự thành công và thất bại Bài làm Làm gì có ai thành công mà không hề trải qua thất bại dù chỉ một lần. Bởi, thành công và thất bại là hai vấn đề luôn tồn tại song song và triệt tiêu nhau. Do vậy, muốn thành công thì ...

Đề bài: Anh/Chị hãy viết một bài nghị luận xã hội về sự thành công và thất bại

Bài làm

Làm gì có ai thành công mà không hề trải qua thất bại dù chỉ một lần. Bởi, thành công và thất bại là hai vấn đề luôn tồn tại song song và triệt tiêu nhau. Do vậy, muốn thành công thì chúng ta phải biết vượt qua thất bại để khẳng định được bản thân mình đã vượt qua được khó khăn và đã thực sự trưởng thành trong cuộc sống.

Thành công là kết quả tốt đẹp mà mình đạt được sau những cố gắng, miệt mài phấn đấu học tập, rèn luyện. Muốn có được thành công mỗi chúng ta phải không ngừng phấn đấu, học hỏi, rèn luyện qua từng ngày để đạt được mục đích mà chúng ta đang muốn có nó. Thành công còn được xem là một niềm vui tinh thần, giúp con người biết cố gắng hơn trong cuộc sống để đạt được những thành công lớn hơn.

Còn thất bại là trạng thái hụt hẫng, chán nản, buồn rầu khi sau một thời gian cố gắng thực hiện một điều gì đó mà kết quả không được như ý muốn của bản thân. Thất bại dễ khiến con người ta muốn từ bỏ không muốn thực hiện tiếp việc đang làm nhưng đồng thời đối với những người có ý chí thì thất bại lại là một động lực lớn cho họ để họ quyết tâm thực hiện những điều mình làm còn đang dang dở.

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao lại có sự thành công và thất bại chưa? Hay thành ý nghĩa của chúng là gì? Suy cho cùng thì thành công và thái bại tuy có sự trái ngược nhau nhưng thực chất nó chỉ có một ranh giới rất nhỏ. Nhiều người lầm tưởng thành công hay thất bại là dựa vào may mắn hay xui xẻo của mỗi người. Điều đó hoàn toàn không đúng bởi nó chỉ quyết định một phần nhỏ trong sự thành công hay thất bại mà phần lớn quyết định thành công hay thất bại là phụ thuộc vào chính bản thân của mỗi người như thế nào.

Nhiều người đạt được thành công là do họ biết phấn đấu, biết vượt qua khó khăn trong cuộc sống và đặc biệt họ có mục đích sống rõ ràng và biết thực hiện chúng bằng lòng nhiệt huyết của chính bản thân mình. Còn thất bại sẽ đến với những người luôn cho bản thân mình là sợ sệt không dám đương đầu với khó khăn, hễ gặp chút khó khăn thì tỏ ra nản lòng và lười nhác tiếp tục dự định mình đang làm. Nhưng không phải ai biết cố gắng thì sẽ thành công mà thành công và thất bại luôn đi cùng nhau. Có thể ta cố gắng thật sự nhưng đôi khi cái kết quả của chúng ta hằng mong đợi bấy lâu lại không như ý muốn. Lúc đó chúng ta cảm thấy rất buồn nhưng dù có buồn đến mức nào chúng ta có lòng tin sẽ thành công và bắt đầu xây dựng lại những gì chưa thực hiện được để tỉ lệ thành công sẽ cao hơn chứ không được nản lòng mà bỏ qua. Đôi khi đó chỉ là những thử thách nhỏ mà cuộc sống muốn chúng ta chấp nhận để hoàn thiện bản thân hơn. Bởi người xưa có câu: “Thất bại là mẹ thành công” hay “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Thành công và thất bại luôn tồn tại song song với nhau. Không ai có thể dám khẳng định rằng bản thân mình thành công mà chưa hề trải qua một thất bại nào. Bởi có có: “Không có con đường nào trải bước trên hoa hồng mà bần chân ta không thấm đau vì những mũi gai”. Như vậy, muốn thành công thì phải từng có thất bại thì chúng ta mới có cố gắng để vượt qua mọi thứ và đạt được cái mục đích cuối cùng.

Tôi đã thấy được rất nhiều tấm gương sáng biết vượt nên hoàn cảnh cuộc sống của chính mình để đạt được những điều mà mình mong muốn. Như em Lê Nguyễn Quang Lanh, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Nghĩa Trung(Bù Đăng) mặc dù còn nhỏ và bị khuyết tật bẩm sinh nhưng em luôn có ý thuwsc học tập và phấn đấu rè luyện bản thân mình và đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” trong suốt những tháng năm đi học. Và em còn nói sẽ cố gắng tiếp tục phấn đấu để sau này có một công việc ổn định. Em Trần Ngọc Anh, sinh viên ngành Xã hội học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh bị liệt cả hai chân nhưng là một trong hai mươi sinh viên xuất sắc nhất trường đại học và có kết quả học tập kiến nhiều người ngưỡng mội. Hay ông trùm hãng hoạt hình Walt Disney, "cha đẻ" của chú chuột Mickey, là người đã sáng lập nên hãng phim hoạt hình nổi tiếng trên toàn thế giới. Để đạt được những thành công vang dội này ông đã phải trải qua bao khó khăn trong cuộc sống. Ông đã từng bị sa thải bởi một biên tập viên vì “thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng nào tốt cả", phim hoạt hình về chú chuột Mickey đã từng bị từ chối, và ông còn bị từ chối khoảng 302 lần khi vận động chi phí xây dựng công ty Walt Disney…nhưng cuối cùng ông vẫn là một người thành công và là một trong tám người vượt khó nổi tiếng nhất thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương tốt thì vẫn còn một phần thế hệ trẻ đang bị sa đà vào các tệ nạn xã hội mà không có ý chí trong cuộc sống. Không phấn đấu trong cuộc sống hễ gặp chút khó khăn thì hay than phiền mà không chịu ngồi lại suy nghĩ và tìm ra cách giải quyết như thế nào. Từ đó, làm cho những con người này luôn rơi vào trạng thái thất bại mà chỉ chông chờ “Háng miệng chờ sung” như đợi may mắn đến. Đây là một điều đáng lên án chê trách.

Như vậy, muốn thành công trước hết chúng ta phải có ý chí biết vươn lên, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Dù có bị thất bại cũng không được nản lòng mà phải đứng lên tìm ra nguyên nhân tại sao mình lại thất bại và bắt đầu sửa chữa cái sai đó để đạt được kết quả tốt hơn. Như thế, thành công luôn ở bên cạnh bạn.

Từ khóa tìm kiếm

0