06/02/2018, 15:31

Cảm nghĩ về truyện cổ tích Sọ dừa

Đề bài: Hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về truyện cổ tích Sọ dừa Bài làm Truyện cổ tích đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của nhân dân ta, dù tồn tại lâu đời nhưng sự ưa thích vẫn chẳng hề giảm đi trong lòng mỗi thế hệ độc giả. Giữa vô vàn cuốn truyện ấy một lần ...

Đề bài: Hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về truyện cổ tích Sọ dừa

Bài làm

Truyện cổ tích đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của nhân dân ta, dù tồn tại lâu đời nhưng sự ưa thích vẫn chẳng hề giảm đi trong lòng mỗi thế hệ độc giả. Giữa vô vàn cuốn truyện ấy một lần nữa đã chứng tỏ tác giả dân gian đầy tài năng, sự sáng tạo, đầy nhân văn. Truyện cổ tích sọ dừa cũng để lại trong lòng người đọc chúng ta những bài học, tắm mát cho tâm hồn ta.

Nhân vật chính của chúng ta là cậu bé tên hơi lạ Sọ Dừa, nguồn gốc của cái tên ấy cũng thật ngô nghê, thật lạ kỳ và khác thường vì nó phản ánh từ chính hoàn cảnh từ lúc bà mẹ mang thai đến lúc sinh ra cậu. Bà mẹ khát nước, thấy cái sọ dừa bên gốc cây to đựng đầy nước mưa, bưng lên uống và thụ thai. đến lúc sinh ra thì đứa bé không chân, không tay tròn như một sọ dừa cứ lăn lông lốc trong nhà, chẳng làm được việc gì. Cậu bé ấy dường như đã mang đến cho bà mẹ, người thân cậu một điều khủng khiếp không thể tin nổi, vì điều đó mà mẹ Sọ Dừa than phiền không ngớt về hoàn cảnh éo le.

Truyện sọ dừa 

Nhưng Sọ Dừa đâu phải tầm thường, cậu không sinh ra để yên phận làm một “cục thịt bất động” mà thay vào đó là sự tài giỏi và thông minh xuất thần, qua lời kể của người dẫn truyện, chúng ta đã một lần nữa hiểu được nghệ thuật ẩn ý của người viết, đặt nhân vật vào trong hoàn cảnh éo le để nhân vật phải dần tự bộc lộ hết khả năng, cảm xúc của mình. Ai cũng nghĩ cậu Sọ Dừa quá bé bỏng và chẳng thể làm được việc gì, nhưng cậu đã chứng tỏ họ đã nhầm, sự lẳng lặng giúp mẹ cha làm những công việc vất vả của một gia đình nhà nông là chăn bò, cậu chăn bò rất giỏi, con nào con nấy bụng no căng, lại chăn bò một cách rất ung cung thanh thản: ngồi trên võng thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ.

Qua thời gian, cũng đến cái tuổi cập kê, cậu nhanh chóng  xin đòi cưới con gái út của phú ông, dù có nằm mơ cũng chẳng thể tin được cậu ta liều đến thế, nhưng cậu đã gom đủ  đồ sính lễ trước lời thách cưới cực kì khó khăn của phú ông trước những con mắt trầm trồ, kinh ngạc của mọi người Và thế là lễ cưới lập tức tổ chức linh đình. Điều thần kỳ đã gõ cửa, cậu hóa mình không còn là Sọ Dừa dị tật, xấu xí ngày nào, mà thay vào đó trước mắt ta là một chàng trai khôi ngô tuấn tú. Vì Sọ Dừa thông minh, học giỏi thi đỗ trạng nguyên và được vua cử đi sứ.Còn một điều nữa phải kể đến, chính là lúc sự dự đoán chính xác của chàng trước về  tình hình sẽ diễn ra, đế’ đảm bảo an toàn cho vợ khi đưa cho cô út một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà và dặn dò kĩ lưỡng để thoát nạn. Và điều gây ấn tượng với ta nhất thể hiện trong tình huống cuối truyện là việc giấu vợ trong buồng giữa tiệc đoàn viên để trừng trị hai người chị ác độc, đã nói lên sự thông minh và cách cư xử khôn khéo của quan trạng. 
Sự thành công của câu truyện nằm ở sự đối lập, những tình tiết gay cấn để cho ta một lần nữa hiểu hơn về nhân vật và thông điệp mà người viết muốn gửi đến, một bài học của ông cha về sự “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, đừng vội đánh giá con người ta vì vẻ bề ngoài, vì biết đâu trong cái hình hài xấu kia là cả một nhân cách sáng giá mà ta phải trầm trồ, khao khát có được như họ, tạo cho toàn bài một sự hoàn chỉnh, thống nhất, hài hòa trong cách xây dựng cốt truyện và nhân vật.

Chúng ta hiểu được phẩm chất của Sọ dừa thông qua nhân vật Cô út sau này chính là người vợ hết mực thủy chung của chàng, vì cô hiền lành, hay thương người, cô đã từng đối đãi với Sọ Dừa rất tử tế, cô biết rằng: “Sọ Dừa không phải là kẻ phàm trần”, chàng là người tài năng, đức độ. Hai người đem lòng yêu, họ hợp nhau và nhờ tình yêu chân chính ấy đã giúp họ vượt qua những khó khăn hết lần này đến lần khác. Khát vọng công bằng, khát vọng về sự nhân ái với người bất hạnh  đã xuất hiện từ lâu thể hiện đầy đủ ở một nhân vật Sọ dừa.  

Đọc xong câu truyện ta chẳng hề có phút nào cảm giác chán ngán, tẻ nhạt mà ngược lại còn thấm thía đến từng câu, từng chữ đến tận dòng cuối cùng. Bởi vì, dễ hiểu nó được tạo ra bởi sự sáng tạo, tâm tư tích cực của nhân dân ta, phù hợp với ý chí khát vọng cao đẹp hướng đến chuẩn mực đạo đức của con người đến cả thời hiện đại. Và dù có trải qua bao nhiêu câu truyện hay, thì truyện cổ tích Sọ Dừa trong  ta sẽ vẫn còn giữ đến ngày nay vẫn đầy thấm thía, mỗi chúng ta phải biết gìn giữ và kể mãi cho đến ngàn đời sau.

0