23/05/2018, 15:59

Một vài nét về cây hoa

Theo ước tính, có khoảng 4.000 loài. Người ta có thể căn cứ vào đặc trưng hình thái, điều kiện sinh thái, tác dụng cảnh quanh để phân loại cây cảnh. Phổ biến nhất vẫn là dựa vào đặc điểm hình thái, cây cảnh được chia làm ba loại: cây cảnh thân cỏ, thân gỗ và dây leo . Cây cảnh thân cỏ Cây ...

Theo ước tính, có khoảng 4.000 loài. Người ta có thể căn cứ vào đặc trưng hình thái, điều kiện sinh thái, tác dụng cảnh quanh để phân loại cây cảnh. Phổ biến nhất vẫn là dựa vào đặc điểm hình thái, cây cảnh được chia làm ba loại: cây cảnh thân cỏ, thân gỗ và dây leo.

Cây cảnh thân cỏ

Cây cảnh thân cỏ: nói chung có thân mềm, thấp, thân cỏ, không có phần gỗ.

Cây cảnh thân cỏ gồm cây 1 năm và cây nhiều năm.

Cây 1 năm

Thường gặp ở vùng nhiệt đới và Á nhiệt đới, Hạt gieo vào mùa xuân, mùa hè cây nở hoa, kết trái nhưng đến mua đông gặp sương thì bị chết, tiêu biểu cho loài này là hoa mào gà, hoa cúc, hoa phượng tiên, hoa chuỗi đỏ, anh đào mỹ nữ… hoa chuỗi đỏhoa chuỗi đỏ

Cây 2 năm

Hạt gieo vào mùa thu, mùa xuân năm sau sinh trưởng, nở hoa, kết trái, đến khi trời nóng, quả chín thì cây chết.

Loại cây này ưa nhiệt độ thấp, không chịu dược nhiệt độ cao của mùa hè. Chu kỳ sống 2 năm như hoa cẩm chướng, quế trúc hương, cỏ kim ngư, lan hoa tím.

Cây 1 năm, 2 năm đều là cây chỉ nở hoa một lần.

Cây nhiều năm

Gồm ba loại: cây có rẻ chùm, rễ củ hoặc chất thịt.

Cây cảnh có rễ chùm

Thường sống trên 2 năm, trồng một lần có thể sinh trưởng trong nhiều năm.

Thân cành lá hoàn toàn chết khô, nhưng phần rễ vẫn còn sống, sau một mùa đông, mùa xuân năm sau lại nảy chồi, mọc lá mới và nở hoa, kết trái.

Tiêu biểu cho loại này là hoa cúc, hoa hướng dương, cúc châu Phi, bạc hà, mã lan, hoa vàng một cành, vạn niên thanh…

Cây cảnh có rễ củ

Là loại cây mà phần rễ phình lên dạng cầu, dạng khối, dạng củ hoặc vẩy. Dựa vào thời gian trồng khác nhau người ta chia chúng làm hai loại: Cây hoa rễ củ trồng mùa xuân và cây rễ củ trồng mùa thu.

Người ta còn dựa vào hình thái của rễ mà chia ra cây dạng cầu, dạng củ, dạng thân củ, dạng thân vẩy. Dạng cầu có hoa lay ơn, lưỡi đông; dạng thân củ có cây vân môn, cây lá sọc dưa; dạng củ có hoa đại lễ; dạng vẩy có phong tín tử, hoa thuỷ tiên, hoa loa kèn. hoa thuỷ tiênhoa thuỷ tiên

Cây cảnh chất thịt, nhiều nước

Là loại cây hoa có thân và lá phì, lá thoái hoá thành dạng kim, trong thân có rất nhiều nước, ưa ẩm và ấm, chịu được khô hạn, như hoa súng, hoa liên đài, hoa ngọc thụ…Hoa thuỷ sinh thường mọc dưới nước, như tỏi nước, hoa súng, thuỳ liên, mắt phượng.

Cây cảnh thân gỗ

Loại cây này thân hoá gỗ, cứng, sinh trưởng nhanh, nói chung cao to hơn cây thân cỏ. Gồm 2 loại: cây gỗ, cây bụi.

Cây thân gỗ cao to thân thẳng đứng, sinh trưởng mạnh, nhiều cành. Gồm các loại cây gỗ thường xanh và cây gỗ rụng lá. Hoa cây gỗ thường xanh như ngọc lan, bạch lan, hoa quế, mộc liên; hoa cây rụng lá như bạch ngọc lan, hoa mai, hoa bích đào, hoa hải đường.

Cây bụi không có thân rõ rệt, thân hình nhỏ, thường phân nhánh từ gốc, gồm cây bụi thường xanh và cây bụi rụng lá. Hoa cây bụi thường xanh có hoa đỗ quyên, hoa trà, trúc đào lá hẹp; cây bụi rụng lá có hoa tường vi, hoa hổng, hoa báo xuân, hoa mai, hoa thạch lựu.

Cây cảnh dây leo

Là loại cây có thân dài, không thẳng đứng, mọc bò lan, thường xanh như dây thường xuân, hoa kim ngân; rụng lá có hoa lăng tiêu, hoa dây tím, hoa hổ bò tường.

Ngoài ra, có thể phân loại dựa vào yêu cầu của hoa đối với nhiệt độ, ánh sáng, nước. Chẳng hạn hoa chịu rét, hoa nửa chịu rét, hoa không chịu rét; hoa ưa sáng, hoa ưa nóng, hoa ưa nửa bóng nửa sáng; cây cảnh mọc trong nước, cây ưa ẩm, cây ưa hạn, cây trung sinh.

0