23/05/2018, 15:05

Bệnh cúm vịt con (Infeotious sinusitis)

Bệnh cúm vịt con nhân dân ta thường gọi bệnh này là bệnh “Sài” có nơi gọi là bệnh viêm xoang mũi truyền nhiễm. Vịt con từ 1 – 25 ngày tuổi dễ mắc bệnh Nguyên nhân sinh bệnh cúm vịt con Bệnh cúm vịt con là do loại virut xuyên qua màng lọc, virut có độ lớn từ 80 – 120μ. Chuồng ...

Bệnh cúm vịt con nhân dân ta thường gọi bệnh này là bệnh “Sài” có nơi gọi là bệnh viêm xoang mũi truyền nhiễm. Vịt con từ 1 – 25 ngày tuổi dễ mắc bệnh

Nguyên nhân sinh bệnh cúm vịt con

Bệnh cúm vịt con là do loại virut xuyên qua màng lọc, virut có độ lớn từ 80 – 120μ. Chuồng vịt ẩm ướt, bẩn thỉu, thời tiết thay đổi đột ngột, đàn vịt gặp mưa đột ngột thường tạo điều kiện cho virut gây bệnh khi đàn vịt bị bệnh, bị sút cân rõ rệt mà được nuôi dưỡng chăm sóc tốt thì tỷ lệ chết thấp. Nếu nuôi dưỡng chăm sóc kém thì tỷ lệ chết sẽ lên cao, có khi lên tới 50 – 60%. Bệnh thường truyền qua không khí và theo đường tiêu hóa vào cơ thể của vịt.

Triệu chứng bệnh cúm vịt con

Trước tiên thấy vịt hắt hơi, mũi tiết ra chất dịch, lúc đầu trong sau đục, vịt mắc bệnh kém ăn, co giật, chúng nằm lăn trên mặt đất, chân và cổ dài ra. Cuối cùng vịt có thể bị chết. Đôi khi số con sau khi có triệu chứng thần kinh (co giật) lại đứng dậy, ăn uống được.

 Bệnh cúm vịt conBệnh cúm vịt con

Bệnh tích

Ở hốc mũi cớ chất dịch khô dính lại, niêm mạc mũi xung huyết. Phổi bị thủy thủng, một vài nơi bị xung huyết hoặc cứng lại . Trong các túi khí của phổi hình thành fibrin. Màn bao tim chứa đầy dịch lẫn fibrin. Gan sưng, cổ khi thấy phủ màn fibrin.

Phòng và chữa bệnh

Giữ đều sức khỏe cho vịt, cho ăn uống đầy đủ, nhất là loại thức ăn đạm động vật, và rau xanh có nhiều caroten. Chuồng trại sạch sẽ, cho vịt uống nước sạch. Vịt con từ 1 – 20 ngày tuổi, nhất là dưới 2 tuần tuổi phải được nuôi ở nhiệt độ thích hợp (28 – 20°C), tránh gió lùa, mưa nắng đột ngột, chuồng trại ẩm ướt. Rau bèo cho vịt ăn phải rửa sạch, khi vãi thức ăn cho vịt nên dùng phên cói, chiếu sạch, không vãi thức ăn trên đất bẩn. Tránh thức ăn ôi mốc kém phẩm chất.

Đối với vịt con 6 – 15 ngày đã mắc bệnh dùng teramixin trộn vào thức ăn với liều 5 – 10mg cho một con mỗi ngày một lần và dùng liên tục 5 – 15 ngày. Có thể dùng nước tỏi nhỏ cho toàn đàn vịt khi mới phát bệnh. Cho vịt ăn rau bèo có nhiều vitamin nhất là vitamin A.

0