21/06/2018, 14:14

MC là gì viết tắt của từ nào, khái niệm MC người dẫn chương trình

MC có nghĩa là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu khái niệm nghề MC người dẫn chương trình trong các hoạt động nghệ thuật, giải trí thường ngày. Từ Em-Xi được nhắn đến rất nhiều và đa phần chúng đều biết đó là người dẫn dắt, điều khiển và nhân vật chính làm chủ sân khấu một buổi biểu diễn, chương ...

MC có nghĩa là gì viết tắt của từ nào, tìm hiểu khái niệm nghề MC người dẫn chương trình trong các hoạt động nghệ thuật, giải trí thường ngày. Từ Em-Xi được nhắn đến rất nhiều và đa phần chúng đều biết đó là người dẫn dắt, điều khiển và nhân vật chính làm chủ sân khấu một buổi biểu diễn, chương trình hoặc sự kiện nào đó. Vậy MC là viết tắt của từ tiết Anh nào?

MC là gì viết tắt của từ nào, khái niệm MC người dẫn chương trình

MC là gì viết tắt của từ nào, khái niệm MC người dẫn chương trình

MC – Người dẫn chương trình là gì?



MC là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Master of Ceremonies, với Master nghĩa là bậc thầy, còn Ceremonies là nghi thức, nghi lễ. Thông thường, chúng ta hiểu nghĩa của MC là người dẫn chương trình hướng dẫn khán giả trong một buổi trình diễn thuộc lĩnh vực nghệ thuật, giải trí.

Nhưng nói rộng ra, MC – người dẫn chương trình là người nói trước công chúng có sức cuốn hút để dẫn dắt đám đông tương tác, hòa nhập với sự kiện nào đó, bất kể nó thuộc giải trí, đám cưới, nghi lễ hay show diễn truyền hình, hội thể thao làng.

Tùy từng trường hợp, vai trò mà MC có thể còn được gọi là Điều Phối Viên (Hướng dẫn hoạt động theo lễ nghi), Hoạt Náo Viên (làm cho không khí sôi động lên), Phát Thanh Viên hoặc Xướng Ngôn Viên (đọc kịch bạn đã biên tập), Host (dẫn dắt chương trình truyền hình, trò chơi thực tế hay talk show).

Tuy nhiên, hướng dẫn viên du lịch, phát ngôn viên của chính phủ (hoặc tổ chức), người thuyết trình hoặc diễn giả dù nói trước công chúng nhưng không được gọi là MC.

Nghĩa khác của từ MC

MC trong lĩnh vực ăn uống có thể được hiểu là từ viết tắt của từ MasterChef, một chương trình để tìm ra đầu bếp giỏi nhất. Đây là chương trình thực tế có tên tiếng Việt là “Vua đầu bếp” dù từ Master mang nghĩa về bậc thầy, người lành nghề chứ không hẳn là vua chúa.

Một số người nói rằng, MC là từ viết tắt của McDonald, nhãn hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới. Nhưng theo Giainghia.com thấy thì không đúng lắm vì đã là thương hiệu thì chẳng mấy người viết tắt cả. Còn trên mạng Facebook, mọi người cũng hay viết tắt khi chửi nhau, kiểu như sml ấy, còn MC nghĩa là mặt Dog.

Chung quy lại, nghĩa phổ biến nhất của MC là viết tắt của Master of Ceremonies, tức là người dẫn chương trình. Nghề MC đòi hỏi nhiều kỹ năng cùng vốn sống dày dặn. Trước tiên, bạn cần có chất giọng hay, vang và truyền cảm hứng. Tiếp đến, phong cách sân khấu phải đa dạng, khả năng diễn cảm và dẫn dắt sự việc tốt cùng vốn từ lưu loát. Ngoài ra, người làm nghề MC phải đọc tình huống và xử lý chúng hợp lý thì mới được mọi người yêu mến, thêm chút hóm hỉnh, hài hước và kiến thức sâu rộng.

0