21/06/2018, 14:13

Capo là gì, tìm hiểu kẹp tăng tông khi chơi đàn Guitar, Ukulele

Giải nghĩa Capo là gì và cách dùng kẹp tăng tông khi chơi đàn Guitar và Ukulele để nâng âm dây đàn lên cao hơn so với lúc ban đầu. Capo còn được gọi là bộ phận tăng âm hoặc capo tasto dùng để giảm độ dài của đây đàn giúp tăng độ cao của âm. Người đánh đàn guitar, Ukulele thì không lạ gì với dụng cụ ...

Giải nghĩa Capo là gì và cách dùng kẹp tăng tông khi chơi đàn Guitar và Ukulele để nâng âm dây đàn lên cao hơn so với lúc ban đầu. Capo còn được gọi là bộ phận tăng âm hoặc capo tasto dùng để giảm độ dài của đây đàn giúp tăng độ cao của âm. Người đánh đàn guitar, Ukulele thì không lạ gì với dụng cụ Capo nữa mà coi đó như người bạn của mình. Thậm chí, họ còn tự chế dụng cụ làm tăng âm đơn giản bằng bút chì, tấm gỗ nào đó và có đoạn dây thun.

Capo là gì, tìm hiểu kẹp tăng tông khi chơi đàn Guitar, Ukulele

Capo là gì, tìm hiểu kẹp tăng tông khi chơi đàn Guitar, Ukulele

Capo là gì?



Capo hay còn được gọi đầy đủ Capo Tasto, dịch tiếng Việt nghĩa Bộ phận tăng âm, tăng tông, là dụng cụ nhỏ có thể gắn dọc theo chiều dài của cần đàn. Từ Capo nghĩa là đầu, còn Tasto nghĩa là “cái cà vạt”, hoặc “cần đàn”. Nên Capo Tasto nghĩa là “đứng đầu cần đàn”. Nó xuất phát từ tiếng Ý.

Capo là dụng cụ được kẹp trên cần đàn để chặn dây, mục đích là nâng tone lên cao. Nếu như kẹp capo ở ngăn thứ 2 thì từ các nốt trên đàn sẽ lần lượt là Fa thăng – Do thăng – La – Mi – Si – Fa thăng.

Cách sử dụng và ý nghĩa của Capo thì bạn phải dân trong nghề mới có thể hiểu hết được, cũng như phát huy hết tác dụng của dụng cụ tăng tông. Thường thì bạn ra cửa hiệu bán Ghi-ta hoặc đàn Ukulele hỏi mua Capo hoặc Kẹp tăng tông thì chủ hàng sẽ biết. Nó có thiết kế đặc biệt để giữ dây đàn khi đánh không bị di chuyển ở đầu kẹp.

Ngoài ra, nghệ sĩ khi hứng thú hoặc cần gấp có thể tự chế Capo rêng bằng cách đặt một vật cứng, như cây bút chì sát với phím đàn, rồi dùng dây thun luồn đàng cau cần đàn để níu hai đầu bút chì ép chặt vào phím đàn.

Người học Guitar và Ukulele đều phải biết Capo là gì và tác dụng của kẹp tăng tông như thế nào. Cũng tùy vào phong cách, bài hát mà nghệ sĩ có nên sử dụng Capo hay không. Hy vọng qua đây mọi người đã biết về ý nghĩa của kẹp tăng tone Capo. Xin nhắc lại, từ CapoTasto xuất phát từ tiếng Italia nên nghe khá lạ. Người Việt cứ gọi là Kẹp nâng tone hoặc dụng cụ tăng âm đàn Ghita và Ukulele là họ hiểu.

0