21/06/2018, 14:13

Face ID trên iPhone là gì – Cách sử dụng, hoạt động Face ID

Tìm hiểu tính năng Face ID là gì trên iPhone và cách sử dụng Face ID cũng như các smartphone hỗ trợ nhận diện khuôn mặt của Apple. Từ phiên bản iPhone X, Táo khuyết tích hợp công nghệ nhận diện sinh trắc học bằng khuôn mặt thay cho Touch ID – Cảm biến vân tay. Hệ thống sử dụng camera TrueDepth để ...

Tìm hiểu tính năng Face ID là gì trên iPhone và cách sử dụng Face ID cũng như các smartphone hỗ trợ nhận diện khuôn mặt của Apple. Từ phiên bản iPhone X, Táo khuyết tích hợp công nghệ nhận diện sinh trắc học bằng khuôn mặt thay cho Touch ID – Cảm biến vân tay. Hệ thống sử dụng camera TrueDepth để tái tạo lại khuôn mặt của người dùng dưới dạng 3D chính xác. Hãy cùng tìm hiểu tính năng Face ID là gì nhé.

Face ID trên iPhone là gì – Cách sử dụng, hoạt động Face ID

Face ID trên iPhone là gì – Cách sử dụng, hoạt động Face ID

Face ID là gì trên iPhone



Face ID là tên gọi tính năng nhận diện khuôn mặt trên iPhone X. Công nghệ bảo mật sinh trắc học này có xác suất để người lạ mở máy bạn là 1:1.000.000 nhỏ hơn nhiều so với 1:50.000 của nhận diện vân tay. Face ID vừa có chức năng mở khóa, thanh toán di động và cả việc sử dụng trong tính năng Biểu tượng cảm xúc mới của Apple.

Thiết kế của Face ID trên iPhone X yêu cầu người dùng phải mở mắt mới có thể mở khóa màn hình, đồng thời Apple cam kết nó sẽ hoạt động bình thường ngay cả trong bóng tối. Hệ thống sẽ quét toàn bộ khuôn mặt, rồi tái tạo lại mô hình 3D và từ đó so sánh với dữ liệu lưu trữ trước đó.

Cách thức hoạt động của Face ID trên iPhone X

Cách thức hoạt động của Face ID trên iPhone X dựa trên hệ thống cảm biến dày đặc ở viền trên màn hình mà Apple gọi là hệ thống camera TrueDept. Chúng gồm các chi tiết sau:

  1. Flood Illuminator là bộ phát chùm sáng trên khuôn mặt để thắp sáng toàn bộ kể cả trong bóng tối.
  2. Infrared Camera là cảm biến hồng ngoại mà mắt thường không thể thấy được, dùng để chụp lại toàn bộ khuôn mặt bằng tia hồng ngoại.
  3. Dot Projector là bộ phận chiếu các chấm hồng ngoại, khoảng 30.000 chấm ở những vị trí quan trọng trên khuôn mặt, từ đó Infrared Camera cũng sẽ ghi lại những chấm này.

Dữ liệu từ các cảm biến này sẽ được xử lý trên con chip A11 Bionic để dựng lại mô hình 3D của gương mặt, rồi so sánh với hình ảnh gốc lúc đầu thiết lập Face ID. iPhone X mở khóa nếu chúng phù hợp.

Face ID là tính năng bảo mật thay cho Touch ID – cảm biến vân tay ở nút Home đã bị loại bỏ vì thiết kế tràn màn hình trên iPhone X (iPhone 10). Năm 2017, chỉ model này được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt, còn iPhone 8 và 8 Plus vẫn dùng Touch ID.

Người dùng khi mới mua iPhone X sẽ được hướng dẫn các bước thiết lập hình ảnh nhận diện khuôn mặt Face ID. Lúc đó, hãy hướng camera TrueDept theo góc chân thực nhất, đừng tô son má phấn mà làm cho hệ thống không nhận diện chính xác. Apple khẳng định, Face ID hoạt động tốt kể cả khi bạn đeo kính mát, kính cận, quàng khăn hay để râu. Như vậy, Táo khuyết đã nâng tầm công nghệ nhận diện khuôn mặt lên tầm cao mới.

Hy vọng bạn đã hiểu tính năng Face ID là gì trên iPhone X. Mong rằng sẽ còn nhiều model iPhone nữa được tích hợp hệ thống Camera TrueDept và Apple sẽ mang trở lại Touch ID ngay trên màn hình cảm ứng.

0