31/05/2017, 12:31

Lực hấp dẫn giữa Trái Đất và Mặt Trời

Bạn hãy tưởng tượng, chẳng hiểu vì đâu lực hấp dẫn vô cùng to lớn của Mặt Trời bỗng nhiên biến mất, và Trái Đất phải chịu cái số phận bi đát: vĩnh viễn lùi sâu vào hoang mạc âm u và giá lạnh của Vũ Trụ bao la! Bạn có thể hình dung—ở đây đòi hỏi phải có óc tưởng tượng hoang đường một chút, — ...

Bạn hãy tưởng tượng, chẳng hiểu vì đâu lực hấp dẫn vô cùng to lớn của Mặt Trời bỗng nhiên biến mất, và Trái Đất phải chịu cái số phận bi đát: vĩnh viễn lùi sâu vào hoang mạc âm u và giá lạnh của Vũ Trụ bao la!

Bạn có thể hình dung—ở đây đòi hỏi phải có óc tưởng tượng hoang đường một chút, — các kỹ sư đã quyết định, nếu có thể nói như vậy, thay các dây xích vô hình của lực hấp dẫn bằng sự ràng buộc vật chất; nói một cách nôm na, nghĩa là họ dự định nối Trái Đất với Mặt Trời bằng những

Quỹ đạo Trái Đt cong là vì chịu lực hp dn của Mặt Trời. Do quán tính, Trái Đt có xu hướng lao theo tiếp tuyến ER.

dây cáp thép, giữ cho Trái Đất quay quanh Mặt Trời trên quỹ đạo tròn của nó! Cái gì có thể bền được hơn thép — loại vật liệu có sức chịu kéo đến 100 kG trên một milimet vuông? Bạn hãy tưởng tượng một cột thép to lớn có đường kính 5 m, tiết diện khoảng 20000000 mm2; do đó phải có một tải trọng 2000000 T mới có thể kéo đứt một cột thép như thế.

Bạn hãy tưởng tượng tiếp, cột thép này nối liền hai thiên thể, kéo dài từ Trái Đất đến Mặt Trời. Vậy phải cần đến bao nhiêu cột thép đại khổng lồ như thế để giữ Trái Đất trên quỹ đạo của nó? Triệu triệu triệu cột! Để có thể hình dung được một cách trực quan hơn cánh rừng của các cột thép dày đặc trên khắp lục địa và đại dương, tác giả xin nói thêm rằng, khi chúng được phân bốđều trên nửa diện tích của Trái Đất, thì khoảng cách giữa các cột chỉ lớn hơn đường kính của cột chút ít mà thôi. Cứ hình dung vẽ cái lực làm đứt được cảmột rừng cột thép như thế, bạn sẽ có được cái khái niệm về lực hút mãnh liệt tương hỗ giữa Trái Đất và Mặt Trời.

Và tất cả cái lực vĩ đại này chỉ «uốn cong» được quỹ đạo của Trái Đất, làm cho Trái Đất mỗi giây đi lệch tiếp tuyến 3 mm, và vì thế mà quỹ đạo của hành tinh chúng ta mới có dạng êlip đóng kín. Không kỳ lạ sao được: để xê dịch Trái Đất 3 mm trong mỗi giây cần phải có một lực to lớn phi thường đến như thế! Điều đó cho thấy, đối với khối lượng khổng lồ của Trái Đất thì dù cho lực có to lớn đền chừng nào cũng chỉ có thể làm cho nó xê dịch một khoảng rất nhỏ bé mà thôi.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0