23/05/2018, 15:40

Kỹ thuật gây trồng chăm sóc cây cảnh trong chậu

Kỹ thuật gây trồng, chăm sóc là khâu liên hoàn không thể thiếu trong quá trình sáng tạo chậu cảnh nghệ thuật. “Trụ sở cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước chỗ nào cũng có nhiều cây cảnh đẹp. Nhưng một thời gian không có người biết chăm sóc nên cây chết dần. Như vây sinh vật cảnh đòi hỏi phải ...

Kỹ thuật gây trồng, chăm sóc là khâu liên hoàn không thể thiếu trong quá trình sáng tạo chậu cảnh nghệ thuật.

“Trụ sở cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước chỗ nào cũng có nhiều cây cảnh đẹp. Nhưng một thời gian không có người biết chăm sóc nên cây chết dần. Như vây sinh vật cảnh đòi hỏi phải có khoa học kỹ thuật, nó là một ngành khoa học và nghệ thuật”. (Trích lời phát biểu của đồng chí Đỗ Mười tại hội nghị sinh vật canh Việt Nam, ngày 26 tháng 11 năm 2000).

Cây cảnh trong chậu ở trong một không gian chậu rất hạn chế, thường là nhỏ hẹp đất ít và nông, nắng hay bị khô, mưa hay bị úng; khi nắng thì nhiệt độ chậu tăng nhanh cộng với nền xi măng, gạch ở sân vườn làm cho nhiệt độ không khí tăng, tiểu khí hậu thay đổi bất lợi cho sự sinh trưởng phát triển của trong chậu. Đất trong chậu lại ít được xới sáo, nhất là những chậu bé và chậu nông, làm cho đất bí chặt, rẽ cây kém phát triển. Thực tế cho thấy trồng cây trong chậu khó hơn trồng cây trong vườn nhiều lần. Những điều kể trên đều hạn chế đến sinh trưởng phát triển . Khi cây trồng sinh trưởng kém dễ bị sâu bệnh hại và các tác nhân có hại khác xâm nhập.

Trồng cây ngoài vườn, khi cây đã bén rễ có thể quên tưới (hoặc chậm tưới) một vài ngày không sao, những cây thân gỗ có thể hoàn toàn sống nhờ nước mưa (không cần tưới). Nhưng với những cây trong chậu thì phải thực hiện nghiêm ngặt các khâu chăm sóc.

Với cây cảnh nghệ thuật thì phải tạo cảnh và trước tiên là phải thu nhỏ kích thước của nó, gốc to, thân già, gốc và thân có thể mục một phần hoặc rỗng ruột nhưng cành lá phải non tơ đầy sức sống, cho nên kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa phài rất tỉ mỉ, đạt đến mức độ nghệ thuật chăm sóc.

Có thể nói hầu hết các loài cây đều có thể làm cây cảnh nghệ thuật, nếu ta có óc thẩm mỹ cao, tay nghề tinh xảo. Số lượng các loài cây cảnh rất nhiều, chúng tôi chỉ có thể giới thiệu một số loài thường gặp. Trong chương này sẽ đi sâu vào các loài cây sau đây: nhóm Tùng bách, nhóm Tre trúc, Trà, Đỗ quyên, nhóm Tuế, nhóm Đa, Si, nhóm Sứ, Đào, Mai, các loài cây cho hoa thơm (Dạ hợp, Nguyệt quế…) và các loài cây khác, v.v…

0