04/06/2018, 17:31

Khám phá Tết Miến Điện – Tết Té Nước Myanmar

Thingyan ( Theo tiếng Myanmar) – là Tết Té Nước năm mới của Miến Điện, thường rơi vào giữa tháng tư (theo lịch Miến Điện cổ). Ngày lễ diễn ra trong 4 hoặc 5 ngày năm mới. Theo truyền thống, thời điểm diễn ra Tết được tính theo âm lịch Miến Điện nhưng ngày nay thường được cố định từ ngày từ 13 đến ...

Thingyan ( Theo tiếng Myanmar) – là Tết Té Nước năm mới của Miến Điện, thường rơi vào giữa tháng tư (theo lịch Miến Điện cổ). Ngày lễ diễn ra trong 4 hoặc 5 ngày năm mới. Theo truyền thống, thời điểm diễn ra Tết được tính theo âm lịch Miến Điện nhưng ngày nay thường được cố định từ ngày từ 13 đến 16 tháng 4, hoặc như năm nay 2015 là từ 13 đến 17 tháng 4. Vào dịp lễ hội đặc sắc này diễn ra, đất nước Myanmar trở thành điểm du lịch cuốn hút rất đông đảo du khách.

Lễ hôi té nước Thingyan của người Myanmar xuất phát từ một câu chuyện truyền thuyết liên quan đến các vị thần. Tương truyền, thần Indra và thần Brahma tranh cãi nhau về chiêm tinh học. Không ai chịu thua cuộc nên họ ra điều kiện kẻ nào thua cuộc bị mất đầu. Kết cục, dù thắng cuộc nhưng Indra không đành vứt đầu Brahma xuống biển vì sẽ làm biển cạn hết nước, cũng không thể vứt xuống đất vì trái đất sẽ nổ tung. Thần Indra quyết để giao cho các Nat (các vị thần bảo hộ của người Miến) thay phiên nhau bưng cái đầu đó. Tết năm mới được tổ chức vào dịp đầu của Brahma được chuyển từ Nat này sang Nat kia. Trong khi đó người dân Cambodia tin rằng mỗi năm có vị thần trên trời được sai xuống để chăm lo cho cuộc sống và con người, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Như vậy, theo truyền thuyết, lễ hội té nước đón năm mới của người Myanmar xuất phát từ ý nghĩa mong muốn giữ gìn sự bình yên cho vạn vật trên thế gian và cầu mong sự phù hộ của các vị thần. Người Myanmar tin rằng nước sẽ giúp gột rửa những sai lầm, điều xấu, bệnh tật và sẽ đem lại điều may mắn, hạnh phúc và sức khỏe. Những ai tham gia lễ hội té nước càng bị ướt càng được coi là sẽ gặp nhiều may mắn và càng mạnh khỏe trong năm mới.

 Tet-te-nuoc-o-Mynanmar

Lễ hội té nước được diễn ra toàn quốc Myanmar, cũng là lễ hội lớn nhất, phổ biến nhất ở Myanmar. Tết diễn ra sôi động nhất ở những thành phố lớn như Yangon và Mandalay. Vào dịp lễ này, mọi người có thể té nước vào nhau dưới những tiếng nhạc, điệu nhảy từ những sạp phun nước. Vào những ngày lành này, người dân làm nhiều việc thiện để bắt đầu năm mới như đi lễ chùa và tu viện, cúng dường cho nhà sư, bày tỏ lòng kính trọng đối với cha mẹ, thầy cô giáo và người già, làm lễ phóng sinh. Năm nào cũng thế, người dân Myanmar đều mong đến ngày tết Thingyan với nhiều niềm vui và phấn khởi.

 tet-te-nuoc-myanmar-tet-mien-dien-1tet-te-nuoc-myanmar-tet-mien-dien-2

tet-te-nuoc-myanmar-tet-mien-dien

Cũng như Tết té nước ở Lào, Campuchia và Thái Lan… nhiều người tham gia Tết té nước ở Myanmar cũng dùng súng phun nước, ống bắn nước, xô chậu… để đùa nghịch tạo ra một không khí vô cùng sôi động. Tết té nước được coi là nét đẹp truyền thống của người Myanmar, cũng là cơ hội để Myanmar phát triển và quảng bá du lịch.

 Tổng hợp


0