30/05/2018, 15:15

Khám phá ẩm thực xứ Bạch Dương - thịt cừu nướng kiểu nga

Đa số những người từng đến Nga hay các nước trong Liên Bang Xô Viết cũ làm việc và học tập, chắc đều có dùng qua món thịt nướng. Người Việt chúng ta thường gọi là "thịt cừu nướng kiểu Nga". Nhưng thật ra, món ăn này xuất phát từ các nước vùng Hồi giáo và thứ thịt dùng để nướng là cừu. ...

Đa số những người từng đến Nga hay các nước trong Liên Bang Xô Viết cũ làm việc và học tập, chắc đều có dùng qua món thịt nướng. Người Việt chúng ta thường gọi là "thịt cừu nướng kiểu Nga". Nhưng thật ra, món ăn này xuất phát từ các nước vùng Hồi giáo và thứ thịt dùng để nướng là cừu.

Điều chung nhất của món ăn này là nướng và thường được dùng là than củi. Thứ than củi, hay củi khô của cây bạch dương, cây trắc bá diệp đặc biệt cho mùi thơm quyến rũ. Hôm nay hãy cùng chúng tôi khám phá cách làm thịt cừu nướng kiểu nga nhé.

Nguyên liệu làm thịt cừu nướng kiểu nga

-Sườn cừu: 250g.

-Cà rốt: 1 củ.

-Khoai tây: 1 củ.

-Bí ngòi xanh, vàng: mỗi thứ 1/2 trái.

-Tỏi: 2 củ.

-Mù tạt : 1/2 muỗng café.

-Bơ đậu phộng: 1/4 muỗng café.

-Ớt bột: 1/4 muỗng café.

-Hạt ngò: 1/4 muỗng café.

-Muối: 1/4 muỗng café.

-Tiêu: 1/4 muỗng café.

-Đường: 1 muỗng café.

-Giấm đỏ: 2 muỗng café.

-Vang đỏ: 50 ml.

-Củ hành tím: 2 củ.

-Gia vị.

Cách làm thịt cừu nướng kiểu nga:

Bước 1: Chuẩn bị

- Thái miếng thịt sườn to và dày khoảng 3cm (nếu nướng xiên trên than hoa thì khứa thịt để thịt chín đều). Sườn cừu ướp sơ với muối tiêu rồi đem chiên cho vàng nhạt lớp ngoài. Ướp thịt với hành tây, các loại gia vị muối, bột cà chua, bột hạt mùi ta, bột ớt ngọt, bột thảo quả, bột tỏi, hạt tiêu, bột rau húng, mấy lát chanh, 100ml rượu vang đỏ. Thịt cừu nướng kiểu nga cần ướp ít nhất 6-8 tiếng trong tủ lạnh để thịt ngấm đều.

- Sau đó đem sườn cừu đút lò ở nhiệt độ 250 độ C trong 20 phút là chín vừa. Có thể để thời gian lâu hơn hoặc ít hơn tùy sở thích ăn chín hay ăn tái. Nguyên củ tỏi cắt bỏ đầu đút lò với sườn cừu. Nếu nướng trên than hoa, nên quét một lớp dầu ăn vào miếng thịt để thịt bớt cháy.

- Cà rốt và bí ngòi sau khi luộc chín đem xào cùng với tiêu và ít muối và bơ. Khoai tây luộc chín nghiền với tỏi.

Bước 2: Làm xốt:

- Xốt vang đỏ: Dùng một nồi nhỏ bỏ đường vào nấu chảy, tiếp đó cho nguyên củ hành tím vào xào sơ cho thơm và vàng hành. Bỏ rượu và dấm đỏ vào nấu chung cho đến khi nước cạn dần và bắt đầu sền sệt rồi, thì tắt lửa. Thả bơ đậu phộng vào khuấy nhẹ cho đến khi tan đều.

- Khi ăn thì xếp thịt và các món ăn kèm lên dĩa.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món thịt cừu nướng kiểu nga rồi đấy. Miếng thịt mềm, ngọt có độ giòn thịt. Ăn kèm rau củ nướng, chín mềm, tươi mát và đỡ ngán. Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món thịt cừu nướng kiểu nga này nhé!

0