23/05/2018, 15:01

Hỏi đáp ấp trứng gia cầm P5

Chế độ ấp trứng gà như thế nào là đúng? Chế độ ấp của trứng gà đối với máy đơn kỳ như sau: Chế độ ấp trứng gà Vì sao nhiệt độ ấp giai đoạn đầu lại cao hơn các giai đoạn sau? Trong quá trình ấp, nhiệt độ ấp của giai đoạn đầu cần cao hơn các giai đoạn sau vì ở giai đoạn này phôi hấp thụ nhiệt ...

Chế độ ấp trứng gà như thế nào là đúng?

Chế độ ấp của trứng gà đối với máy đơn kỳ như sau: Chế độ ấp trứng gàChế độ ấp trứng gà

Vì sao nhiệt độ ấp giai đoạn đầu lại cao hơn các giai đoạn sau?

Trong quá trình ấp, nhiệt độ ấp của giai đoạn đầu cần cao hơn các giai đoạn sau vì ở giai đoạn này phôi hấp thụ nhiệt nên sự phát triển của phôi phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt độ môi trường ấp. Nhiệt độ phù hợp trong giai đoạn này sẽ giúp phôi phát triển tốt, nếu nhiệt độ thấp thì phôi sẽ kém phát triển, tuy nhiên, nhiệt độ không cao quá 38°c.

Nếu trứng không được đảo thường xuyên thì có hiện tượng gì xảy ra?

Trong quá trình ấp, lòng đỏ mang theo đĩa phôi nhẹ hơn nên luôn có xu hướng nổi lên trên về phía màng vỏ. Việc đảo trứng thường xuyên giúp tránh được hiện tượng phôi dính vào màng vỏ.

Nếu đảo trứng ít hoặc không thường xuyên phôi sẽ bị ép về phía màng vỏ dẫn đến kém phát triển, chết nhiều ở giai đoạn ấp cuối, gia cầm con nở muộn hoặc con nở ra không đạt yêu cầu.

Các lô trứng gia cầm từ các cơ sở chăn nuôi khác nhau, cho vào cùng một máy ấp, áp dụng cùng một chế độ ấp thì tỷ lệ nở của các lô có khác nhau không?

Có!

Các cơ sở chăn nuôi khác nhau cho chất lượng trứng khác nhau, do:

Chất lượng giống, chăm sóc, nuôi dưỡng, tỷ lệ trống/mái của đàn gia cẩm bố mẹ khác nhau làm chất lượng trứng thu được không giống nhau.

Tình trạng sức khỏe của các đàn bố mẹ khác nhau.

Trứng được thu nhặt và bảo quản trong các điều kiện khác nhau.

Do vậy, dù ấp cùng máy ấp và cùng chế độ ấp như nhau, các lô trứng từ các cơ sở chăn nuôi khác nhau có thể sẽ cho tỷ lệ nở khác nhau.

Khi trứng nở, bằng cách nào chúng ta có thể xác định được sự bay hơi nước của trứng trong quá trình ấp là hợp lý?

Việc bay hơi nước phù hợp thể hiện sự phát triển của phôi tốt và ẩm độ trong máy ấp phù hợp.

Quan sát các vỏ trứng đã nở:

Nếu gia cầm mổ vỏ chủ yếu ở điểm giữa của đầu to và đường xích đạo cho thấy sự bay hơi nước trong quá trình ấp tốt, độ ẩm trong máy ấp phù hợp.

Nếu gia cầm mổ vỏ chủ yếu ở đầu to thể hiện sự bay hơi nước bị hạn chế, độ ẩm trong máy ấp cao.

Nếu gia cầm mổ vỏ ở vùng giữa của trứng dịch về phía đầu nhọn thể hiện sự bay hơi nước nhiều hơn bình thường, độ ẩm trong máy ấp bị thấp. Mổ vỏ đúng vị trí Mổ vỏ đúng vị trí

Trong hai giai đoạn ấp và nở, giai đoạn nào cần có độ thông thoáng cao hơn?

Trong hai giai đoạn ấp và nở, giai đoạn nở, nhất là từ khi mổ vỏ (gạo mỏ) cần có độ thông thoáng cao hơn vì từ khi gạo mỏ, phôi chuyển từ hô hấp niệu nang sang hô hấp bằng phổi. Do đó, cần cung cấp nhiều ô-xy để giúp cho quá trình hô hấp trực tiếp bằng phổi. Thiếu ô-xy trong giai đoạn này làm cho gia cầm con nở ra có thể chết hàng loạt.

Vì vậy, cần đặc biệt chú ý tạo độ thông thoáng tốt bằng cách dùng quạt hút và quạt đảo khí trong máy nở và phòng nở để đảm bảo lượng ô-xy cần thiết cho gia cầm con nở ra khỏe mạnh.

0