23/05/2018, 15:00

Chọn giống lợn rừng nuôi thả

Chọn giống lợn rừng đực Lợn đực được chọn lọc và mua về lúc 6 tháng tuổi và sử dụng khi chúng đạt 7 – 8 tháng tuổi. Không sử dụng đực non vì còn nhỏ. Kiểm tra và đánh giá năng suất của lợn đực giống thông qua ngoại hình và thể chất bản thân cá thể. Tất cả đều mang những đặc điểm giống tốt đặc ...

Chọn giống lợn rừng đực

Lợn đực được chọn lọc và mua về lúc 6 tháng tuổi và sử dụng khi chúng đạt 7 – 8 tháng tuổi. Không sử dụng đực non vì còn nhỏ.

Kiểm tra và đánh giá năng suất của lợn đực giống thông qua ngoại hình và thể chất bản thân cá thể. Tất cả đều mang những đặc điểm giống tốt đặc trưng cho loài:

Đầu thanh, mặt dài, lưng thẳng, bụng thon không sệ.

4 chân cao, thẳng và vững chắc. Lông bờm dựng đứng chạy dài từ cổ tới lưng.

Tinh hoàn lộ rõ, to và cân đối, độ đàn hồi tốt.

Tính hăng rất cao.

Số con đẻ ra/nuôi sống cao

Mang tính “hoang dã”, dữ tợn.

Lợn Rừng ĐựcLợn Rừng Đực

Chọn lọc lợn nái

Lợn nái hậu bị được mua về lúc 4-6 tháng tuổi. Từ đàn nái hậu bị này sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá để làm lợn nái sinh sản.

Khuyết tật: khi chọn lọc nái sinh sản phải không có khuyết tật, nếu có sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và nuôi con. Cần quan tâm tới 3 bộ phận: cơ quan sinh dục, vú và khung xương. Nái chọn lọc cần đạt được những yêu cầu tối thiểu như trên.

Phát triển cơ quan sinh dục: toàn đàn hậu bị có cơ quan sinh dục phát triển bình thường cả về hình thể và hoạt động.

Phát triển vú: phải đảm bảo cần có số vú đủ để nuôi đàn con đông. Lợn rừng có 5 đôi vú xếp đồng đều mỗi bên, những nái có vú cong vênh, khô hoặc kẹ sẽ không chọn hoặc phải kiểm tra đánh giá lại.

Phát triển xương: Toàn đàn có khung xương và 4 chân chắc, khoẻ, nhanh nhẹn và linh hoạt. Yêu cầu với những lợn hậu bị có chân yếu sẽ không chọn vì sẽ ảnh hưởng tới phối giống, đẻ và nuôi con.

Số con đẻ ra cao

Không ăn con Lợn Rừng NáiLợn Rừng Nái

Chọn lợn nuôi thương phẩm

Chọn những con đầu thanh, ngực sâu, mình nở, hoạt bát, lưng thẳng, bụng gọn, bốn chân chắc khỏe, các bộ phận phát triển và hoạt động tốt. Nếu có điều kiện nên chọn lọc qua đời trước (dòng, giống bố mẹ, ông bà…), qua bản thân: ngoại hình, khả năng thích nghi, khả năng sản xuất và qua đời sau Lợn Rừng thương phẩmLợn Rừng thương phẩm

0