08/02/2018, 17:10

Gross National Product – GNP là gì?

GNP là gì | GNP viết tắt của từ gì | Cách tính GNP Trong kinh tế học chúng ta vẫn thường ghe thấy những khái niệm như: GDP, GNI, GNP… ở bài trước bạn đọc đã biết GDP là gì rồi. Nội dung dưới đây Thuatngu.org truyền tải tới bạn khái ...

GNP là gì, GNP là sao, GNP là thế nàoGNP là gì | GNP viết tắt của từ gì | Cách tính GNP

Trong kinh tế học chúng ta vẫn thường ghe thấy những khái niệm như: GDP, GNI, GNP… ở bài trước bạn đọc đã biết GDP là gì rồi. Nội dung dưới đây Thuatngu.org truyền tải tới bạn khái niệm GNP giúp giải đáp câu hỏi Gross National Product – GNP là gì có thể bạn đang băn khoăn.

[GNP là gì] GNP là viết tắt của Gross National Product khi được dịch sang tiếng Việt cụm từ này có nghĩa: “Tổng sản lượng quốc gia” hay “Tổng sản phẩm quốc gia” – chỉ tổng giá trị bằng tiền thu được từ các sản phẩm và dịch vụ cuối cùng mà tất cả công dân của một nước tạo ra trong một năm. GNP đánh giá sự phát triển kinh tế của một đất nước.

Giống như GNI – Gross National Income chỉ Tổng thu nhập quốc dân. Giá trị được các công dân tạo ra thành GNP không kể làm ra ở đâu (trong hay ngoài nước).

TÓM TẮT KHÁI NIỆM GNP – GROSS NATINAL PRODUCT

– GNP là viết tắt của Gross National Product
– Dịch sang tiếng Việt:
+ Tổng sản lượng quốc gia
+ Tổng sản phẩm quốc gia
– Chỉ tổng giá trị bằng tiền thu được
+ Của cả một quốc gia
+ Trong một năm
– GNP đánh giá sự phát triển kinh tế của một đất nước
+ GNP càng cao kinh tế càng phát triển
+ GNP thấp kinh tế kém phát triển

Tới đây bạn đọc hẳn đã hình dung được GNP là gì, GNP viết tắt của từ gì, GNP là chỉ số gì… rồi phải không. Theo thống kê năm 2004 (hiện chưa có thông kê mới) cho biết Mỹ là nước có GNP là 10.945.792 triệu USD – cao nhất thế giới, kế đến là Nhật Bản: 4.389.791 triệu USD, Đức: 2.084.631 triệu USD…

GNP là gì, GNP là sao, GNP là thế nàoGNP là viết tắt của Gross National Product chỉ Tổng sản lượng quốc gia

Trong khái niệm GNP một ý nói tới “Sản phẩm cuối cùng“. Sản phẩm cuối cùng là hàng hóa đã được tiêu thụ cuối cùng trên thị trường bởi những người tiêu dùng chứ không phải dạng nguyên liệu, bến bãi, đại lý, trung gian trong quá trình sản xuất các sản phẩm khác. Để tiện hình dung, mời tham khảo ví dụ dưới đây của chúng tôi.

Ví dụ: Bạn bán một chiếc xe máy cho người tiêu dùng. Đây là “Sản phẩm cuối cùng” rồi đó. Nếu như bạn các thành phần cấu tạo nên xe như: Lốp, khung, vành, bugi… được bán cho nhà sản suất để lắp giáp thì đó là sản phẩm chung gian. Trường hợp bán những thứ đó cho người tiêu dùng – nó lập tức trở thành “Sản phẩm cuối cùng”.

Công thức tính GNP = C + I + G + (X – M) + NR dựa trên cơ sở tiếp cận từ khái niệm chi tiêu trong đó các chỉ số như sau:

  • C = Chi phí tiêu dùng cá nhân (hộ gia đình)
  • I = Tổng đầu tư cá nhân quốc nội (tất cả các doanh nghiệp đầu tư trên lãnh thổ 1 nước)
  • G = Chi phí tiêu dùng chính phủ
  • X = Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ
  • M = Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ
  • NR= Thu nhập ròng từ các hàng hóa và dịch vụ đầu tư ở nước ngoài (thu nhập ròng)

Nếu G (Chi phí tiêu dùng chính phủ) càng cao sẽ dẫn tới tình trạng National Debt – Nợ công gia tăng, kéo theo GNP của quốc gia đó sụt giảm. Bạn đọc có thể tham khảm thêm khái niệm Nợ công trong bài viết Nợ công là gì mà Thuatngu.org đã thực hiện.

Trên thế giới nước có GNP lớn nhất thế giới là Mỹ tiếp đến là Nhật, Đức, Anh, Pháp (thống kê năm 2004). Khu vực có GNP lớn nhất thế giới là European Union – EU. Tại Việt Nam chúng tôi không tiếp cận được nguồn tư liệu tin cậy nhưng nhìn tổng quan có thể thấy GNP tương đối thấp.

Trên đây là khái niệm GNP cùng một số thông tin cơ bản giúp giải đáp các câu hỏi như: GNP là gì, GNP viết tắt của từ gì, GNP là chỉ số gì, GNP nước nào cao nhất, Cách tính GNP thế nào… trường hợp chưa phân biệt được GDP với GNP bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết So sánh GDP với GNP. Chúc các bạn học tập tốt – công tác tốt!

THMẢnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0