08/02/2018, 17:09

Content Management System – CMS là gì?

Đối với những bạn là biên tập viên, quản trị hệ thống nội dung thì vấn đề tiếp xúc với CMS là chuyện… hàng ngày. Hơn ai hết họ hiểu bản chất của CMS là gì, hiểu CMS là viết tắt của từ gì, CMS có chức năng gì… bài viết này Thuatngu.org ...

Đối với những bạn là biên tập viên, quản trị hệ thống nội dung thì vấn đề tiếp xúc với CMS là chuyện… hàng ngày. Hơn ai hết họ hiểu bản chất của CMS là gì, hiểu CMS là viết tắt của từ gì, CMS có chức năng gì… bài viết này Thuatngu.org giúp bạn đọc đi sâu hơn, tìm hiểu thêm sâu hơn một chút về khái niệm CMS.

CMS là gì, CMS viết tắt của từ gì, CMS dùng để làm gìCMS là gì | CMS viết tắt của từ gì | CMS dùng để làm gì

Khi nhập từ khóa “CMS là gì” vào công cụ tìm kiếm Google chúng ta có được khoảng 392.000 kết quả trong vòng 0.27 giây. Đây không phải là một từ khóa (tham khảo Từ khóa là gì) được tìm kiếm nhiều thế nhưng nó thực sự là keyword chỉ dành cho những người có mối quan tâm thực sự.

[CMS là gì] CMS là viết tắt của cụm từ Content Management System khi được dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là Hệ thống quản trị nội dung, CMS được sử dụng để thêm mới, sửa đổi, xóa nội dung đa phương tiện. Nội dung ở đây có thể là: tin tức điện tử, báo chí, file media, hình ảnh, video…

Hiện nay, mỗi đơn vị thường chủ động có những hệ thống CMS riêng cho đơn vị của mình nhằm đảm bảo sự bảo mật, tùy biến phù hợp với nhu cầu, yêu cầu của từng đơn vị và để dễ hình dung CMS là thế nào chúng tôi xin tóm tắt lại một số ý chính sau.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM CMS LÀ GÌ

– CMS là viết tắt của Content Management System
– Dịch sang tiếng Việt nghĩa là Hệ thống quản trị nội dung
– CMS được dùng để:
+ Thêm mới
+ Sửa đổi
+ Điều chỉnh, xóa… nội dung đa phương tiện
– Nội dung ở đây có thể là: tin tức điện tử, báo chí, file media, hình ảnh, video…

Tới đây bạn đọc hẳn đã hình dung ra CMS là gì, CMS viết tắt của từ gì hay CMS có chức năng gì rồi phải không nào. Ưu điểm của CMS giúp tiết kiệm thời gian quản trị các nội dung số đồng thời giảm tối đa nhân công vận hành, chi phí vận hành khi sử dụng.

CMS là gì, CMS viết tắt của từ gì, CMS dùng để làm gìCMS là viết tắt của Content Management System

Có nhiều đơn vị sử dụng một kiểu CMS cho toàn bộ hệ thống nội dung số mà mình quản trị điều này vừa tiết kiệm chi phí tạo mới CMS đồng thời giúp người dùng quen thuộc hơn khi chuyển đổi qua lại giữa các trang trong cùng một công ty do CMS đã được “nhân bản” giống nhau.

Trên thế giới có khá nhiều hệ thống CMS khác nhau trong đó tiêu biểu phải kể tới: DotNetNuke (ASP); Drupal (PHP); Joomla (PHP); WordPress (PHP); Kentiko (ASP); Liferay (JSP); Magento (PHP); Mambo (PHP); NukeViet (PHP); PHP-Nuke (PHP); Rainbow (ASP); Typo3 (PHP); Xoops (PHPC)…

CMS là gì, CMS viết tắt của từ gì, CMS dùng để làm gìCMS dịch sang tiếng Việt nghĩa là Hệ thống quản trị nội dung

Trong những hệ thống CMS kể trên có NukeViet và DotNetNuke là của Việt Nam phát triển. Số còn lại có: WordPress và Joomla là hay được sư dụng. Trong WordPress và Joomla thì WordPress lại phổ biến hơn rất nhiều, hơn ai hết những người sử dụng WordPress họ hiểu ưu điểm của WordPress CMS là gì.

Hiện nay có nhiều kiểu CMS khác nhau như: W-CMS (Web CMS), E-CMS (Enterprise CMS), T-CMS (Transactional CMS): Hỗ trợ việc quản lý các giao dịch thương mại điện tử, P-CMS (Publications CMS): Hỗ trợ việc quản lý các loại ấn phẩm trực tuyến (sổ tay, sách, trợ giúp, tham khảo…); L-CMS/LCMS (Learning CMS): Hỗ trợ việc quản lý đào tạo dựa trên nền Web, BCMS (Billing CMS): Hỗ trợ việc quản lý Thu chi dựa trên nền Web…

Trên đây là một số thông tin về CMS giúp bạn đọc lý giải các câu hỏi dạng như: CMS là gì, CMS viết tắt của từ gì, CMS nghĩa là gì, Thế nào là CMS, CMS dùng để làm gì, Phần mềm CMS là gì, CMS WordPress là gì… Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức mới phục vụ quá trình học tập và nghiên cứu, cám ơn đã tham khảo bài viết này của chúng tôi!

Thạch Hoàng Minh – Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0