09/06/2018, 23:54

Điều gì xảy ra khi viên đạn bị sét đánh trúng? - Câu hỏi hay

Xin hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu sét đánh trúng một viên đạn đang bay trong không khí? (Anh Tuấn) Hình minh họa: Abc. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu sét đánh trúng một viên đạn đang bay trong không khí? (Anh Tuấn)

dieu-gi-xay-ra-khi-vien-dan-bi-set-danh-trung

Hình minh họa: Abc.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển, lúc phóng, đỉnh điểm dòng điện lên tới 1.000.000.000.000 watt (10^12 watt) hay 1.000 Giga Watt, điện áp khoảng 100 triệu volt, nhiệt độ không khí xung quanh tia sét có thể lên tới 30.000 độ C, nóng hơn 3 lần bề mặt Mặt trời ! Với nhiệt độ như thế có lẽ ai cũng nghĩ viên đạn xấu số sẽ tan chảy hay bốc hơi ngay lập tức !

Các chuyên gia nghiên cứu, tính toán 1 viên đạn AK-47 dài 26 mm, di chuyển 715 m/giây, vậy lượng thời gian tối đa viên đạn tiếp xúc với tia sét là 0,00007 giây (70 micro second). Hầu hết các viên đạn đều có lớp vỏ đồng xung quanh lõi chì và đồng là một chất dẫn điện tốt, cho phép dòng điện đi qua. Nếu viên đạn yên một chỗ, dòng điện sẽ làm nóng kim loại ở trên điểm nóng chảy và sẽ tan chảy, nhưng vì nó di chuyển nhanh đến mức nó sẽ chỉ nóng lên vài độ không bị ảnh hưởng gì đáng kể và sẽ tiếp tục đi theo quỹ đạo của nó. - (Trương Mỹ Vân)

Thì viên đạn đó sẽ trở thành viên đạn đầu tiên và duy nhất của thế giới bị sét đánh trúng. - (h vv)

Thì viên đạn sẽ bị nhiễm điện. - (Lạc Nguyên)

Không có gì xảy ra nhiều,
- Tia sét thông thường có độ dày từ 1 đến 2 inch, được phóng ra với cường độ khoảng 20,000 Ăm pe, giả sử viên đạn được bắn ra từ súng AK 47 có chiều dài viên đạn là 26mm, và bay với vận tốc 715 m/s, điều đó cho ta biết được thời gian mà viên đạn tiếp xúc với tia sét chỉ là 70 micro giây.
- Viên đạn có lõi chì được bao bọc bởi một lớp kim loại đồng, và đồng là kim loại dẫn điện tuyệt vời, dòng điện sẽ làm cho kim loại đạt ngưỡng nhiệt của độ nóng chảy và viên đạn bắt đầu tan chảy. Tuy nhiên vì vận tốc viên đạn bay quá nhanh, nên nó chỉ bị làm nóng lên vài độ, và nó tiếp tục bay trên quỹ đạo vốn có của nó mà không bị ảnh hưởng gì nhiều. - (tran khiem)

Nó cũng tương tự như sư tử nhà gặp sư tử hoang dã. Điều gì xảy ra nó sẽ xảy ra và tất nhiên phần thắng không thuộc về nơi hoang dã. - (bo trau)

việc này tương tự như máy bay đang bay mà bị sét đánh, miễn là nó chưa chạm đất thì chẳng sao cả - (Ngo Quoc Toan)

Nếu bắn lệch mục tiêu thì nó đổi hướng trúng mục tiêu chắc luôn - (Viet Hung)

Viên đạn sẽ tiếp tục bay đi và không có gì thay đổi đối với viên đạn. Dòng điện của tia sét chỉ có một phần nhỏ đi qua viên đạn trong thời gian rất ngắn. Viên đạn bọc đồng dẫn điện tốt nên không bị nóng lên đến mức cháy hay tan chảy. - (Veteran Hồ Thị Kỷ)

Thì viên đạn đó sẽ tan nát. - (hoanggia78ct)

Viên đạn bị nung chảy và rơi xuống đất - (Cao Long)

Độ dày của tia sét vào khoảng 2-4 cm với cường độ khoảng 20.000 ampe. Nếu viên đạn nằm yên, tia sét sẽ làm cho viên đạn nóng chảy. Tuy nhiên, nếu viên đạn AK 47 dài 26mm bay với tốc độ 715 m/s trong không khí, vì có lớp vỏ là đồng dẫn điện, tia sét sẽ chỉ kịp đi qua viên đạn trong khoảng thời gian 70 mili giây, đủ để làm viên đạn nóng lên vài độ C. Viên đạn sẽ tiếp tục quỹ đạo bình thường của mình mà không bị ảnh hưởng gì khác (ngoài việc tăng nhiệt độ). - (Quan Nguyễn)

Không có điều gì sảy ra với viên đạn hết vì viên đạn quá nhỏ và đẳng thế với luồng sét! - (Vậy Sao)

không có gi xảy ra vì;
1- thực tế là ko bao giờ đánh trúng
2- trong trường hợp đánh trúng (giả thuyết) thì cũng không bị ảnh hưởng gì - (Hồ Vũ Hùng Nicolas)

Có trời mà biết! - (pmtarc)

Câu hỏi quá khó ... chịu. Nếu ta phát minh ra máy nghe lén từ xa ( không cần thiết bị đặt sẵn tại nơi cần nghe ) thì sẽ ra sao nhỉ. - (Ha ha)

Mấy ông chưa chơi game à. Đạn sẽ biến thành siêu đạn sấm sét nhé - (linh ngo phuong)

chết chắc - (Nguyễn Diễm Henry)

chẳng sao cả. Viên đạn sẽ thành cực dương ngàn ampe. - (Trọng Thọ)

Viên đạn sẽ chệch đường đi ngay. Bạn cứ thử nghĩ xem cái cây to như thế bị sét đánh còn gãy gục, điều đó chứng tỏ "1 luồng lực đạo" vô cùng khủng khiếp có sức di sơn đảo hải...hyhy - (Le Minh)

Cường độ dòng điện rất lớn và nhiệt độ trong tia sét rất cao (hơn 1000 độ C), vậy chắc chắn là viên đạn sẽ bị phá hủy ngay, không thể tiếp tục hành trình của nó nữa. - (kientrucsocap)

the may thanh nghi toc do vien dan nhanh bang toc do dan dien sao...vien se ko toan mang ma bay tiep dau - (questek Nhan)

Thì người bắn viên đạn sẽ hết hồn! - (Nguyễn Minh Trọng)

Viên đạn sẽ có võ công truyền điện - (Nguyễn Viết Thái)

Theo mình viên đạn vẫn bình thường thôi, vì tia xét xuyên qua nó. - (Tem Com)

Sét không có khả năng đánh trúng Viên đạn. - (Văn Thạnh Đặng)

Thì sẽ nghe thấy đùng đùng - (Trung)

Thì viên đạn sẽ ko bao giờ trúng mục tiêu - (Thai Thanh)

viên đạn sẽ bay nhanh hơn - (nghiemgiahung)

nó không bị ảnh hưởng gì do sét có đánh trúng đi nữa thì đạn bằng đồng chỉ nóng lên từ 0,2 đến 6 độ C thôi thì cũng không ảnh hưởng gì nhưng do khí áp xung quanh tia sét gây lệch quỹ đạo bay - (Redstone Machine Builder)

Bạn sẽ trở thành The Flash - (Hoàng Bá)

Viên đạn sẽ không bị nóng chảy do thời gian tiếp xúc rất ngắn, tuy nhiên quỹ đạo bay sẽ thay đổi. Vì tia sét di chuyển trong không khí với thời gian rất nhanh nên sẽ gây ra ma sát với không khí rất lớn, vùng không khí nơi tia sét đi qua bị giãn nỡ đột ngột và bị ion hóa hoàn toàn cũng chính vì thế mà nhiệt độ tại đó có thể lên đến 30.000 độ C(ta có thể hiểu nhiệt độ của tia sét chính là do ma sát lớn của không khí và các ion dương gây ra, ngoài ra đây cũng chính là lý do tia sét có âm thanh rất lớn do không khí tại đó bị thay đổi thể tích đột ngột). Vì vậy nếu ngay thời điểm đó có 1 viên đạn đi qua, thì lực giãn nỡ của không khí sẽ tác động vào viên đạn làm quỹ đạo bay của nó bị thay đổi. - (Thanh Le)

viên đạn sẽ hút hết năng lượng của sét và mạng điện - (khactuhcm)

Người trúng đạn sẽ bị điện giật nhé. - (Đồ Tồi)

Không có điều gì xẩy ra với viên đạn: Ta có thể giải thích hiện tượng này như sau:
Khi phong ra tia sét mang điện dương còn viên dận ở trạng thái không mang điện lúc này viên đạn chỉ như là một đoạn dây kim loại đặt vào một dây dẫn điện một cực do vây viên đạn không chịu ảnh hưởng gì từ tia sét - (huytq67)

Trở thành đạn lép!!! - (Đinh văn đức)

Viên đạn đang bay thì chẳng có gì xãy ra cả vì lúc điện trở của viên đạn rất lớn so với dòng sét - (lthung2005)

0