09/06/2018, 23:54

Tác động khi nổ bom nguyên tử ở nơi sâu nhất đại dương? - Câu hỏi hay

Nếu chúng ta cho nổ một quả bom nguyên tử như Tsar Bomba ở rãnh đại dương sâu nhất thế giới, điều gì sẽ xảy ra sau đó? (Huy Tuấn) Ảnh minh họa: Slate. Mời độc giả đặt câu hỏi ...

Nếu chúng ta cho nổ một quả bom nguyên tử như Tsar Bomba ở rãnh đại dương sâu nhất thế giới, điều gì sẽ xảy ra sau đó? (Huy Tuấn)

tac-dong-khi-no-bom-nguyen-tu-o-noi-sau-nhat-dai-duong

Ảnh minh họa: Slate.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Để hình dung, bạn có thể tìm kiếm video về vụ nổ tương tự với từ khóa “Wahoo and Umbrella”, hai thử nghiệm nổ bom nguyên tử của Hoa Kỳ trong năm 1958, tiến hành dưới mặt biển ở Thái Bình Dương. Nhà quay phim Pat Bradley đã ghi lại vụ nổ chỉ ở khoảng cách 2,5km. Những con sóng nhấn chìm hoàn toàn một chiếc tàu chở hàng. Bức tường sóng tiếp tục tiến lên, tạo ra những con sóng khổng lồ đánh vào hòn đảo nơi Bradley và đồng nghiệp đang quay phim. Làn sóng thứ ba, cao nhất trong số đó, bao phủ toàn bộ hòn đảo. Họ tự cứu mình bách cách nhanh chóng leo lên cây cọ và mang theo thiết bị quay phim. Thêm nữa, bạn có thể xem video về các vụ nổ khác khim tìm kiếm 1946 Baker test, 1955 Wigwam test, 1962 Swordfish test.

Vụ nổ hạt nhân lớn nhất dưới nước ở độ sâu 610m được Hoa Kỳ thử nghiệm năm 1955, được gọi là Chiến dịch Wigwam (Operation Wigwam). Vụ nổ 30 kiloton tạo ra bong bóng có bán kính cỡ 115m.

Một vụ nổ hạt nhân dưới nước sâu hầu như sẽ không để lại dấu vết nào trên bề mặt biển nhưng nước sẽ nóng lên, phóng xạ tăng từ dưới lên, bong bóng từ vụ nổ trở thành nước nóng trong khoảng sáu giây. Bong bóng khí nóng nhanh chóng sụp đổ vì những lý do: áp suất nước, mở rộng làm giảm áp suất khí kéo theo làm nhiệt độ, nước không có khả năng nén dễ dàng, năng lượng từ vụ nổ bị nước hấp thu do nước đổi pha sang hơi nước ở ranh giới vụ nổ, sự giãn nở nhanh chóng trở nên không bền vững vì lượng nước đẩy ra bên ngoài tăng lên theo khối hình của bán kính bọt khí, tính bất ổn định Rayleigh-Taylor tại ranh giới khí và nước.

Tất cả những gì còn lại của một vụ nổ hạt nhân lớn ở vùng nước sâu là một khối nước nóng, từ từ tăng lên từ chiều sâu lạnh của đại dương. Hiện chưa có quốc gia nào tiến hành vụ thử nổ bom khinh khí cỡ Tsar Bomba ở dưới biển sâu cả.

May mắn thay, ngày nay, thực hiện nổ các vũ khí hạt nhân dưới nước đã bị cấm bởi Hiệp ước cấm thử hạt nhân một phần 1963 (PTBT) và cũng bị cấm theo Hiệp ước Khảo sát Kiểm duyệt Hạt Nhân Toàn diện năm 1996 (CTBT). Thân mến chào bạn! - (Nam Hy Hoàng Phong)

Long Vương sẽ đáp trả bằng thủy quái và sóng thần. - (Dũng Hà Chí)

Ảnh hưởng lớn nhất của bom nguyên tử là sóng xung kích, ảnh hưởng thứ 2 mang tính hệ quả lâu dài là phóng xạ, cả 2 thứ này đều bị triệt tiêu khi thử ở dưới đáy biển sâu sâu thế giới (11 km). Đương nhiên là động vật biển quanh vụ nổ chết sạch - (zhivago)

Một trái đất mới! - (Đỗ Việt Hưng)

Thuỷ cung sẽ bị sụp đổ, đội quân cá tôm cua mực thuồng luồng.... sẽ đổ bộ lên bờ, có khả năng sống trên cạn vì biến đổi sau nhiễm phóng xạ, có thể hình thành một đế chế mới trên cạn :))) - (Lam Duong)

không chừng nó mở ra một cái hố để người ngoài hành tinh đến với chúng ta giao thiệp làm ăn - (Tèo téo teo)

cái rãnh đó sẽ đc đổi tên là: hố. - (Xuân Sơn)

Một cơn đại sóng thần xẩy ra và có thể nhấn chìm các hòn đảo có vùng đất thấp. - (Cao Đức Thắng)

thì chẳng có chuyện gì xãy ra vì về cơ bản nhiệm vụ kích nổ 1 quả bom hạt nhân ở độ sâu hơn 10.000m là nhiệm vụ bất khả thi chí ít là với công nghệ hiện tại ! - (Lê Quốc Thịnh)

Nó sẽ tạp ra một cột nước phọt lên tận mặt trăng, nếu nổ bom vào mùa Đông thì nước đó sẽ đóng băng và ta có cầu tới mặt trăng... - (QMinh)

Vụ nổ sẽ giết chết hàng triệu sinh vật trong bán kính vài chục km ngay lúc đó và hàng triệu triệu sinh vật khác sau này cũng chết do nhiễm phóng xạ. Nhưng điều khủng khiếp hơn là 1 cơn sóng thần cao hàng chục mét sẽ được tạo ra và sau đó thì ... ai cũng tưởng tượng dc ! - (Thanh Le)

Rất đơn giản,lúc đó trái đất sẽ bị rách làm bốn mảnh và bốn mảnh đó sẽ là mặt trăng cho sao hỏa. - (phdungsaigonvn)

Tạo nên cái rãnh to hơn sâu hơn - (Thiện)

Có khi còn bị thủng sang phía bên kia và nước biển sẽ chảy hết sang đó ! - (humis)

Quả trứng luộc được tách làm hai theo chiều ngang - (Diệu Hữu Thích)

Có hai trái đất riêng biệt - (Sản Xuất Tượng Phật)

0