09/06/2018, 23:54

Điều gì xảy ra nếu đỡ quả bóng chày bay nhanh như ánh sáng? - Câu hỏi hay

Nếu chúng ta cố gắng đánh trúng quả bóng chày ném ra với tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng, điều gì sẽ xảy ra sau đó? Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Nếu chúng ta cố gắng đánh trúng quả bóng chày ném ra với tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng, điều gì sẽ xảy ra sau đó?

dieu-gi-xay-ra-neu-do-qua-bong-chay-bay-sieu-nhanh

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta hãy thử đưa ra giả định hợp lý hơn một chút, rằng “điều gì sẽ xảy ra khi ném bóng chày ở tốc độ 90% tốc độ ánh sáng?”.
Sử dụng thực tế khoa học, câu trả lời ngắn gọn là nếu điều này được tiến hành trong phạm vi một sân vận động bóng chày, hàng ngàn người hâm mộ sẽ chết trước khi họ biết điều gì đã xảy ra.
Ngoại trừ thời điểm người ném bóng thả bóng, nó sẽ tăng tốc lên đến 90% tốc độ ánh sáng một cách kỳ diệu. Từ thời điểm đó trở đi, mọi thứ tiến triển theo quy luật vật lý.
Quả bóng nhanh đến mức mọi thứ khác thực tế đều “đứng yên”. Thậm chí những phân tử trong không khí vẫn “đứng yên”. Các phân tử không khí chuyển động qua lại có thể ở mức một vài trăm km mỗi giờ, nhưng quả bóng di chuyển qua chúng ở 965 606 400 km một giờ.
Hiểu biết về khí động lực học không áp dụng ở đây, các phân tử không khí ở phía trước của quả bóng này không có thời gian để “bị đẩy” ra xa khỏi đường đi của quả bóng. Bóng đánh vào chúng mạnh đến nỗi các nguyên tử trong các phân tử không khí thực sự hợp hạch với các nguyên tử ở bề mặt quả bóng. Mỗi va chạm phát ra một vụ nổ tia gamma và một vài hạt bắn ra.
Những tia gamma này và các mảnh vụ mở rộng ra bên ngoài trong một bong bóng tập trung trên gò đất của người ném bóng. Chúng bắt đầu phá vỡ các phân tử trong không khí, tách các electron từ nhân và biến không khí trong sân vận động thành một bong bóng phát triển của plasma nóng. Bức tường bong bóng này tiến gần đến chỗ của người đánh bóng ở tốc độ ánh sáng – bức tường này chỉ ở phía trước quả bóng một chút xíu.
Phản ứng hợp hạch liên tục ở phía trước của quả bóng đẩy nó trở lại, làm chậm nó, như thể quả bóng là một tên lửa bay với cái đuôi ở phía trước. Thật không mau, quả bóng đang bay nhanh đến mức thậm chí sức mạnh to lớn từ vụ nổ nhiệt hạch vẫn đang diễn ra này hầu như không làm nó chậm nó. Tuy nhiên, nó bắt đầu bị ăn mòn bề mặt, phá vỡ các mẩu nhỏ của quả bóng theo nhiều hướng. Những mảnh vỡ này sẽ nhanh đến mức khi chúng chạm vào các phân tử không khí, chúng gây ra hai hoặc ba vòng tròn hợp hạch.
Sau khoảng 70 nano giây quả bóng đến gôn nhà. Người đánh bóng thậm chí không nhìn thấy người ném bóng buông tay ra khỏi quả bóng, vì photon ánh sáng mang thông tin đó đến cùng thời điểm với bóng đến. Va chạm với không khí đã ăn mòn quả bóng gần như hoàn toàn, và bây giờ đã trở thành một đám mây hình viên đạn mở rộng plasma (chủ yếu là các bon, oxy, hydro và nitơ) và đập vào không khí và kích hoạt hợp hạch nhiều hơn khi nó đi qua. Lớp vỏ tia X va chạm vào quả bóng đầu tiên, và một vài nano giây sau đến lượt mảnh vỡ của đám mây va đập vào.
Khi quả bóng chạm tới người đánh bóng, trung tâm của đám mây vẫn đang di chuyển với tốc độ đáng kể tương đương một vài phần so với tốc độ ánh sáng, nó đập vào gậy đánh bóng, nhưng sau đó, người đánh bóng, gôn nhà và người bắt bóng đều được hất lên và đẩy lùi về phía sau.
Giả sử bạn đang xem từ một ngọn đồi bên ngoài thành phố. Điều đầu tiên bạn nhìn thấy là một ánh sáng chói lọi, rực sáng hơn ánh nắng mặt trời. Điều này dần dần biến mất trong vài giây, và một quả cầu lửa đang phát triển tăng lên thành đám mây nấm. Sau đó, với một tiếng nổ lớn, sóng xung kích phá tan cây cối và nhà cửa.
Mọi thứ trong phạm vi khoảng 1,6km quanh sân bóng bị san bằng, một trận bão lửa nhấn chìm khu vực lân cận. Quả bóng chày lấp lánh giờ đây là một miệng núi lửa đáng kể, mở rộng khoảng vài trăm mét so với vị trí trước đây của trận đấu.
Trong tình huống này, người đánh bóng được coi là bị người ném bóng ném trúng (thuật ngữ trong môn bóng chày gọi là “hit by pitch").
Đừng đánh bóng như siêu nhân bạn nhé, thân ái chào bạn! - (Nam Hy Hoàng Phong)

Câu hỏi của bạn có một chút khó hiểu. Trước hết xin nói về nguyên lý vật lý, trong vũ trụ thì không có bất kì vật thể nào di chuyển bằng vận tốc của ánh sáng (có lẽ không cần nói lại tính chất của hạt cơ bản photon ánh sáng).

Máy gia tốc hạt (Large Hadron Collider) thuộc Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đã thực nghiệm rất nhiều lần việc gia tốc các chùm hạt photon, khi được gia tốc với năng lượng tối đa đạt giá trị tuyệt đối của điện tích electron, mỗi giây chúng bay quanh đường hầm 11.000 vòng. Ở mức năng lượng này, các photon cũng chỉ di chuyển bằng 99,999.999.1% vận tốc của ánh sáng, đây là vận tốc tuyệt đối được ghi nhận trong thế giới thực; vì vậy không thể có việc quả bóng chày di chuyển bằng tốc độ AS được.

Trên Trái đất, nếu 1 quả bóng chày hay 1 quả bóng chỉ cần đạt 10% tốc độ AS, khoảng 29.792 km/giây, có lẽ nó sẽ không đi xa được quá 10 m, vì với vận tốc đó lao đi trong bầu khí quyển của Trái đất dầy đặc các phân tử vật chất (mắt không nhìn thấy) thì áp suất mặt trước của quả bóng do sóng xung kích gây ra là cực kì lớn, tạo ra ma sát với các phân tử vật chất làm bốc cháy quả bóng thành than ngay sau khi được ném đi. Bạn biết đấy 1 thiên thạch thường lao vào Bầu khí quyển Trái đất từ 40.000 đến 60.000 km/giờ (11 km/giây đến 16 km/giây) là bị bốc hơi gần hết, khi rơi xuống mặt đất chỉ còn là cục đá nhỏ bằng nắm tay. Xin chào. - (Mỹ An Trương)

Nếu quả bóng chuyển động gần bằng vận tốc ánh sáng nó sẽ cháy rụi do ma sát với không khí. Giả sử nó không cháy thì theo công thức E=mc2, nó mang theo một năng lượng rất lớn. Muốn đánh được quả bóng chày phải có một lực tương đương hoặc lớn hơn lực do quả bóng chày bay đến, con người không thể dùng sức mình để tạo ra được một lực như vậy. Giả sử chúng ta đánh trúng quả bóng, theo định luật 3 Newton, sẽ bị phản lại một lực vô cùng lớn nên....bùm... chắc ngủm củ tỏi - (ĐT)

Chẳng có j xảy ra cả. Vì quả bóng chày đã bốc khói và thành tro trước khi tới cây gậy của người đánh - (Hzz)

một câu trả lời đơn giản đó chính là: "sẽ không bao giờ có chuyện đó xảy ra." - (Nguyễn Hoai nam)

Nếu đánh trúng.Bạn sẽ là người duy nhất trên thế giới có đôi tay nhanh nhất. - (Nam anh 09)

Bóng nổ...Chày vỡ...Người nhập viện....Tốt nhất là đừng đánh... - (thuduc hien)

Sau đó không ai nhìn thấy bạn cả. - (Hòa Bình)

Khi đỡ quả bóng chày bay với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng thì nó sẽ sinh ra... rất nhiều ánh sáng tại thời điểm va chạm :) - (Hari)

Thì lúc đó ta là siêu nhân. - (Tuanrau)

Câu hỏi của bạn có một chút khó hiểu. Trước hết xin nói về nguyên lý vật lý trong vũ trụ thì không có bất kì vật thể nào di chuyển bằng vận tốc của ánh sáng (có lẽ không cần nói lại tính chất của hạt cơ bản photon ánh sáng).

Máy gia tốc hạt (Large Hadron Collider) thuộc Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đã thực nghiệm rất nhiều lần việc gia tốc các chùm hạt photon, khi được gia tốc với năng lượng tối đa đạt giá trị tuyệt đối của điện tích electron, mỗi giây chúng bay quanh đường hầm 11.000 vòng. Ở mức năng lượng này, các photon cũng chỉ di chuyển bằng 99,999.999.1% vận tốc của ánh sáng, đây là vận tốc tuyệt đối được ghi nhận trong thế giới thực; vì vậy không thể có việc quả bóng chày di chuyển bằng tốc độ AS được.

Trên Trái đất, nếu 1 quả chày hay 1 quả bóng chỉ cần đạt 10% tốc độ AS thôi, khoảng 29.792 km/giây, có lẽ nó sẽ không đi xa được quá 10 m vì với vận tốc đó lao đi trong bầu khí quyển của Trái đất dầy đặc các phân tử vật chất (mắt không nhìn thấy) thì áp suất mặt trước của quả bóng do sóng xung kích gây ra là cực kì lớn, tạo ra ma sát với các phân tử vật chất làm bốc cháy quả bóng thành than ngay sau khi được ném đi. Bạn biết đấy 1 thiên thạch thường lao vào Bầu khí quyển Trái đất từ 40.000 đến 60.000 km/giờ (11 km/giây đến 16 km/giây) là bị bốc hơi gần hết, khi rơi xuống mặt đất chỉ còn là cục đá nhỏ bằng nắm tay. Xin chào. - (Mỹ An Trương)

Mình tính sơ lược nhé: giả sử quả bóng chày nặng 0.1kg thì năng lượng nó sinh ra khi bay với vận tốc ánh sáng= 0,1kgx(3*10^8m/s)^2 =0.9x10^16 Jun ~ 8 megaton TNT. Tính sơ sơ thì khi bạn đỡ quả bóng là bạn đang đỡ khoảng 500 quả litter boy phát nổ trước đầu gậy bóng chày của bạn. Chúc bạn đỡ bóng thành công! - (Toto)

Bạn háy đỡ một mảnh thiên thạch bay về phía bạn và cảm nhận nó nhé! - (Hai Trinh)

Với tốc độ đó thì quả bóng chày sẽ cháy vì ma sát với không khí nên bạn sẽ không có cơ hội để đánh trúng nó đâu - (Thao The)

Kết quả là sẽ có 1 vụ nổ bom nhiệt hạch xảy ra.
Khi quả bóng chày di chuyển với vận tốc ánh sáng, khi nó va chạm với các phân tử không khí, năng lượng từ tốc độ di chuyển của nó đủ để tạo ra phản ứng nhiệt hạch giữa các phân tữ trên quả bóng và phân tử không khí.
Năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch này sẽ tạo ra 1 quả cầu plasma và tia X, với tâm là điểm bắt dầu di chuyển của quả banh, nở rộng liên tục với tốc độ ánh sáng.
Nhìn bên ngoài quả cầu plasma này sẽ trông tương tự như tâm của 1 vụ nổ bom nhiệt hạch.
Bản thân quả banh tiếp tục đi chuyển, và bị mòn dần khi các lớp phần tử của nó liên tục va chạm và phần ứng với các phân tử không khi. Mỗi giây di chuuyển của nó sẽ liên tục tạo ra các vụ nổ nhiệt hạch, đến khi toàn bộ phân tử của trái banh phản ứng hết. - (ndhvu)

Thì đội của bạn được cộng thêm điểm theo luật bóng chày - (iSam)

Thì trái bóng...một là hạt ánh sáng...hai là xung ánh sáng.... - (vy424424)

Quả bóng bị bể sau đó phát nổ và cái chày bị gãy! - (Nguyen Pham Tuan)

Lúc đó quả bóng lên trời và không ai tìm thấy được nữa. - (Châu Võ)

Bỏ qua tất cả các giới hạn vầ vật lý. Giả sử tốc độ quả bóng chày xấp xỉ vận tốc ánh sáng c=300.000 km/s = 3x10 mũ 8 m/s. quả bóng chày nặng 0.15 kg.
Dùng công thức tính động năng : E=1/2mv2 = 1/2mc2 = 1/2*0.15*9*10 mũ 16 = 6.75*10 mũ 15 (J)
Một triệu tấn thuốc nổ TNT = 4.18*10 mũ 15 J
Động năng của quả bóng chày khi bay xấp xỉ vận tốc a.s tương đương 1.6 triệu tấn TNT = 1.6 Megaton = 1600 kiloton
Bằng 100 quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima.
Nếu chặn quả bóng đó thì trái đất sẽ thành logo của Apple. - (lucklag2000)

bầm mắt - (khoi hanh)

Thì ta phải hành động nhanh hơn tốc độ ánh sáng mới tóm đc nó - (Thai Thanh)

Bóng bay qua 8 đời, mắt vẫn chưa kịp truyền tín hiệu tới não! Thế là cứ đứng cầm gậy chờ đến chết - (jacky)

Thi cai gây bi gay - (Thuong Trinh)

Khi quả bóng chày bay với tốc độ ánh sáng thì đó là một quả cầu lửa, đỡ vào thì bị bỏng chết - (n.v.c)

Một quả bóng chày bay ~ Ly thì trọng lực của quả bóng lúc đó ~ trọng lực của 1 hố đen và... nó có thể làm biến mất cả trái đất trong1 nốt nhạc. - (Chipheo)

Thì lúc đó chúng ta cũng sẽ phải vung chày nhanh như tốc độ ánh sáng và quả bóng bật đi nhanh như tốc độ ánh sáng - (Khoa Trần)

Trước tiên để có thể đánh được quả bóng chày này bạn phải có cặp mắt tốc độ quét tương đương tốc độ ánh sáng lúc này không biết mắt bạn chuyển sang trạng thái hình thù thế nào. Lúc đó chắc chắn bạn sẽ là nhân vật chuyện tranh SONGOKU - (Thịnh lại văn)

Cái gậy sẽ thành cát bụi - (phạm Tùng)

Chỉ là đánh không khí thôi. Chứ đạt tới vận tốc tương đương tàu vũ trụ. Khoảng 15km/s, do ma sát với không khí, nó đã bốc cháy từ lâu rồi chứ nói gì 300000km/s - (Duy pham)

Bạn sẽ chẳng kịp nhìn thấy gì vì bóng bay bằng tốc độ ánh sáng. Có lẽ bạn cũng không cảm nhận được gì vì gậy và bạn đã tan nát hay bốc hơi bởi sóng và năng lượng do nó tạo ra là quá lớn theo cách tính E=mc2. Linh hồn của bạn sẽ đứng ngay trước cửa thiên đàng mà không kịp cảm nhận sự đau đớn thể xác nào cả. Giống như bạn vừa ngủ dậy. - (tuyentuong164)

Thì quả bóng sẽ cháy rụi trước khi đến được đích - (Quang Huy Tran)

Rất nhiều điều tào lao sẽ xảy ra. - (k16dma)

Thì cây gậy sẽ bị tiện đứt ngọt nhanh hơn máy cưa hàng triệu lần, đồng thời ta sẽ thấy có 2 cánh tay nằm dưới đất cùng cây gậy đã tiện mất một khúc. - (pmtarc)

sẽ ko có điều gì xảy ra vì chẳng có vật thể nào đạt tới vận tốc cận ánh sáng nói chi là tốc độ ánh sáng - (Tran Thuong)

Tốc độ ánh sáng trong môi trường nào? C chỉ là tốc độ as trong môi trường chân không thôi. Trong các môi trường khác thì tốc độ as nhỏ hơn, thậm chí chậm hơn rùa. - (Dat)

Có nhìn thấy đâu mà đỡ - (haiquan)

Lúc đó quả bóng là chùm tia sáng . Không thể bắt được. - (Cuibepsau)

các nhà khoa học nói rằng 1hat cát di chuyển băng tốc độ ánh sáng sẽ làm trái đất nổ thành hàng ngàn mảnh,nên câu hỏi này ko có nghĩa - (tranhy1389)

Câu trả lời sẽ có khi người ta thống nhất được thuyết lượng tử với thuyết tương đối vào làm một, và có thể kiểm tra thuyết này bằng thực nghiệm. Bạn đã mang một đặc tính chỉ có ở hạt vi mô khoác lên một vật thể không thuộc thế giới vi mô là quả bóng chày thì lấy đâu ra câu trả lời chính xác thật sự. - (Chep)

Như ánh sáng thì chính là ánh sáng. Điều gì xảy ra nếu đỡ ánh sáng? - (binh.vmrcc)

Thì khi ngoảnh lại sẽ không tìm thấy chày đâu...... - (sytd)

Bạn sẽ " văng" như quả bóng chày - (dinhchinh)

Quả bóng chày có cân nặng khoảng 0.145kg, và năng lượng nó mang theo khoảng là 0.145 * 290.000,000^2 ~=12 triệu tỉ J, tương đương 200 lần gủa bom nguyên tử thả xuống Hiroshima. Nếu nó đập vào đất trong bán kính vài km gần bạn, bảo đảm bạn sẻ thành bụi trong tíc tắc. - (Sơn)

Không cần phải là quả bóng chày, chỉ cần là nước thứ dễ vỡ nhất và ít nguy hiểm, nhưng nếu nước di chuyển với vận tốc khoảng vài ngàn km/h thì lúc ấy nó sẽ xuyên thủng mọi thứ kể cả thép. Còn nếu chỉ di chuyển với vận tốc vài chục ngàn km/h thì gặp bất cứ vật gì cũng phát nổ và thành hơi ngay. Hiện nay chưa có vật chất nào di chuyển với tốc độ tương đương với ánh sáng được nên không thể nói quả tenis sẽ như thế nào được - (Lee Nguyễn)

2 điểm A,B là 1 đường ống, môi trường chân không hoặc môi trường khác thuận lợi,có nhiệt độ-100.Quả bóng ấy không thể đỡ. - (chatngat990)

nói chung là sẽ hủy diệt vũ trụ vì năng lượng quả bóng lúc đó đúng bằng mc^2 = số khủng khiếp - (linh ngo phuong)

Nếu vậy thì khi gặp các bề mặt nhẵn bóng sẽ xảy ra hiện tượng phản xạ. Khi gặp những vật thể trong suốt sẽ bị khúc xạ. - (Phương Nguyễn)

Vì trong vũ trụ thì không có bất kì vật thể nào di chuyển bằng vận tốc của ánh sáng nên khi quả bóng chày bay nhanh như ánh sáng thì nó phải biến thành ánh sáng. Lúc đó chỉ cần lấy một tấm kính ra đỡ thì nó bay ngược trở lại! Bạn không hề cảm thấy chấn động nào trên tay! (Đùa thôi. Xin đừng ném đá vì đá có thể làm vỡ đầu!) - (Nguyen Ngoc)

Thì lúc đó chúng ta sẽ thấy được ngọn đuốc đang cháy phía trước! Thân - (chengfang)

0