21/06/2018, 14:22

Địa chỉ IP là gì và cách biết địa chỉ IP máy tính, điện thoại của bạn

Tìm hiểu địa chỉ IP là gì đối với máy tính và thiết bị điện tử trên mạng máy tính Internet, tác dụng cũng như cách nhận biết IP của bạn. Người dùng smartphone, laptop chắc đã từng một lần nghe tới thuật ngữ IP máy, nhưng lại không biết nó là gì, vai trò như thế nào. Trên thực tế, IP giống như ...

Tìm hiểu địa chỉ IP là gì đối với máy tính và thiết bị điện tử trên mạng máy tính Internet, tác dụng cũng như cách nhận biết IP của bạn. Người dùng smartphone, laptop chắc đã từng một lần nghe tới thuật ngữ IP máy, nhưng lại không biết nó là gì, vai trò như thế nào. Trên thực tế, IP giống như Address của thiết bị điện tử vậy. Mỗi máy tính truy cập internet đều được gán một địa chỉ IP giúp cho việc kết nối, liên lạc và truyền dữ liệu chính xác hơn. Bạn cũng cần phân biệt khái niệm IP tĩnh và IP động.

Địa chỉ IP là gì và cách biết địa chỉ IP máy tính, điện thoại của bạn

IP là gì?



IP là viết tắt của từ tiếng Anh Internet Protocol, dịch là Giao thức Internet. IP là địa chỉ duy nhất được gắn với thiết bị điện tử khi truy cập mạng máy tính Internet để định danh, nhận diện và liên lạc. Mạng Internet về cơ bản là mạng lưới kết nối các máy tính với nhau, nhưng trên môi trường đó thì bạn cần tạo ra địa chỉ cho từng máy riêng để tránh nhầm lẫn.

Khi lắp mạng, thì mỗi cái router (bộ định tuyến) đã được cấp một dải IP riêng. Tất nhiên IP của router đó là cố định, còn dải IP cấp kia sẽ được giới hạn trong một khoảng. Bất kỳ máy tính, smartphone nào truy cập vào mạng này, thì router sẽ cấp cho nó một địa chỉ IP để thuận tiện liên lạc.

IP động là với mỗi máy tính truy cập vào mạng đó, thì router sẽ cấp IP cho phiên làm việc hiện tại, nếu máy bị ngắt internet rồi kết nối lại thì nó sẽ được cấp cho IP mới nằm trong dãy mà router được nhà mạng cấp. Nói dễ hiểu hơn, IP động là IP thay đổi theo từng phiên làm việc của thiết bị.

IP tĩnh là địa chỉ mà bộ định tuyến cấp cố định cho một máy tính, thiết bị điện tử. Kể cả khi nó ngắt kết nối rồi vào lại thì vẫn dùng IP đã cấp trước đó. Các server để chạy website thì sẽ dùng IP tĩnh cố định. Khi ta gõ địa chỉ web, ví dụ GiaiNghia.Com thì hệ thống DNS sẽ dịch sang địa chỉ IP của server đặt nội dung web này, ví dụ 289.34.22.42

Nếu làm ở các công ty lớn có nhiều người thì bạn sẽ hay gặp trường hợp xung đột địa chỉ IP. Do số lượng nhân viên sử dụng máy tính lớn hơn dải IP mà nhà mạng cấp cho gói dịch vụ của công ty. Nên khi có người truy cập internet thì bộ định tuyến lại cấp địa chỉ IP trùng với IP của một người đang sử dụng, gây ra xung đột. Giải quyết cái này thì bạn phải nâng cấp bộ định tuyến để nó tăng thêm dải IP.

Quy cách về dải IP

Địa chỉ IP theo tiêu chuẩn IPv4 được chia thành 4 số giới hạn từ 0 – 255, cách nhau bởi dấu . và tương ứng mỗi số được lưu bởi 1 byte. Vì thế địa chỉ IP có kích thước 4 byte.

Hy vọng mọi người đã biết rõ địa chỉ IP là gì và tác dụng của nó. Muốn kiểm tra địa chỉ IP máy tính, bạn vào Start > Run > gõ CMD > Enter > Gõ ipconfig /all > Enter thì sẽ thấy IP Address.

0