Dermal

1. /'də:məl/ (adj): (về) da. Liên quan đến hay ảnh hưởng tới da, đặc biệt là lớp biểu bì. *Dermanyssus (n): là một giống mạt ký sinh có phân bố rộng. Mạt gà đỏ là ký sinh thường gặp ở loài chim vùng ôn đới nhưng cũng có thể gây nhiễm ở gia cầm. Đôi khi, mạt ...

1. /'də:məl/ (adj): (về) da.

Liên quan đến hay ảnh hưởng tới da, đặc biệt là lớp biểu bì.

*Dermanyssus (n): là một giống mạt ký sinh có phân bố rộng. Mạt gà đỏ là ký sinh thường gặp ở loài chim vùng ôn đới nhưng cũng có thể gây nhiễm ở gia cầm. Đôi khi, mạt cũng tấn công và hút máu người, gây ngứa và viêm da nhẹ.

2. Dermatitis /,də:mə'taitis/ (n): viêm da.

Nguyên nhân của viêm da là do tác động từ bên ngoài: là một tình trạng bao gồm nhiều nguyên nhân, da bị đỏ, ngứa và có thể có bóng nước nhỏ.

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này kết hợp với một số thay đổi tiêu biểu ở da gọi là chàm (viêm da dạng chàm). Viêm da dạng chàm có thể do kích thích da trực tiếp vì một chất nào đó, hay cũng có thể là bị dị ứng với một chất đặc biệt đã tiếp xúc với da, đã chích hay đã uống. Có các trường hợp có kết hợp với một phản ứng khác, rối loạn này được gọi là viêm da không chàm.

Các chất dùng trong công nghiệp là nguyên nhân thường thấy của viêm da không chàm nên đôi khi còn gọi là viêm da nghề nghiệp. Các kiểu viêm da khác có thể được gây ra do xà bông hay chất tẩy rửa, hay do ánh sáng mặt trời. Các phương pháp chữa trị tùy theo nguyên nhân.

dermal

*Dermatobia (n): là một giống ruồi không hút máu ở các rừng vùng đất thấp, rừng ở Nam và Trung Mỹ, là một tác nhân gây ra giòi. Giòi là loại sinh vật ký sinh và có thể gây bệnh nặng trên da người. Giòi đào hang trong da sau khi nở từ trứng của các côn trùng hút máu, gây ra những chỗ sưng giống như nhọt và rất đau. Chữa trị bằng cách phẫu thuật và lấy giòi ra.

*Dermatology (khoa bệnh ngoài da): là một chuyên khoa của y học, liên quan đến việc chuẩn đoán và chữa trị bệnh ngoài da.

3. Dermatomyositis /dəːmətə(ʊ)mʌɪə(ʊ)ˈsʌɪtɪs/ (n): viêm da cơ.

Là một dạng rối loạn viêm da và các mô phía dưới gồm cả các cơ (khi xảy ra phân hóa các loại cơ).

Các vết phát ban màu xanh lạt – đỏ thấy trên da mặt, đầu, cổ, vai và bàn tay. Sau đó có kèm theo các chỗ sưng nặng. Viêm da cơ thường kết hợp với ung thư bên trong.

4. Dermatophyte /,də:'mætəfait/ (n): nấm ký sinh trên da.

Là bất cứ loại vi khuẩn nấm nào mọc trên da và các màng nhầy.

Có 3 giống chính: Microsporum, Epidermophyton Trichophyton. Các nấm này không xâm nhập vào các mô sâu hơn của cơ thể.

*Dermatophytosis (bệnh nấm da): là sự nhiễm nấm trên da, đặc biệt hơn, nhiễm do nẫm ký sinh Epiddermophyton.

*Dermatoplasty (tạo hình da): là sự thay thế lớp da bị hư hại hay bị tiêu huỷ bằng phẫu thuật.

*Dermatosis (bệnh da): là các bệnh về da, đặc biệt bệnh không có viêm.

5. Dermis (corium) /'də:mis/ (n): bì.

Là một lớp mô sống, dày giữa biểu bì. Bì gồm các mô liên kết lỏng, trong đó có mao mạch, mạch bạch huyết, phần cuối của thần kinh cảm giác, tuyến mồ hôi và ống dẫn, nang lông, tuyến bã và các sợi cơ trơn.

Để hiểu thêm về vui lòng liên hệ

Nguồn: http://saigonvina.edu.vn
0