21/06/2018, 14:47

IPO là gì, giải thích khái niệm IPO Initial Public Offering

IPO là gì, giải thích khái niệm Initial Public Offering tức IPO công ty trên sàn chứng khoán, phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường. Đây là hình thức thu hút vốn lớn, cũng trở thành bước chuyển mình của công ty từ dạng tư nhân sang đại chúng. Việc IPO cho phép công ty huy động số tiền lớn để ...

IPO là gì, giải thích khái niệm Initial Public Offering tức IPO công ty trên sàn chứng khoán, phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường. Đây là hình thức thu hút vốn lớn, cũng trở thành bước chuyển mình của công ty từ dạng tư nhân sang đại chúng. Việc IPO cho phép công ty huy động số tiền lớn để phát triển, nhưng cùng với đó thì công ty phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của hình thức cổ phần. Phần ưu điểm sẽ lớn hơn nhiều, hãy cùng yeutrithuc.com tìm hiểu khái niệm IPO có ý nghĩa gì nhé.

IPO là gì, giải thích khái niệm IPO Initial Public Offering

IPO có nghĩa là gì, viết tắt của từ nào?



IPO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Initial Public Offering, trong đó Initial có nghĩa là ban đầu, đầu tiên. Public mang nghĩa là công chúng, công khai. Còn Offering mang nghĩa sự dâng bặng biếu tặng, sự đề nghị.

Như vậy, IPO là việc chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng, tức là hoạt động phát hành cổ phiếu, hay niêm yết cổ phiếu lần đầu trên thị trường để giúp doanh nghiệp huy động vốn. Việc IPO có thể là phát hành nợ, hoặc cổ phần bằng cách bán cổ phiếu công ty.

Nói nôm na, IPO là quá trình chuyển mình của công ty từ hình thức công ty tư nhân sang dạng công ty đại chúng. Loại hình công ty tư nhân chỉ có ít cổ đông, hoặc chỉ do 1 chủ sở hữu với số vốn hạn chế. Vì thế mà doanh nghiệp không cần tiết lộ quá nhiều thông tin về công ty cho người ngoài. Với loại hình này, nếu muốn góp vốn chung thì bạn chỉ còn cách thuyết phục chủ sở hữu cho mình đầu tư chung, nếu không được thì đành chịu.

Nhưng công ty đại chúng lại là doanh nghiệp mà vốn điều lệ được chia đều thành cổ phần, và nhiều người có thể mua cổ phiếu (giấy chứng nhận quyền sở hữu cổ phần) để đầu tư vào công ty đó. Như vậy, quá trình IPO là chuyển từ công ty tư nhân sang hình thức đại chúng.

Mà khi đã IPO, tức trở thành công ty đại chúng thì doanh nghiệp sẽ có hàng ngàn cổ đông, huy động rất nhiều tiền của người khác nên phải tuân theo những quy tắc, quy định nghiêm ngặt của pháp luật cũng như sàn chứng khoán. Họ phải có ban quản trị, phải báo cáo thông tin tài chính hàng quý, hàng năm. Một số nước có cả Ủy ban Chứng khoán để giám sát.

Nếu như khi chưa IPO, công ty là của một người hoặc nhóm người nhỏ nên họ có toàn quyền quyết định. Nhưng lúc đã trở thành công ty đại chúng thì mọi thứ đưa ra phải được đại diện các cổ đông cho phép, anh giờ đây cũng như bao cổ đông khác, chỉ là người sở hữu một phần của công ty. Doanh nghiệp lúc này là sở hữu chung của những người nắm giữ cổ phiếu.

Lợi ích của việc IPO lên sàn chứng khoán là rất lớn bởi công ty có thể huy động lượng vốn lớn để phát triển, đẩy mạnh quy mô hoạt động. Từ sau khi IPO, mỗi lần có nhu cầu thì công ty sẽ phát hành thêm cổ phiếu và nó được điều chỉnh bởi cơ chế thị trường theo cung-cầu.

Với bài viết này, giainghia.com mong cung cấp khái niệm cơ bản về IPO là gì. Nếu muốn hiểu sâu hơn, cũng như các quy định và cơ chế hoạt động thì bạn phải tra cứu rất nhiều thông tin về kinh tế, tài chính, chứng khoán. Chúc các bạn may mắn.

0