23/05/2018, 15:36

Cách trồng cải bắc thảo

Đặc điểm cây cải bắc thảo Cải bắc thảo là cây rau cải nguồn gốc từ Trung Quốc (cây phương Bắc). Có tên khoa học (Brassica campestris ssp. pekinensis; còn gọi: cải bao, cải Bắc Kinh), loài rau ăn lá. Có 4 nhóm giống: Nhóm có lá rời rạc, chồi không phát triển, không hình thành bắp, lá dưới trải ...

Đặc điểm cây cải bắc thảo

Cải bắc thảo là cây rau cải nguồn gốc từ Trung Quốc (cây phương Bắc). Có tên khoa học (Brassica campestris ssp. pekinensis; còn gọi: cải bao, cải Bắc Kinh), loài rau ăn lá. Có 4 nhóm giống:

Nhóm có lá rời rạc, chồi không phát triển, không hình thành bắp, lá dưới trải rộng hoặc thẳng đứng. Sinh trưởng vào mùa xuân hoặc mùa hè;

Nhóm hơi cuộn chồi cuộn và các lớp lá ngoài phát triển hoàn toàn, hình thành bắp, phía trục tâm bắp lõm, cây cao và to, các lá dưới thon dài, thẳng đứng, sinh trưởng vào mùa thu;

Nhóm cuộn bắp xốp, chồi cuối phát triển hình thành bắp cứng, lá xoăn hướng lên và bắp xốp, cây nhỏ, lá hình trứng ngược và trải rộng, thường sinh trưởng cuối hè đầu thu;

Nhóm tạo bắp, chồi phát triển mạnh, bắp cuộn chặt. Sự tiến hóa và các dạng cải bắc thảo

Thân ngắn, mềm, rễ chùm. Bắp bắt đầu hình thành sau khi nảy mầm 30 – 40 ngày, kéo dài trong khoảng 40 – 60 ngày tùy giống và điều kiện gieo trồng. Một cây sinh trưởng đầy đủ có thể có 50 lá. Sinh trưởng và phát triển tốt và cho năng suất cao ở nhiệt độ 12 – 22°c, nên ở các nước nhiệt đới thường trồng cải bắc thảo ở độ cao 500 – 1500m. Nhiệt độ trên 25°c khó tạo bắp và có thể xuất hiện rối loạn sinh lý (cháy lá) và nhiều bệnh khác, cải bắc thảo yêu cầu lượng nước rất lớn trong thời kỳ trải lá và đặc biệt là lúc tạo bắp. Nhưng lại không chịu được úng, nếu để nước ứ đọng 3 – 5 ngày cây sẽ chết. Đất trồng cải bắc thảo tốt nhất là đất giàu dinh dưỡng, nhiều màu, có độ pH – 6 – 7,5 và chủ động được tưới tiêu.

Cải bắc thảo có nguồn gốc Trung Quốc là giống lai giữa cải củ đỏ và cải trắng ở phía Nam Trung Quốc, thế kỷ XIII đã sang Triều Tiên, Nhật, đến thế kỷ XV đi qua các nước châu Âu, châu Mỹ và nhiều nước Đông Nam Á. Cây rau rất quan trọng, chiếm 1/4 tổng số rau tiêu thụ ở châu Âu.

Cải bắc thảo trồng ở Việt Nam

Cải bắc thảo tuy nguồn gốc ở phía Bắc, nhưng rất dễ thích nghi với nhiều nơi, nên trồng ở Việt Nam rất tốt. Hiện nay được trồng nhiều ỏ miền Bắc và vùng Tây Nguyên. Muốn trồng cần lưu ý những điều sau:

Thời vụ:

Cải bắc thảo được gieo trồng nhiều vụ trong năm.

Vụ sớm gieo vào cuối tháng 7 đầu tháng 8, thu hoạch tháng 9.

Vụ chính gieo vào cuối tháng 9 đến tháng 11, thu hoạch tháng 11, 12.

Vụ muộn gieo cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 năm sau, thu hoạch tháng 2, 3.

Giống:

Cải bắc thảo được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản. Lượng hạt gieo 550 – 700g/ha. Khi cây được 5- 6 lá nhỏ đem trồng vào luống. Có nhiều giống, đang trồng các giống: giống ngắn ngày, giống trung trung và giống dài ngày.

Đất trồng:

Cải bắc thảo ưa đất thịt nhẹ, đất pha cát, tơi xốp giàu mùn và chất dinh dưỡng, có độ pH = 6 – 6,7. Đất phải bằng phẳng, dễ tưới và thoát nước.

Đất được cày bừa kỹ, làm sạch cỏ, đánh luống dài 1,3 – 1,4m, rộng 1,1 – 1,2m, cao 25 – 30cm. Với giống ngắn ngày thì cấy hàng cách hàng 30cm; cây cách cây 30cm.

Giống trung bình hàng cách hàng 40cm; cây cách cây 50cm. Giống dài ngày hàng cách hàng 40cm; cây cách cây 50cm.

Bón phân:

Bón lót bằng phân chuồng (hoặc dùng phân hữu cơ vi sinh, phân rác với lượng bằng 1/3 phân chuồng). Tuyệt đối không dùng phân chuồng tươi, phân bắc tươi và nước phân tươi để bón hoặc tưới cây.

Bón thúc bằng phân hóa học chia ra 2 lẫn: lần thứ nhất sau khi cấy 15 ngày. Lần thứ hai khi cây bắt đầu vào cuốn.

Có thể dùng phân nitrat amôn, sulfat amôn thay urê cloruakali thay sulfat kali hoặc các loại phân trên, có thể dùng dung dịch đa lượng, trung lượng và vi lượng theo hướng dẫn của hãng để phun qua lá.

Lượng phân bón một vụ cải bắc thảo

Loại phân Tổng lượng phân (kg nguyên chất/sào) Bón lót (%) Bón lót (%)
1 2
Phân chuồng 540 100
Phân đạm 6,4 – 8 25 35 40
Phân kali 6,6 40 30 30
Phân lân 13,5 100

Tưới nước

Sau khi cấy tưới giữ ẩm cho cây chống hồi xanh. Nước tưới lấy từ giếng khoan, nước sông, nước sạch bảo đảm độ ẩm đất 80%. Tuyệt đối không dùng nước thải sinh hoạt, nước bị ô nhiễm, nước từ bệnh viện để tưới.

Thu hoạch cải bắc thảo

Khi bắp cải cuốn chặt, nhổ cả cây, cắt bỏ rễ, lá già, lá sâu chỉ lấy phần lá non. Không được bón phân hóa học ít nhất 14 ngày trước khi thu hoạch. Để nơi sạch, chóng bầm giập.

Sâu, bệnh

Cải bắc thảo hay bị sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, sâu khoan và rệp phá hại. Cải bắc thảo cũng có các bệnh: thối nhũn do vi khuẩn, do nấm, đốm lá. Để phát hiện kịp thời sâu bệnh cần thường xuyên quan sát vườn rau, tránh để quá ẩm, úng nước kéo dài, làm cỏ, thu gom lá già làm sạch ruộng. Nên trồng luân canh với lúa nước hoặc cà chua để hạn chế sâu bệnh.

0