08/02/2018, 10:14

Chiều cao và Tiểu sử của Ca sĩ Thu Phương

– Thu Phương (sinh vào ngày 9 tháng 10 năm 1972 tại Hải Phòng) có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Phương, là một nữ ca sĩ nhạc nhẹ của Việt Nam đương đại. Cô đã được coi như là một trong những giọng ca nữ nổi tiếng nhất Việt ...

 – Thu Phương (sinh vào ngày 9 tháng 10 năm 1972 tại Hải Phòng) có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Phương, là một nữ ca sĩ nhạc nhẹ của Việt Nam đương đại.

Cô đã được coi như là một trong những giọng ca nữ nổi tiếng nhất Việt Nam từ khoảng giữa thập niên 90, đầu những năm 2000. Cô cũng đã được công nhận rộng rãi là một trong những nữ ca sĩ của Việt Nam có ảnh hưởng trong thời kỳ thập niên 90.

Với giọng hát trầm khàn hiếm có, cô cũng đã gặt hái được nhiều giải thưởng âm nhạc  ở trong nước trong thời kỳ hoàng kim của nhạc nhẹ Việt Nam – thời kỳ Làn Sóng Xanh và đã nhận được những đánh giá tích cực cùng với một Huy chương vàng cao quý từ liên hoan nhạc nhẹ Việt Nam toàn quốc đã được trao bởi Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1995.

Cô có phong cách biểu diễn khá đa dạng, được biết đến rộng khắp từ nhiều các ca khúc “Có phải em mùa thu Hà Nội”, “Dòng sông lơ đãng” và đã hát song ngữ nhiều bản nhạc nước ngoài đang thịnh hành thời đó, nổi tiếng hơn cả là “Unbreak My Heart”, “Shalala” và “Coco Jambo”. Thu Phương đã đặc biệt thành công với những ca khúc về mùa thu và về biển cùng với các sáng tác của nhạc sĩ Việt Anh.

Thời kỳ còn sinh hoạt văn nghệ  ở tại Việt Nam, thập niên 80, Thu Phương là thành viên đã hát chính trong ban nhạc rock Tây Hồ, thập niên 90 cô đã chính thức trở thành diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ và đã xuất hiện bên cạnh người chồng đầu của cô là tay trống của ban nhạc Tây Hồ, Huy MC – họ đã trở thành cặp đôi vàng của nhạc nhẹ Việt Nam thời kỳ này.

Năm 2003, Thu Phương đã bất ngờ sang Mỹ cư trú, cô đã được cho là tự ý rời bỏ đất nước và có những phát ngôn gây tranh cãi về chính trị nên bị tước quyền công dân, mất quyền nghệ sĩ ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thu Phương đã vẫn giữ và sử dụng hộ chiếu Việt Nam của mình cho tới khi mà nhập quốc tịch Hoa Kỳ và trở thành công dân Mỹ vào tháng 5 năm 2008.Cũng ở trong năm 2008, lần đầu tiên cô đã được cấp phép về nước biểu diễn trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 19. Từ đó đến nay song song với những hoạt động ở hải ngoại, Thu Phương đã thỉnh thoảng vẫn tham gia các chương trình âm nhạc trong nước.

Sau khi sang Mỹ cư trú, Thu Phương đã ly hôn với Huy MC sau 14 năm chung sống để lại nhiều tiếc nuối với người hâm mộ. Hiện tại, Thu Phương đã đang sinh sống tại thành phố Irvine, tiểu bang California, Hoa Kỳ với người chồng thứ hai và bốn người con của mình. Cô đã vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc tại đây.

Năm 2014, Thu Phương vinh dự đã được ông Michael Vo – Thị Trưởng Thành Phố Fountain Valley thuộc vùng Orange County, tiểu bang California, Hoa Kỳ đã trao tặng Bằng chứng nhận và vinh danh với những đóng góp vào việc gìn giữ văn hóa Việt Nam ở tại Hoa Kỳ.

Năm 2015, cô là một huấn luyện viên của chương trình Giọng Hát Việt mùa thứ 3 cùng với Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm.

Lên sân khấu lần đầu năm 12 tuổi với Chỉ có một ở trên đời (Trương Quang Lục), năm 14 tuổi trúng tuyển vào Nhà hát tuổi trẻ, sau đó Thu Phương đã đi học trung cấp thanh nhạc ở nhạc viện, tốt nghiệp năm 1990.

Ðược biết đến rộng rãi với các ca khúc Có phải em là mùa thu Hà Nội (Trần Quang Lộc), Dòng sông lơ đãng (Việt Anh) và các ca khúc nước ngoài Unbreak my heart, 2 become 1…


Trời phú cho Thu Phương đã có một ngoại hình tương đối chuẩn, cao, đẹp và thanh mảnh; chất giọng nữ trung trầm mới lạ. Thành công với rất nhiều bài hát đang thịnh hành đã được nhiều người yêu thích đã đưa Thu Phương xuất hiện ở hầu khắp các vũ trường lớn, bé, cả trong Nam và ngoài Bắc. Với một phong cách hát đa dạng, từ Slow, Pop đến Rap… Thu Phương cũng  đã chứng tỏ được sự tinh nhanh trong việc tiếp thu những trào lưu nhạc mới

Phương gắn bó với ban nhạc Tây Hồ từ năm 16 tuổi, và đến nay, đã không đêm nào cô không hát ở các vũ trường thủ đô – một kỷ lục đối với các ca sĩ Hà Nội. Tiếp xúc với nhiều nhạc ngoại quốc, Phương đã được hưởng sự bốc lửa, sự đa dạng và cả sự lắt léo trong xử lý kỹ thuật của nó. Mãi đến dạo sau này, cô đã mới tập thêm một số ca khúc Việt nam

Cuộc đời sự nghiệp ca sĩ Thu Phương

  • Năm 1984 – Bắt đầu sinh hoạt nhà văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, sinh hoạt đội múa.
  • Năm 1985 – Chuyển sang sinh hoạt đội ca.
  • Năm 1986 – Trúng tuyển vào Nhà hát tuổi trẻ – Việt Nam. Bắt đầu con đường ca hát bằng khóa đào tạo trung cấp thanh nhạc trường Quốc gia âm nhạc Việt Nam.
  • Năm 1990 – Tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc và trở thành ca sỹ chuyên nghiệp ở trong biên chế của Nhà hát tuổi trẻ – Việt Nam
  • Năm 1991 – Lần đầu tiên ra nước ngoài. Tham gia  nhiềucác chương trình giao lưu văn hóa các nước Lào, Thái Lan, Trung Quốc.
  • Tham gia và là ca sỹ chính ở trong ban nhạc nổi tiếng Thủ đô Hà Nội “Tây Hồ”. Họat động trên khắp các câu lạc bộ & vũ trường ở trong địa bàn thủ đô Hà Nội.
  • Năm 1992 – Tham gia nhiều cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp tòan quốc. Trong top 10 người được bình chọn kết quả cao nhất.
  • Năm 1995 – Huy chương vàng tham gia ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc.
  • Năm 1997 – Tham gia Festival thanh niên sinh viên thế giới tổ chức ở tại Cuba.
  • Ký hợp đồng với VaFaCo Trung Tâm băng đĩa nhạc lớn tại Thành Phố —HCM, và đã  nhận giải thưởng “Đĩa hát vàng” cho CD có số lượng phát hành lớn ở trên thị trường. CD “Unbreak my heart”.
  • Là 1 trong 10 ca sỹ được yêu thích nhất trong năm do Sóng FM đài tiếng nói nhân dân Thành Phố HCM bình chọn.
  • Ca sỹ có nhiều bài hát được yêu thích nhất ở trong Top 10 “Làn Sóng Xanh”.
  • Ca khúc đã được yêu thích nhất trong năm:
    Có phải em là mùa thu Hà Nội – Trần Quang Lộc
    Dòng Sông Lơ Đãng – Việt Anh
  • Năm 1998 – Trong top 10 ca sỹ được yêu thích nhất “Làn Sóng Xanh”.
  • Top 10 ca sỹ được yêu thích nhất ở trong năm do Quỹ Văn Hóa & truyền hình Việt Nam bình chọn.
  • Phát hành CD đầu tiên “Thà làm hạt mưa bay”.
  • Năm 1999 – Trong top 10 ca sỹ đã được yêu thích nhất do Báo Lao Động bình chọn.
  • Năm 2000 – Đôi song ca được yêu thích nhất trong năm do báo Hoa Học Trò bình chọn.
  • Cúp Sao 2000 cho ca sỹ được yêu thích nhất trong năm.
  • Năm 2001 – Trao giải thưởng VTV Bài Hát Tôi Yêu cho ca sỹ được yêu thích nhất.
  • Ca khúc được yêu thích nhất “Ngủ ngoan nhé ngày xưa” – Trần Quang Lộc.
  • Cùng Lam Trường, Phương Thanh, Huy MC là 4 ca sỹ Việt Nam đầu tiên đã được mời sang trình diễn tại Hoa Kỳ.
  • Năm 2002 – Tham gia trình diễn nhiều nước ở trên thế giới.
  • Năm 2003 – Định cư ở tại Hoa Kỳ.
0