08/02/2018, 17:12

Chief Financial Officer – CFO là gì?

Trong các công ty lớn, CEO, CMO, CTO hay CFO… là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, một CFO đúng nghĩa lại đang thực sự mơ hồ với nhiều người, ngay cả với những chủ doanh nghiệp hay những người Việt trẻ – người rất có thể ...

Trong các công ty lớn, CEO, CMO, CTO hay CFO… là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, một CFO đúng nghĩa lại đang thực sự mơ hồ với nhiều người, ngay cả với những chủ doanh nghiệp hay những người Việt trẻ – người rất có thể là CFO tương lai. Vậy cùng Thuatngu.org tìm hiểu CFO là gì nhé!

CFO là gì, CFO nghĩa là gì, CFO viết tắt của từ gìCFO là gì | CFO nghĩa là gì | CFO viết tắt của từ gì

Một số định nghĩa xem CFO là một nghề nghiệp. Tuy nhiên, chữ “Chief” trong cụm từ CFO đã nói lên rằng điều đó hoàn toàn sai. Vì “chief” có nghĩa là người đứng đầu, mà nghề nghiệp thì không có người đứng đầu. CFO là gì mà đặc biệt đến vậy?

[CFO là gì] CFO là viết tắt của cum từ tiếng Anh Chief Financial Officer, có nghĩa là Giám đốc tài chính, phụ trách quản lý tài chính doanh nghiệp như: nghiên cứu, phân tích, xử lý các mối quan hệ tài chính; xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.

Vai trò của các CFO cũng khá rõ ràng để nhận thấy giá trị của họ đem lại cho doanh nghiệp như thế nào. Còn việc cần thiết có một CFO trong công ty hay không thì điều này tùy thuộc nhiều vào mô hình và độ lớn của mỗi doanh nghiệp. Bạn đọc cần biết thêm về CEO có thể đọc thêm link bài CEO là gì mà chúng tôi đã thực hiện.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM CFO LÀ GÌ

– CFO:
+ Tên tiếng Anh đầy đủ là Chief Financial Officer
+ Có nghĩa là Giám đốc tài chính
– Công việc: phụ trách quản lý tài chính doanh nghiệp như:
+ Nghiên cứu, phân tích, xử lý các mối quan hệ tài chính
+ Xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn
+ Cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính
+ Đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai

Theo nhiều chuyên gia, CFO có 4 vai trò chính bao gồm: Steward, Operator, StrategistCatalyst. Bạn đọc sẽ được đi chi tiết từng vai trò một.

CFO là gì, CFO nghĩa là gì, CFO viết tắt của từ gìCFO là viết tắt của cum từ tiếng Anh Chief Financial Officer

Steward: Bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng phương pháp quản lý rủi ro hiệu quả và đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách.

Operator: Đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.

Strategist: Có chiến lược phát triển đồng nhất hoặc gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo từng giai đoạn.

Catalyst: Duy trì đảm bảo thấm nhuần tư tưởng về tư duy tài chính trong trong công ty khi thực hiện công việc cũng như trong việc đánh gia, chấp nhận rủi ro trong công ty.

CFO và UFO tuy có cách viết hao hao giống nhau thế nhưng chúng hoàn toàn khác biệt. Để tránh nhầm lẫn bạn đọc nên tham khảo thêm bài viết UFO là gì mà Thuatngu.org đã chia sẻ gần đây.

Ở các nước phát triển, CFO là vị trí không thể thiếu. Còn các doanh nghiệp Việt, do chưa hiểu CFO là gì nên vai trò và phạm vi công việc thường không được phân chia rõ ràng. Vì thế, CEO hoặc kế toán trưởng đang nắm chính các vai trò của CFO trong của các doanh nghiệp này; nhất là khi làm những bản báo cáo tài chính hàng năm, bạn đọc chưa biết thế nào là báo cáo tài chính có thể tham khảo thêm bài viết Báo cáo tài chính là gì mà chúng tôi mới thực hiện.

CFO là gì, CFO nghĩa là gì, CFO viết tắt của từ gìCFO phải nghiên cứu, phân tích, xử lý các mối quan hệ tài chính…

Trong khi đó, nếu hiểu rõ CFO là gì, kế toán là gì sẽ thấy rõ, kế toán trưởng chỉ làm các việc liên quan tới kế toán, còn CFO phải chịu trách nhiệm về tất cả hoạt động tài chính của công ty, đảm bảo hoạt động hiệu quả và có tính chiến lược bao gồm “kế toán, dự toán, tín dụng, bảo hiểm, thuế và toàn bộ ngân khố”.

Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ về CFO là gì và không còn nhầm lẫn CFO với bất kỳ vị trí nào khác trong công ty. Bởi CFO thực sự là vị trí đặc biệt và vô cùng chuyên biệt.

Tới đây hẳn bạn đọc đã tự mình trả lời được các câu hỏi dạng như: CFO là gì, CFO nghĩa là gì, CFO viết tắt của từ gì… rồi phải không nào. Ngoài ra các bạn cũng nên tìm hiểu thêm những CFO nổi tiếng được giới tài chính trên thế giới tôn vinh trong bài viết TOP 3 CFO nổi tiếng thế giới và những lời khuyên cực kỳ hữu ích mà Thuatngu.org đã thực hiện bổ sung. Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức mới phục vụ học tập, giảng dạy, nghiên cứu.

Phương Thảo – Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0